200 ศิลปินช่างภาพร่วมโฟโตบางกอก2018


เพิ่มเพื่อน    

 

     เทศกาลภาพถ่ายระดับนานาชาติที่ได้ถูกจัดขึ้นครั้งแรกในไทยเมื่อปี 2558 ประสบความสำเร็จอย่างมาก ได้รับความสนใจจากวงการถ่ายภาพทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ. แม้ว่าจะผ่านมา 3 ปีแล้ว แต่เทศกาลนี้ก็ถูกเฝ้ารอคอยที่จะจัดขึ้นอีกครั้ง   และในปีนี้ทาง หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร จับมือ กลุ่มPhoto Bangkok  องค์กรทางวัฒนธรรม และ แกลเลอรี่ชั้นนำทั้งในประเทศและต่างประเทศ จัดเทศกาลโฟโต้บางกอก 2018  สร้างโอกาสและพื้นที่ให้ศิลปินได้โชว์ผลงานด้านทัศนศิลป์ สาขาภาพถ่ายร่วมสมัย โดยงานจะมีขึ้นระหว่างวันที่  5 กรกฎาคม – 9 กันยายน 2561 ณ ชั้น 8 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครและจะกระจายจัดแสดงงาน ณ แกลเลอรี่แสดงงานศิลปะกว่า 20 แห่งทั่วกรุงเทพมหานคร (Gallery Partners)

      จุดประสงค์ของเทศกาลภาพถ่ายนานาชาติ ที่จัดขึ้นเพื่อให้ภาพถ่ายจากฝีมือคนไทยได้เป็นที่รู้จัก ในระดับสากล อีกทั้งยังเป็นการกระตุ้นให้วงการช่างภาพ ตื่นตัวต่อพัฒนาฝีมือการถ่าย  นอกจากนี้ยังเป็นเวทีที่เปิดโอกาสศิลปินไทยหน้าใหม่ และผู้ชื่นชอบงานศิลปะภาพถ่ายได้เรียนรู้มุมมอง ประสบการณ์ เทคนิคการถ่าย ภาพ รวมทั้ง การนำเสนอผลงานจากศิลปินชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และระดับโลกอีกด้วย

ตัวอย่างภาพถ่ายจากสมาร์ทโฟนในโจทย์ Beautiful Bangkok


    โดยภายในงานมี 8 นิทรรศการภาพถ่ายหลักที่ได้จัดแสดงได้แก่ โพสต์-รีโพสต์-แชร์, ไทย นิวเวฟ ไทย และคอนเทมโพรารี โฟโตกราฟี, บิวตี้ฟูล แบงก์ค็อก สมาร์ทโฟน โฟโต คอนเทส, เฟรนช์ คอนเน็คชั่น, ทาร์เก็ทส์, โฟโต้บุค แอส แอน อ็อบเจ็คต์ โฟโต้บุค วูห์แครส์, สตรีทโฟโต้กราฟและอินเตอร์แอคทีฟ อินสตอเรชั่น  และการเสวนาคอนแทค บางกอก ในหัวข้อหนังสือภาพ ประวัติศาสตร์ ภาพถ่ายร่วมสมัย โดยภัณฑารักษ์ชาวเอเชียมากกว่า 15 คน ด้วยความร่วมมือจาก พิพิธภัณฑ์ภาพถ่ายแห่งกรุงโซล

    และกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ การประกวดถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟนครั้งแรกในประเทศไทย ภายใต้แนวคิด Beautiful Bangkok: Smartphone Photo Contest By MQDC เพื่อถ่ายทอดมุมมองความสวยของกรุงเทพฯ ด้วยสมาร์ทโฟน อีกก้าวในการพัฒนาวงการภาพถ่ายของไทยอีกด้วย 
    มานิต ศรีวานิชภูมิ กรรมการบริหาร หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สื่อภาพถ่ายในปัจจุบันนับว่าได้รับความสนใจและเป็นที่นิยมอย่างมาก จึงทำให้การจัดเทศกาลภาพถ่ายในครั้งแรกเมื่อปี 2558 ประสบความสำเร็จอย่างมาก ซึ่งก็ผ่านมา 3 ปีแล้ว ในปีนี้จึงได้ขยายขนาดของงานให้ใหญ่มากขึ้น และมีการร่วมมือกับสถาบัน องค์กรนานาชาติ อาทิ สถานทูตฝรั่งเศส สถานทูตสเปน สถาบันเกอเธ่ แจเปนฟาวน์เดชั่น และหอศิลป์ร่วมสมัยรราชดำเนิน และแกลอรี่ พันธมิตรอีกกว่า 20 แกลอรี่ทั้งในประเทศและต่างประเทศ


     “เทศกาลนี้ จะสะท้อนให้เห็นการเติบโตของวงการภาพถ่ายในไทยที่มีทั้งมืออาชีพและศิลปินหน้าใหม่ที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก  และคาดว่าการจัดเทศกาลครั้งนี้จะส่งเสริมให้คนที่สนใจในงานภาพถ่าย เกิดการพัฒนาศักยภาพ ทักษะและแนวคิดหรือมุมมองในการถ่ายภาพ นอกจากนี้ภายในงานยังเปิดโอกาสให้ศิลปินไทยและศิลปินต่างประเทศได้ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ แนวคิดต่างๆในการถ่ายภาพด้วย” มานิต กล่าว

    ด้าน ปิยทัต เหมทัต ผู้อำนวยการศิลปะ เทศกาลโฟโต้บางกอก 2018  เผยว่า ในปี้นี้ต้องการให้ประชาชนทั่วไปได้เข้าถึงและเข้าใจการถ่ายภาพ ภายในงานเทศกาลโฟโต้บางกอกมากขึ้น จึงได้จัดนิทรรศการหลากหลายรูปแบบ จากศิลปินมืออาชีพที่เข้าร่วมกว่า 200 คน  และยังได้มีการร่วมมือจากศิลปินไทยอย่าง ดร.เตยงาม คุปตะบุตร และศิลปินต่างชาติ อังกิ ปูร์บันโน จากประเทศอินโดนีเซีย มาร่วมเป็นภัณฑารักษ์ในการค้นหาช่างภาพจาก 11 ประเทศภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีมุมมองการถ่ายภาพที่น่าสนใจ มีความใหม่ และเป็นงานส่วนตัว เพื่อนำมาจัดแสดงในนิทรรศการโพสต์-รีโพสต์-แชร์

    ปิยทัต กล่าวต่อว่า ในค้นหาช่างภาพในอาเซียนก็ถูกนำมาลงพื้นที่ในไทย โดยได้ แมรี่ ปานสง่า และอลิซ วิชช์โชติ ออกค้นหาช่างภาพไทยทั้งมืออาชีพหรือหน้าใหม่ เพื่อนำเสนอภายถ่ายในนิทรรศการไทย Newwave Thai  และContemporary Photography ที่จะถูกแบ่งออกเป็นสองส่วนคือ Multiple Planes และ  ทัศน-มิติ Perspective นำเสนอผลงานภาพถ่ายที่สะท้อนสิ่งที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งทั้งสองนิทรรศการก็จะสะท้อนให้ถึงมุมของแต่ละคนแต่ละพื้นที่ของในประเทศนั้นๆด้วย

เสนอมุมมองเกี่ยวกับกรุงเทพฯสวยงามผ่านภาพ

 

    “นอกจากนี้ยังมีการประกวดถ่ายภาพจากสมาร์ทโฟนครั้งแรก ที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นในไทย เพื่อให้วงการภาพถ่ายนั้นขยายและเติบโตมากขึ้น เพราะในปัจจุบันกล้องจากสมาร์ทโฟนได้พัฒนาตอบสนองความต้องการของคนมากขึ้น และยิ่งในคนไทยเองก็ถือว่านิยมถ่ายภาพจากมืออย่างมาก  ดังนั้นผู้ที่สนใจเข้าร่วมประกวดจะต้องตีโจทย์ที่กำหนดให้แตก ใช้เทคนิคทำให้ภาพน่าสนใจ ถ่ายทอดออกมาในมุมของตน อย่าไปสนใจว่าคนอื่นจะมองยังไง แค่เรามีความรู้สึกไปกับสิ่งที่ถ่ายและเชื่อว่าการถ่ายภาพจากมือถือจะถูกพัฒนาไปอีกไกลและอาจจะเป็นยุคหนึ่งที่สำคัยของวงการถ่ายภาพก็ได้” ผู้อำนวยการศิลปะ เทศกาลฯ กล่าว

                แอนเดรส รักตะสิริ ผู้อำนวยการบริหารด้านกลยุทธ์โฆษณาและการสร้างแบรนด์   บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (MQDC) กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการประกวดถ่ายภาพจากสมาร์ทโฟน ในหัวข้อ ความสวยของกรุงเทพฯ ก็เพื่ออยากให้เมืองหลวงแห่งนี้ได้ถูกถ่ายทอดผ่านภาพถ่ายในมุมที่บางคนอาจจะยังไม่เคยเห็น และเป็นภาพที่มาจากมุมมองของผู้เข้าประกวด เพราะการตีโจทย์ความสวยของแต่ละคนก็จะแตกต่างกัน   สิ่งเหล่านี้ก็จะสะท้อนให้เห็นความเป็นกรุงเทพฯมากขึ้น ทั้งวัฒนธรรม ผู้คนน่ารัก วิถีชีวิต โดย 1 คนจะสามารถส่งภาพเข้าประกวดได้ 3 ภาพ โดยภาพที่ส่งเข้าประกวดจะต้องไม่เคยได้รับรางวัลจากการประกวดใดๆ มาก่อน ไม่ว่าจะเป็นการประกวดในเวทีสาธารณะ หรือการประกวดภายในของสมาคม ชมรม หรือองค์กรอื่นใด

“ทั้งภาพถ่ายกลางคืนและกลางวัน ทั้งสีและขาวดำ ไม่จำกัดรุ่นและแบรนด์และสามารถใช้แอพพลิเคชั่นแต่งรูปจากสาร์ทโฟนได้เท่านั้น  โดยภาพถ่ายจะถูกคัดเลือก 300 ภาพจากที่ส่งเข้าประกวดทั้งหมด โดยคณะกรรมการ และจะถูกนำมาจัดแสดงภายในหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพฯ บริเวณทางเดินชั้น7และ8 ”  แอนเดรส กล่าว

               เอมิลิโอ เดมิเกล กาลาเบีย เอกอัครราชทูตสเปนประจำประเทศไทย กล่าวว่า  นับว่าเป็นหนึ่งโอกาสที่ดีสำหรับศิลปินมืออาชีพจากสเปนที่จะร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ แนวคิด ในการถ่ายภาพในกิจกรรมPortfolio  กับศิลปินไทย และช่างภาพไทยยังสามารถนำ Portfolio ของตนมานำเสนอแลกเปลี่ยนได้ หากมีภาพถ่ายเข้าตาอาจจะได้มีโอกาสไปร่วมจัดแสดงในเทศกาล PhotoESpana ในปีหน้าด้วย

ครั้งแรกประกวดภาพถ่ายจากสมาร์ทโฟนในเทศกาล 

                ผู้สนใจสามารถสามารถเข้าร่วมงานเทศกาลโฟโต้บางกอก 2018 ได้ และติดตามรายละเอียดวันเวลา สถานที่การจัดกิจกรรมได้  ที่ www.photobangkokfestival.com/2018 หรือดาวน์โหลดแอป PhotoBangkokจากแอปสโตร์และกูเกิลเพลย์หรือโทร02-663-0809 สำหรับผู้สนใจส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟนส่งผลงานได้แล้วตั้งแต่วันนี้ ถึง วันที่ 15 ก.ค.  ติดตามกติกาและเงื่อนไขได้ที่Facebook:PhotoBangkokหรือเว็บไซต์ww.photobangkokfestival.com/beautifulbangkok #beautifulbangkok #beautifulbangkokphoto #MQDCForAllWellBeing


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"