ยก’รัฐสภา-ดาวสภา’ มาที่หอศิลป์ กทม. -ชวนคิดเลือกแล้วได้อะไร?  


เพิ่มเพื่อน    


”ลุงตู่ “ ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดาวสภา นำเสนอผ่านตุ๊กตาและประโยคเด็ดๆ                                

 

                   หลังการเลือกตั้งมีการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน  รวมถึงสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)  ทำหน้าที่ของตนเอง มีการประชุมสภาโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีซึ่งอย่างที่รู้กันว่า" บิ๊กตู่ - พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา " ได้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอีกครั้งด้วยเสียงปริ่มน้ำ  ต่อด้วยการประชุมสภา หลังร้างลามานานกว่า  5 ปี  ขณะที่  โลกออนไลน์ทวิตเตอร์ติดแฮชแท็ก#ประชุมสภาอันดับต้นๆ สีสันประชุมสภา ช็อตเด็ดนายกฯ ส.ส. ใหม่  ส.ส.หญิง ได้รับการพูดถึงมากมายบนหน้าสื่อทั้งสื่อเก่าและสื่อออนไลน์

                     สำหรับคนที่สนใจการเมืองและการขับเคลื่อนประชาธิปไตยหลังการเลือกตั้ง ขณะนี้ มีการรวบรวมเอาชุดข้อมูลและความรู้การเลือกตั้งไทยที่เพิ่งเสร็จสิ้นไปมาเล่าเรื่องด้วยวิธีการใหม่ๆ ผ่านนิทรรศการชั่วคราว”ELECT after Election : เลือกแล้วได้อะไร? ประชาธิปไตยหลังการเลือกตั้ง  ”  เพื่อสร้างประสบการณ์การเขาถึงข้อมูลให้กับคนไทย เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ELECT (elect.in.th)
                      ความแปลกใหม่ของนิทรรศการอยู่ที่เนรมิตรัฐสภาจำลองขึ้นมาบริเวณโถงชั้น L ของหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ซึ่งผู้เข้าชมสามารถเข้าไปค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ส.ส.,  ส.ว. ได้ด้วยตัวเองหรือจะลองนั่งเป็นสมาชิกรัฐสภา มีการจำลองเสียงบรรยากาศในวันประชุมลงคะแนนเสียงเลือกนายกฯ เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2562 ไว้อีกด้วย

                      วรุตม์ อุดมรัตน์ ผู้ประสานงานโครงการ ELECT กล่าวว่า โครงการ ELECT (elect.in.th) เกิดขึ้นเมื่อปลายปี 61 เพื่อนำเสนอข้อมูลและข่าวสารการเมือง การเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค. หลังจากที่คนไทยห่างจากเลือกตั้งมา 8 ปี มีการเสนอข้อมูลการเมืองแบบใหม่ๆ ทำให้ผู้อ่านเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการได้ง่ายขึ้น เฟสแรกผลตอบรับดี กระตุ้นความสนใจด้านการเมือง แม้การเลือกตั้งผ่านไปแล้ว แต่โครงการ ELECT ยังเดินต่อสู่เฟสสอง จะเคลื่อนการมีส่วนร่วมของประชาชนตามระบอบประชาธิปไตยต่อ จึงได้รวบรวมข้อมูล ไทม์ไลน์ การเลือกตั้งที่ผ่านมา และความรู้ที่มีอยู่ ซึ่งอาจจะยังไม่เคยนำเสนอมาสื่อสารบน ELECT.in.th และสร้างสรรค์นิทรรศการ “ ELECT after Election : เลือกแล้วได้อะไร ” สื่อสิ่งที่เกิดขึ้นหลังเลือกตั้ง มีรัฐสภาจำลอง เก้าอี้สมาชิก ตลอดจนจำลองเสียงบรรยากาศในวันโหวตเลือกนายกฯ ใช้เวลาเตรียมงานกว่าหนึ่งเดือน  

 รัฐสภาจำลองที่ผู้ชมมาทดลองนั่งกันได้ เก้าอี้ยองแทนพรรคฝ่ายค้าน


                   “   เราจำลองรัฐสภาไทยนำเก้าอี้ ส.ส. และ ส.ว. รวม 750 ตัวเท่ากับในสภาพมาจัดวาง มีข้อมูลภาพรวม ส.ส. ส.ว. ทั้งสภา ใครได้เป็นผู้แทนฯ ที่ไหน เราสร้างรูปแบบการจัดการข้อมูลให้คนเข้ามาเรียนรู้เพิ่มเติมเราได้ผู้แทนแบบไหน  ในนิทรรศการจัดเก้าอี้แตกต่างกัน 3 แบบ สื่ออำนาจและหน้าที่ได้รับหลังเลือกตั้ง  เก้าอี้มีพนักพิง แทน ส.ว. ที่ไม่ได้ผ่านการเลือกตั้ง คสช.เลือกเข้ามา มีอาชีพทหารกว่าร้อยละ 35  เก้าอี้ไม่มีพนักพิง แทนพรรคร่วมรัฐบาล นายกฯ รัฐมนตรี ผู้ออกกฎหมายและนโยบาย ส่วนเก้าอี้นั่งยอง แทนพรรคฝ่ายค้านตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล  ภาพรวม ส.ส.ส่วนมากเป็นนักธุรกิจ ทั้งยังใช้สีสื่อถึงพรรค เพื่อไทยสีแดง อนาคตใหม่สีส้ม ประชาธิปัตย์สีน้ำเงิน ภูมิใจไทยใช้สีเขียวสื่อนโยบายกัญชา ข้อมูลการเมืองเราทำให้กลมกล่อมเพื่อให้คนเห็นภาพและเข้าถึงง่ายขึ้น “ วรุตน์ ชวนมาใกล้ชิดกับสมาชิกรัฐสภาผู้ทรงเกียรติ ณ สภาจำลอง  

สนุกกับการค้นหาข้อมูลผู้แทนได้ด้วยตนเองแบบง่ายๆ


                     ดาวสภาคนใหม่ในวันแถลงนโยบายหลังเลือกตั้ง คงปฏิเสธไม่ได้ว่า “ลุงตู่” ประยุทธ์ จันทร์โอชา  พูดได้ดีเกินคาด วาดลวดลายเต็มที่ นิทรรศการนี้ก็นำเสนอลุงตู่ในรูปแบบใหม่ๆ  ผู้ประสานงานโครงการ ELECT บอก ได้ทำตุ๊กตา”ลุงตู่” ถือเป็นไอคอนของสภาฯ และในการแถลงนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับฉายา “ดาวสภา” นายกฯ พูดได้ดุเดือด ฮา พูดอะไรบ้างอยากให้มาชมและฟังในนิทรรศการ รวม 10 ช็อตเด็ด เช่น “เดี๋ยวผมจะอ่านให้ฟัง รบกวนเปิดหนังสืออ่านตามด้วย “ หรือประโยคลุงตู่ตัดพี่ตัดน้องกับเสรีพิศุทธ์ที่ว่า “เป็นรุ่นพี่ผม แต่วันนี้ ไม่ถือเป็นรุ่นพี่ผม เพราะไม่ให้เกียรติผมเลย พูดจาหยาบคาย” ก่อนประธานจะสั่งพักการประชุม     บางประโยคจะเคยได้ยินบ่อย บางประโยคยังไม่ค่อยได้นำเสนอ แต่ลุงตู่พูดจากใจ

    รับของที่ระลึกใบเสร็จงบประมาณจัดการเลือกตั้งที่ผ่านมา


                     เกมส์เป็นอีกเครื่องมือในนิทรรศการที่สร้างปฏิสัมพันธ์กับคนดูงานศิลปะ วรุตม์ แนะนำว่าห้ามพลาด มีการจำลองเสียงบรรยากาศในวันเลือกนายกฯ โดยทำเก้าอี้สีดำพิเศษ 15 ตัว มีปุ่มกดสีแดงด้านบน พร้อมชื่อหัวหน้าพรรคและตัวแทนพรรคการเมืองที่มีชื่อเสียงโหวตใครเป็นนายกฯ ถ้ากดปุ่มของพรรคภูมิใจไทย  จะมี  1 เสียง ที่พูดว่างดออกเสียง หรือทดลองกดของพรรคเพื่อไทย ส.ส.ขานชื่อ ธนาธร ผิด เป็นสีสันสภาที่หยิบมาเสนอ อยากให้มาเล่นเกมกันเหมือนสนามเด็กเล่น มานั่งเล่น เพลิดเพลินกับการเมืองไทย

  ชวนเล่นเกมกดปุ่มฟังเสียงโหวตเลือกนายกฯ
                     “   หลังการเลือกตั้ง คนส่วนใหญ่มองว่า การเมืองเงียบ แต่จริงๆ ไม่ใช่การเมืองเพิ่งเริ่ม นี่คือ ผลลัพธ์เลือกตั้ง รัฐบาลลุงตู่ต้องทำงานต่ออีก 4 ปี นิทรรศการหลังการเลือกตั้งนี้จะสร้างความตระหนักการเมืองเป็นเรื่องของทุกคน และอยากให้คนตื่นตัวทำหน้าที่ตรวจสอบผู้แทนที่เลือกเข้ามาทำงาน ได้ทำตามสัญญาที่ให้ไว้ช่วงหาเสียงหรือไม่ โลกยุคดิจิตอลทำให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลหรือติดตามการทำงานของ ส.ส. มีการแสดงความคิดเห็นในเฟสบุ๊ค ทวิตเตอร์อย่างกว้างขวาง ขณะที่สื่อต้องทำหน้าที่ขับเคลื่อนเปิดประเด็นและเสนอข้อมูลข่าวจริง หยุดข่าวลวง “  วรุตน์ ย้ำแก่นทิ่อยากสื่อสาร  โดยเฉพาะกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ พร้อมกับแย้มว่า โครงการ ELECT มีแผนจะจัดทำฐานข้อมูลผู้แทนราษฎร รวบรวมข้อมูลการทำงานและจำนวนวันที่เข้าประชุมสภาผ่านบน ELECT.in.th ถือเป็นบิ๊กดาต้าให้กับคนไทย

 

เก้าอี้ไม่มีพนัก แทนพรรคร่วมรัฐบาล นิทรรศการ ELECT after Election


                        นิทรรศการ” ELECT after Election : เลือกแล้วได้อะไร? ประชาธิปไตยหลังการเลือกตั้ง ” จัดแสดงถึงวันที่ 1 กันยายนนี้ ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เปิดให้เข้าชมฟรี  พร้อมรับของที่ระลึกเป็นใบเสร็จราคาที่ต้องจ่ายไปเกี่ยวกับการจัดเลือกตั้ง ประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งที่ผ่านมา เห็นตัวเลขงบประมาณ ซึ่งเป็นเงินภาษีของประชาขนแล้ว จะได้ไม่ละเลยตรวจสอบการเมืองไทย                           

 

ไอติม” พริษฐ์ วัชรสินธุ นักการเมืองอนาคตไกลจากพรรคประชาธิปัตย์ ร่วมงานเปิดนิทรรศการ                           

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"