'บิ๊กโย่ง-อนันตพร'ฟันธงเสียงสว.เห็นชอบบัตร2ใบเฉียดฉิวเกิน84 ยอมรับอาจมีสว.งดออกเสียงเพิ่มขึ้น


เพิ่มเพื่อน    

 

10ก.ย.64 - พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา อดีตรมว.พลังงาน รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือ "บิ๊กโย่ง" สว.สายตรง พลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กำลังพิจารณาข้อมูลร่างแก้ไขรธน.ที่จะโหวตลงมติอยู่ ซึ่งที่ผ่านมา สว.เองก็มีการแลกเปลี่ยนพูดคุยแสดงความคิดเห็นอยู่ถึงผลดีผลเสียของระบบการเลือกตั้ง ทั้งแบบบัตรใบเดียวตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันและระบบใหม่ที่มีการแก้ไขที่จะกลับไปเหมือนระบบแบบในอดีต ซึ่งก็พบว่าต่างก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป ซึ่งตอนนี้ ข้อมูลที่เข้ามายังสว. ก็มีเยอะมาก มีคนนำข้อดีข้อเสียมาแลกเปลี่ยนกันเยอะ เช่นบางคนก็บอกว่า ระบบบัตรสองใบ จะทำให้พรรคขนาดใหญ่ได้เปรียบเสียเปรียบอย่างไร ซึ่งตนก็กำลังพิจารณาอยู่

"แต่ก็คิดว่า ไม่ว่าจะระบบแบบไหน สุดท้าย ประชาชนเขาก็ปรับตัวได้ เพราะไม่ว่าระบบจะออกมาแบบไหน สุดท้ายแล้วจะดีหรือไม่ดี ก็อยู่ที่ คนที่จะเข้าไปในระบบ ซึ่งระบบกลั่นกรองที่สำคัญคือเรื่องของ การทำไพรมารี่โหวตคัดเลือกผู้สมัครมากกว่า ส่วนเรื่องบัตรใบเดียวหรือจะใบสองบัตร มองว่าเป็นปลายเหตุ"

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่า สว.จะโหวตเห็นชอบเกิน 84 เสียง จนทำให้ร่างแก้ไขรธน.ผ่านวาระสาม พลเอกอนันตพร ระบุว่า ประเมินว่า แนวโน้มเสียงน่าจะใกล้เคียงมาก แต่ถามความเห็นส่วนตัว ถ้าให้ประเมิน ก็คิดว่าอาจจะเฉียดฉิว คือน่าจะผ่าน แต่เสียงก็อาจเฉียดฉิวเกิน 84 เสียงก็ได้ ซึ่งก็อาจเป็นไปได้ที่อาจจะมีสว.ที่เคยลงมติเห็นชอบในวาระแรกและวาระสอง พอมาถึงการลงมติวาระสาม หากเขายังไม่แน่ใจ ก็อาจใช้วิธีเปลี่ยนมาเป็นการงดออกเสียงตอนโหวตวันศุกร์นี้

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"