จ่อชงบอร์ดสลากฯ เคาะล็อตเตอรี่รวมชุด ต้นทุนชุดละ 352 บาท เล็งขายปลีกชาวบ้าน 400 บาท


เพิ่มเพื่อน    

เตรียมชงบอร์ดสลากฯ 27 มิ.ย. นี้ เคาะเลือกแนวทางทำสลากรวมชุด 5 ใบ จำนวน 20-50 ล้านฉบับขาย หลังประชาพิจารณ์ทั่วประเทศหนุนเต็มสูบ ต้นทุนชุดละ 352 บาท เล็งขายปลีกชาวบ้าน 400 บาท ก่อนลุยขายอย่างเป็นทางการครึ่งหลังปี 2561

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2561 ที่โรงแรมเลยพาเลซ จังหวัดเลย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้จัดประชาพิจารณ์สลากแบบรวมชุดขึ้นเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งมีผู้ค้าสลากรายย่อย สมาคมผู้พิการทางสายตา จังหวัดเลย  ผู้สั่งซื้อและจองสลากล่วงหน้า รวมถึงผู้ค้าสลากในจังหวัดใกล้เคียง เช่น อุดรธานี สกลนคร เข้าร่วมจนล้นทะลักโรงแรมประมาณ 3,600 คน 

นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล ในฐานะโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยหลังประชาพิจารณ์ว่า ขณะนี้สำนักงานสลากฯได้เปิดรับฟังความเห็นในการจัดทำสลากรวมชุดครบ 5 ครั้งทั่วทั้งประเทศแล้ว และหลังจากนี้จะนำไปรวมกับความเห็นจากทางไปรษณีย์ และเว็บไซต์กว่า 1หมื่นราย เพื่อสรุป ซึ่งส่วนใหญ่สนับสนุนให้สลากฯ ทำลอตเตอรี่รวมชุด 5 ใบจำหน่ายเอง และผู้ค้าส่วนใหญ่ต้องการให้จัดทำเป็นสลากชุดแบบแยกใบ ใบละ 80 บาทจำหน่าย เพราะสามารถนำไปแยกขายเป็นชุดเล็ก หรือเป็นใบต่อได้หากงวดไหนขายไม่ดี

ดังนั้น ในการประชุมคณะกรรมการสลากฯในวันที่ 27 มิ.ย.นี้ จะมีการเสนอให้มีการจัดทำสลากรวมชุด 5 ใบ แบบแยกใบๆละ 80 บาท ปริมาณ 20-50 ล้านฉบับ ซึ่งเป็นการแบ่งส่วนจากโควตาปัจจุบัน  80 ล้านฉบับออกมาทำ โดยขายต้นทุนชุด 5 ใบ ที่ 352 บาท และขายปลีก 400 บาทให้ประชาชน
ส่วนรูปแบบการจำหน่ายสลากฯชุด จะเสนอให้เลือก 4 วิธี  1. ให้ผู้ค้าสลากฯเดิม เข้ามาจองซื้อผ่านระบบอินเตอร์เน็ตธนาคารกรุงไทยทั้งหมด 2.แบบผสมผสานให้ทั้งผู้ค้าสลากฯย่อยเดิม และมูลนิธิองค์กร ได้เข้าถึงสลากชุดพร้อมกัน 3.การเปิดให้มูลนิธิ องค์กร ได้เข้าถึงสลากรวมชุดอย่างเดียว แต่มองว่าวิธีนี้อาจไม่เหมาะสม หรือวิธีสุดท้าย 4. การเปิดให้ลงทะเบียนรับผู้ค้าสลากรวมชุดใหม่ แต่อาจต้องใช้เวลาและทำสลากรวมชุดได้ล่าช้ามาก

"จะมีการเสนอข้อดีข้อเสียแต่ละวิธีให้คณะกรรมการสลากฯ เลือกใช้วิธีใดวิธีหนึ่ง แต่ยังระบุไม่ได้ว่าจะเปิดขายสลากรวมชุดได้เมื่อไร เพราะต้องขึ้นอยู่กับวิธีการเลือกจำหน่าย แต่คงไม่ใช่งวดเดือนก.ค.นี้ แต่เชื่อว่าจะเกิดขึ้นภายในครึ่งปีหลังนี้" นายธนวรรธน์ กล่าว

นายธนวรรธน์ กล่าวอีกว่า การทำสลากรวมชุดจะไม่มีการเพิ่มโควตาสลากฯ รายย่อยจาก 5 เล่ม เพราะเป็นระดับที่เหมาะสมอยู่แล้ว ขณะที่วิธีการใช้เน็ตแบงก์ธนาคารกรุงไทย สามารถกระจายสลากให้เข้าถึงผู้ค้ารายย่อยจำนวนมากถึงงวดละ 100,000 คน ขณะเดียวกันจะไม่มีการเพิ่มปริมาณสลากต่องวด ซึ่งในสลากรวมชุด 20-50 ล้านใบ จะทดลองก่อนช่วงแรก  20 ล้านฉบับ

ส่วนแนวทางการป้องกันการนำสลากชุดไปรวมชุดขายต่อ ยืนยันว่า มีมาตรการป้องกันการรวมชุดที่ได้ผลแน่นอน  เบื้องต้น สลากรวมชุดจะแบ่งแยกสีระหว่างสลากฯ ใบเดี่ยวและรวมชุด รวมถึงมีเทคนิคอื่นอีก แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"