บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" www.thaipost.net ฟ้าผ่าเปรี้ยงกลางกบาล 2 ช.! ทีแรกฟัง "ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า" แถลงข่าวด่วนที่สภา นึกว่าลาออกเอง ที่ไหนได้ผ่านไปครึ่งชั่วโมง เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาประกาศหรา เผยแพร่พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ ร.อ.ธรรมนัส พ้นจากความเป็น รมช.เกษตรและสหกรณ์ และนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ พ้นจากรมช.แรงงาน ตามที่นายกรัฐมนตรีได้กราบบังคมทูลว่า เพื่อความเหมาะสมและบังเกิดประโยชน์แก่ราชการ ประกาศ ณ วันที่ 8 ก.ย.2564 ถ้าเรื่องข้อกฎหมายต้องยกให้รองนายกฯ วิษณุ เครืองาม ถอดความได้เป๊ะๆ "กรณีดังกล่าวถือเป็นการปลดออกจากตำแหน่ง เนื่องจากในตัวพระบรมราชโองการได้มีการอ้างรัฐธรรมนูญ มาตรา 171 บัญญัติไว้ว่า พระมหากษัตริย์ทรงไว้ซึ่งพระราชอํานาจในการให้รัฐมนตรีพ้นจากความเป็นรัฐมนตรี ตามที่นายกรัฐมนตรีถวายคําแนะนํา ซึ่งวันที่มีผลบังคับจริงคือวันที่ระบุในพระบรมราชโองการ นั่นหมายถึง ตั้งแต่เวลา 01.00 น.ของวันที่ 8 ก.ย.2564" ยิ่งฟัง "บิ๊กตู่" ย้ำว่าเป็น "เหตุผลของผม" ก็ไม่ต้องตีความเป็นอย่างอื่นแล้ว ใครจะคิดว่าวันอังคารที่ผ่านมานอกจากจะเป็นการประชุม ครม.เต็มคณะรอบ 5 เดือนแล้ว ยังเป็น ครม.นัดสุดท้ายของ 2 ช. ไม่แปลกใจเลยทำไม "บิ๊กตู่" ถึงไม่แลแม้แต่หางตา ส่วน ครม.ประยุทธ์ 2/5 อาจยังไม่จำเป็น เพราะนายกฯ การันตียังไม่ปรับใครเข้า ถึงว่า "บิ๊กป้อม" ปฏิเสธไม่มีการปรับ ครม. ที่แท้มีแค่ปลด รมต.

            ๐ ใช่ว่าจะจบแค่ตำแหน่งรัฐมนตรี ดูท่าน่าจะลามไปถึงเก้าอี้เลขาธิการ พปชร. ในเมื่อ "บิ๊กตู่" ประกาศชัดว่าเลือดข้นกว่าน้ำ ไม่มีอะไรมาทำให้ 3 ป.แตกได้ ต้องจับตาดูท่าทีของบิ๊กป้อมต่อจากนี้จะเปลี่ยนตัวพ่อบ้านพรรค แล้วใครจะมาเสียบแทน จะใช่สายตรงบิ๊กตู่หรือเปล่า และที่แน่ๆ 4 ช. แตกเป็นเสี่ยงๆ นับจากวันที่ "สันติ พร้อมพัฒน์" นำขบวนส.ส.บางส่วนซบอกบิ๊กตู่ที่สภาสัปดาห์ก่อน จนเป็นที่มาของเสียงเมาธ์สนั่นกลางสภาว่าเกือบมีมวยรุ่นใหญ่ระหว่างธรรมนัสกับสันติในห้องที่มีบิ๊กป้อมนั่งหัวโด่อยู่ พร้อมตราหน้าว่าคนทรยศ หลังจากนั้นสันติก็โผล่มาตึกไทยคู่ฟ้าแทนตึกบัญชาการ 1 ทำให้เวลานี้ชื่อของสันติมาแรงอีกครั้งในสถานะพ่อบ้านพรรคคนใหม่ สอดรับกับที่ อดีต รมช.เกษตรฯ บอกเป็นนัยๆ ไว้ว่า "วันนี้ตัดสินใจแล้วว่า จะเลือกเส้นทางการเดินของผมใหม่ ยึดหลักผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นที่ตั้ง ขอกราบขอโทษพี่น้องประชาชน ที่วันนี้ไม่สามารถที่จะทำในสิ่งที่ผมรับรับปาก ตัดสินใจเด็ดขาดแล้วว่า จะกลับไปตั้งต้นที่ จ.พะเยา ทำงานให้พี่น้องชาวพะเยา และจังหวัดอื่นๆ หากกลับไปมีอำนาจอีกครั้ง มีวาสนาอีกครั้ง ตั้งมั่นว่าจะทำงานเพื่อบ้านเมือง” ก่อนจะตบท้ายด้วยว่าอาจจะสร้างบ้านหลังใหม่ที่มีความสุขมากกว่า

            ๐ เกมพลิก! ต้นสัปดาห์กระแสคว่ำร่างรัฐธรรมนูญแรงมาก ส่อแท้งซ้ำรอยร่าง รธน.แก้ไขมาตรา 256 เมื่อกลางเดือน มี.ค.64 ซึ่งผลลงมติวาระ 3 เห็นชอบ 208 เสียง ไม่ถึงครึ่งหนึ่งของสองสภา หรือ 369 เสียง โดย ส.ว.เห็นด้วยเพียง 2 เสียง ขณะที่ส่วนใหญ่งดออกเสียง และไม่ประสงค์จะลงคะแนน เช่นเดียวกับการลงมติในวันศุกร์นี้ ที่เสียง ส.ว.ยังเป็นตัวแปรสำคัญที่จะชี้ชะตาร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91) ถึงแม้ว่าพรรคใหญ่ 2 พรรคที่เป็นแกนนำรัฐบาลและหัวหอกฝ่ายค้านจับมือกันหนุน รวมถึงประชาธิปัตย์ ชาติไทยพัฒนา ชาติพัฒนา ส่วนภูมิใจไทยงดออกเสียง ขณะที่ก้าวไกลกับ 7 พรรคเล็ก ไม่เอาแน่ เช็กเสียงของ ส.ส.คร่าวๆ ก็น่าจะได้ประมาณกว่า 300 เสียง เพราะฉะนั้นจะได้ไปต่อหรือพอแค่นี้ ก็ต้องอาศัยเสียง ส.ว.อย่างน้อยอีก 84 เสียง ก็มี ส.ว.บางคนประกาศชัดว่าไม่เอาบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ อาทิ คำนูณ สิทธิสมาน วันชัย สอนศิริ พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ ขณะที่หลายคนเอาด้วย โดยเฉพาะ "บิ๊กกี่" พล.อ.นพดล อินทปัญญา เพื่อนเลิฟ พล.อ.ประวิตร ส่งสัญญาณโหวตผ่านวาระสาม และถ้าประเมินเสียง ส.ว.สายบิ๊กป้อมแล้ว 84 เสียงก็น่าจะเอาอยู่ หนำซ้ำ "บิ๊กโย่ง" พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ สายตรง "บิ๊กตู่" ฟันเปรี้ยงว่าผ่านแน่แบบเฉียดฉิว ดูท่าระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เลือกตั้ง ส.ส. 400 เขต ปาร์ตี้ลิสต์ 100 คน จะผ่านฉลุย.

ลี้คิมฮวง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"