แก้ รธน.วาระ 3 บัตรเลือกตั้งสองใบส่อผ่านฉลุย หวั่นสถานการณ์การเมืองรุนแรงหนักหากโหวตคว่ำ


เพิ่มเพื่อน    

9 ก.ย.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาถึงการโหวตร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 83 และมาตรา 91 เรื่องระบบการเลือกตั้งบัตร 2 ใบ ในวาระสาม วันที่ 10 ก.ย. ว่า สัญญาณค่อนข้างเป็นที่ชัดเจนว่าจะได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภาในวาระ 3 โดยมีเสียงจากส.ส.และส.ว.ให้ความเห็นชอบ โดยในส่วนส.ส.ที่มีอยู่ทั้งหมด 480 เสียงนั้น มีเสียงสนับสนุนหลักจากพรรคพลังประชารัฐ พรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์ ที่เทคะแนนไปทางเดียวกันเห็นด้วยกับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เมื่อรวมกับเสียงพรรคชาติไทยพัฒนา พรรคชาติพัฒนาแล้วจะมีเสียงสนับสนุนอยู่ที่ประมาณ 300 เสียงต้นๆ มากกว่าฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยและงดออกเสียงกับบัตร 2 ใบ ประกอบด้วย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย และพรรคเล็กที่มีเสียงรวมกันประมาณ 170 เสียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่เสียงส.ว.ที่มีอยู่ 250 เสียง ปรากฏว่ามีเสียงก้ำกึ่งสูสีกัน ระหว่างส.ว.ฝ่ายที่สนับสนุนและไม่สนับสนุนบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ โดยส.ว.ฝ่ายที่ไม่สนับสนุนบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ส่วนใหญ่เป็นส.ว.สายจังหวัดและสายอาชีพ และกลุ่มที่ไม่ชื่นชอบนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มีอยู่ประมาณ 100-130 เสียง จะลงมติไม่รับร่างและงดออกเสียงร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 83 และ 91 เนื่องจากเกรงว่า บัตรเลือกตั้ง 2ใบ จะทำให้เกิดเผด็จการเสียงข้างมากในรัฐสภา เกรงว่าจะเปิดช่องให้พรรคเพื่อไทยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กลับมามีอำนาจในการเลือกตั้งสมัยหน้า

ขณะที่ส.ว.ฝ่ายที่สนับสนุนบัตรเลือกตั้ง 2 ใบนั้น สามารถรวบรวมเสียงส.ว.สนับสนุนได้เกิน 84 เสียงแล้ว แม้จะมีเสียงน้อยกว่าฝ่ายไม่เห็นด้วยกับบัตร 2 ใบ แต่ถือว่ามีเสียงเกิน 1 ใน 3 ของจำนวนส.ว.ทั้งหมด 250 คน ส.ว.กลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นสายทหาร ตำรวจ พลเรือน ที่เคยลงมติรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระแรกมาแล้ว โดยได้รับสัญญาณไฟเขียวให้เดินหน้าสนับสนุนการโหวตผ่านร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระสาม โดยให้เหตุผลว่าหากคว่ำวาระสามจะถูกมองว่า จ้องล้มการแก้รัฐธรรมนูญ ทำให้สถานการณ์การเมืองมีความรุนแรงขึ้น และสังคมจะตั้งคำถามว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้แก้ไขไม่ได้เลยใช่หรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ดังนั้น เมื่อรวมเสียงส.ส.และส.ว.แล้ว จะได้เสียงสนับสนุนมากกว่ากึ่งหนึ่งหรือเกิน 365 เสียง จากจำนวนสมาชิกรัฐสภาที่มีอยู่ขณะนี้ทั้งหมด 730คน โดยมีเสียงเห็นชอบจากส.ว.ร่วมด้วยครบ 1 ใน 3 หรือ 84 เสียง แต่ในเสียงของส.ว.อาจจะเกิน 84 เสียง มาไม่มาก แต่ก็เพียงพอให้ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 83 และ 91 ในวาระสาม ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมรัฐสภา ในวันที่ 10 ก.ย. ต้องไปรอดูว่า หลังจากนี้จะมีสมาชิกรัฐสภาเข้าชื่อกันเกิน 1 ใน 10 ยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้หรือไม่

แหล่งข่าวส.ว. เปิดเผยว่า ส.ว.ส่วนใหญ่ได้โหวตรับหลักการในวาระ 1 มาแล้ว และในวาระ 2 ก็แก้ไขอยู่หลักการเดียวกัน ถ้าในวาระ 3 โหวตไม่เห็นด้วยจะตอบประชาชนอย่างไร การแก้รัฐธรรมนูญเพื่อป้องกันไม่ให้นายทักษิณ ชินวัตร กลับมา มันทำไม่ได้ แรกเริ่มที่แก้ไขรัฐธรรมนูญให้ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เพราะกระแสของพรรคพลังประชารัฐได้เปรียบ แต่พอช่วงหลัง มีคนตายจากโควิดเพิ่มมากขึ้น ทำให้พรรคพลังประชารัฐกระแสไม่ดี แต่จะมากลับลำตอนนี้ไม่ได้แล้ว มันสายเกินไป สิ่งที่ทำได้คือ พรรคพลังประชารัฐต้องไปสร้างความแข็งแกร่งกลับมา

“รัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพียงแค่ 2-3 หมื่นเสียงก็ได้ส.ส. 1 คน แล้วเห็นหรือไม่มีโหวตเรื่องสำคัญๆทีหนึ่งพรรคเล็กก็หิ้วกระเป๋า บ้านเมืองขณะนี้ก็โกงมหาศาล ไม่ไหวแล้ว ” แหล่งข่าวระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ลาออกจากรัฐมนตรีเกษตรฯ ได้กล่าวถึงการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อลงมติในวาระ 3 วันพรุ่งนี้ (10 ก.ย.) ว่า ยืนยัน ยังยกมือโหวตสนับสนุนบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ตามแนวทางของพรรคพปชร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"