'สุพัฒนพงษ์' ชี้ภูเก็ตติดเชื้อ 200 รายต่อวัน ไม่มีผลต่อแซนด์บ็อกซ์ ยอดจองห้องดีต่อเนื่อง


เพิ่มเพื่อน    

10 ก.ย.64 - เวลา 13.30น. นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน, ศ.พิเศษ ดร. ทศพร ศิริสัมพันธ์ ประธานกรรมการ ททท.,นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ,นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พลอากาศเอกชนัท รัตนอุบล ,นายปวิณ ชำนิประศาสน์ และ คณะ ประชุมตรวจติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินงานโครงการ Phuket Sandbox โดยมีนายณรงค์ วุ่นซิ้ว  ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน เข้าร่วมประชุมฯ ณ ห้องประชุมชั้น2 อาคารคอซิมบี้ ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมฯว่า โครงการPhuket Sandbox เริ่มเมื่อวันที่ 1 ก.ค.64 ดำเนินการมาเป็นเวลา 2 เดือน มีนักท่องเที่ยวเข้ามาหลักหมื่นคนมียอดจองห้องพักกว่า 5 แสนห้อง ผลลัพธ์อยู่ในเกณฑ์ที่ตรงเป้าหมาย สอดคล้องกับทิศทางที่นายกรัฐมนตรีอยากจะเห็นโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ประสบความสำเร็จ เป็นต้นแบบของการเปิดเมือง

"สิ่งที่เราพบเห็น มีประเด็นการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ปรากฏอยู่ในจังหวัดภูเก็ตในอัตราที่ดูเหมือนจะยังสูงอยู่ สายพันธุ์เดลต้า เป็นสายพันธุ์ใหม่ เป็นเรื่องที่ต้องปรับตัวต้องหาวิธีการควบคุมและคัดกรอง ทางผู้ว่าฯภูเก็ตได้เพิ่มการคัดกรองและปฏิบัติการเชิงรุกในการป้องกันเป็นอย่างดี ยังมีเรื่องเวชภัณฑ์ สิ่งของต่างๆที่จะต้องเสริม เพื่อให้เกิดความมั่นใจกับชาวภูเก็ตว่า การควบคุมการระบาดของเชื้อโควิด-19 จังหวัดภูเก็ตมีความพร้อมอย่างเพียงพอ ทางสาธารณสุขที่จะมั่นใจว่าได้รับการดูแลความปลอดภัยเป็นอย่างดี นอกเหนือจากที่ประชาชนจะต้องดูแลตนเองแต่เมื่อมีการติดเชื้อ เจ็บป่วยรุนแรงขึ้นจำเป็นจะต้องได้รับการดูแล ในเรื่องการเยียวยา การรักษาพยาบาลได้อย่างดี

รับฟังตรงนี้เชื่อว่า นักท่องเที่ยวที่มาจากต่างประเทศ จะมีการควบคุมดูแลได้อย่างดี นักท่องเที่ยวมีผู้ติดเชื้อไม่มาก เราจะผลักดันให้ภูเก็ตแซนด์บอกซ์สำเร็จได้คนภูเก็ตก็ต้องมีความสุขมีความปลอดภัยด้วย  ถึงแม้ว่าการระบาดครั้งนี้จะเกิดขึ้นจากภายในประเทศก็ตาม ตรงนี้ ความมั่นคงพยายามที่จะคัดกรองเป็นอย่างดีแต่ยังมีหลงเหลืออยู่

จากนี้เป็นต้นไป รับความคิดเห็นที่จะช่วยเหลือทางจังหวัดให้มีศักยภาพในการดูแลป้องกันได้ดีขึ้น ให้เกิดความมั่นใจต้องการให้ภูเก็ตแซนด์บอกซ์ประสบความสำเร็จไม่เพียงเชิงเศรษฐกิจ แต่ต้องเป็นเชิงสาธารณสุขที่สมดุลกันด้วย ท่ามกลางความพอใจของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาพักผ่อน ขณะเดียวกันคนภูเก็ตก็มีความสุข รู้สึกปลอดภัย เป็นเจ้าบ้านที่ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส ตรงนี้ต้องไปคู่กันเป็นนโยบายของรัฐบาลที่ประสงค์อยากจะเห็นต้นแบบดีๆอย่างนี้ 

รัฐบาลพร้อมทำงานร่วมกับหน่วยงานราชการที่ภูเก็ต และผู้ประกอบการ  ภาคประชาชน ทำให้สำเร็จเหมือนกับที่เราเคยทำ ในระยะเวลาที่ผ่านมา อย่างดี รู้สึกยินดีที่มาตรงนี้ชื่นชมมาโดยตลอดที่ผ่านมาชาวภูเก็ตร่วมมือกันเป็นต้นแบบที่ดี  เป็นสิ่งที่ต่างประเทศเฝ้าจับตามองดูว่าความสำเร็จนี้จะเกิดขึ้นหรือไม่ในประเทศไทยโดยชาวภูเก็ต

สิ่งที่จะต้องทำในช่วงนี้คือเสริมสร้างความพร้อมของทางจังหวัดและสาธารณสุขในการลดการติดเชื้อ ของผู้ติดเชื้อในขณะนี้ให้ลดลง ขณะเดียวกันรัฐบาลจะเร่งใหัมีการฉีดวัคซีนที่เป็นบูสเตอร์เข็มที่ 3 ให้กับชาวภูเก็ตให้มีความมั่นใจว่าทุกคนจะได้รับการดูแล และมีความปลอดภัยทางด้านสาธารณสุขเป็นอย่างดี เพราะว่าทุกคนจะต้องทุ่มสรรพกำลังไปช่วยกันสนับสนุนโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ให้ประสบความสำเร็จถือว่า เป็นแผนงานที่รัฐบาลอยากเห็นและเป็นสิ่งที่อยากเห็นคนภูเก็ตมีความสุข โดยนายกรัฐมนตรีอยากเห็นทุกคนที่อาสาเป็นตัวแทนประเทศไทยในการเปิดประเทศ  เป็นการเปิดอย่างที่ทุกคนมีความสุขและมีความรู้สึกได้รับการดูแลในยามวิกฤตในยามนี้" นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

ตอนนี้ทางเศรษฐกิจเดินได้อยู่แล้วประสบผลสำเร็จเราเป็นห่วงคือคนท้องถิ่นต้องมีความสุขด้วยไม่ใช่เศรษฐกิจเติบโตอย่างเดียว ทางสาธารณสุขต้องอยู่ในมาตรฐานที่ยอมรับได้มีความมั่นใจในระบบของสาธารณสุข  ทางสาธารณสุข อยากได้เรื่องพื้นที่ หรือจำนวนเตียงที่เป็นสีเหลือง สีแดงให้เกิดความอุ่นใจว่าเมื่อคนภูเก็ตมีการฉีดวัคซีนซิโนแวค2เข็ม กันเยอะ อาการจะไม่ค่อยรุนแรง แต่ว่าจำนวนเตียงมีความจำเป็นเผื่อไว้ถ้ารุนแรงขึ้นมา ในสีเหลือง สีแดง ต้องมีเพิ่มเติมเพื่อให้มั่นใจว่าจะได้อุ่นใจแม้วันนี้จะมีเพียงพออยู่ และ ยาเวชภัณฑ์อื่นๆ ให้บุคลากรทางการแพทย์ได้มากขึ้นได้รู้สึกว่าเขามีอุปกรณ์พร้อม โดยจะไปคุยกับทางสาธารณสุข

ขณะเดียวกันจะขอความร่วมมือกับภาคเอกชน ที่ให้การสนับสนุนในเรื่องนี้อยู่แล้วให้ดูว่าจะมาช่วยอะไรเนื่องจากมีความคล่องตัวสูงกว่ารวมทั้งชุดตรวจATK ด้วยเป็นอุปกรณ์สำคัญที่เพิ่มขึ้นมาในการคัดกรอง ถ้าคัดกรองได้เร็วแยกเร็ว รักษาพยาบาลเร็ว การแพร่ระบาดจะน้อยลงอัตราเสียชีวิตจะน้อยลงไปด้วย

"การควบคุมโรคโควิด น่าจะให้เร็วที่สุด ถ้าสองสัปดาห์ทำได้จะดีใจมาก  แน่นอนต้องส่งสรรพกำลังส่งทุกอย่างมาให้ แต่วัคซีนเข็ม3 เริ่มฉีดกันแล้ว แต่ถ้ามีอย่างอื่นให้ดีขึ้น มีโรงพยาบาลสนามที่เป็นสีเหลือง สีแดง ห้องเพียงพอ เชื่อว่า ฉีดวัคซีนมากขึ้นเรื่อยๆ เวชภัณฑ์มีมากพอ มึห้องเพียงพอ ประชาชนรายใดที่ติดเชื้อและรุนแรงก็อุ่นใจว่ามีหมอมีคนมาดูแล สิ่งเหล่านี้สามารถทำได้

เชื่อว่ายอด ผู้ติดเชื้อกว่า 200 รายต่อวัน ไม่มีผลกับแซนด์บ็อกซ์ ซึ่งยอดนักท่องเที่ยวที่จองเข้ามายังมีอัตราที่ดี  ไม่ได้ห่วงตรงนักท่องเที่ยว  รัฐบาลห่วงความรู้สึกของคนภูเก็ต ว่าปัญหานี้ ถ้าเราจะทำแซนด์บ็อกซ์ได้ดี ผู้คนในเมืองนั้นต้องมีความสุขยิ้มแย้มผ่องใส ไม่มีความวิตกกังวล มันถึงไปด้วยกันนี่คือเสน่ห์ของการท่องเที่ยวภูเก็ต  จึงจำเป็นต้องทำให้คนภูเก็ตกลับมายิ้มแย้มมั่นใจในระบบสาธารณสุขระบบความปลอดภัยเพราะว่าพิสูจน์แล้วว่านักท่องเที่ยวจากภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ไม่ได้มีการติดเชื้อมากมาย ที่เกิดขึ้นเป็นติดเชื้อภายในซึ่งเกิดขึ้นทุกจังหวัดในประเทศไทย ค่อยๆทยอยแก้กัน

อยากให้เสน่ห์ของภูเก็ตเป็นเหมือนเดิม ไม่ใช่เพียงแต่นักท่องเที่ยวเข้ามาชื่นชมบรรยากาศสถานที่ท่องเที่ยว ความรู้สึกของคนการมีอัธยาศัยที่ดีเป็นเจ้าบ้านที่ดีสำคัญกว่าเยอะเลย ถ้ากังวลแล้วไม่มีความสุข ทำอาหารก็ไม่อร่อย อะไรที่เคยเป็นเสน่ห์ของเราก็ไม่ได้เต็มที่ แต่ถ้าคนผ่อนคลายรู้จักวางตัวใช้ชีวิตปกติได้ สิ่งเหล่านี้จะดีเหมือนปกติขึ้นมาเอง เสน่ห์จะกลับมานี่คือสิ่งที่นายกรัฐมนตรี ห่วงใยและฝากมาให้มาติดตามช่วยจังหวัดซึ่งผู้ว่าฯเข้มแข็งอยู่แล้วทุกคนทำอย่างดีเต็มที่ผ่อนหนักเป็นเบาได้มาโดยตลอด แต่อยากให้แก้ไขเรื่องนี้ได้โดยเร็ว  และ ขอให้ทุกคนป้องกันตัวเองโดยสวมหน้ากากอนามัย รักษาระยะห่าง หมั่นตรวจ ถ้าพบว่าเป็นโรคอย่าไปกลัว เพราะว่าโรงพยาบาลสีเขียวมี  สีเหลืองยังมีเหลืออยู่  ส่วน สีแดง ยังมีอยู่บ้าง ถ้าเพิ่มได้เป็นเรื่องที่ดี" นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว

ก้าวต่อไปของ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ คิดว่า ภูเก็ตมีความโดดเด่นของตัวเองอยู่แล้ว ทันทีที่ให้ความอุ่นใจแก่ชาวภูเก็ต ในการลดการแพร่ระบาดหรือลดอัตราผู้เสียชีวิตลงไดั การจะผลักดันหรือโปรโมทให้ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์เราเติบโต ไม่ยากแล้ว เพราะว่า เรามีเสน่ห์ของเราอยู่แล้ว แผนงานในการส่งเสริมการท่องเที่ยว ทาง ททท.เตรียมการไว้อยู่แล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"