ชาวเวียดนาม15คนเสี่ยงตาย ซ่อนในรถห้องเย็นหนีล็อกดาวน์ไวรัส


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจเวียดนามพบชาวบ้าน 15 คน รวมถึงเด็กชายวัย 7 ขวบ เลี่ยงมาตรการล็อกดาวน์ด้วยการซ่อนตัวในรถห้องเย็น พยายามหลบหนีออกจากพื้นที่ภาคใต้ของประเทศที่โควิด-19 แพร่ระบาดอย่างหนัก เพื่อกลับบ้านเกิด ขณะที่นครโฮจิมินห์ขยายล็อกดาวน์ถึงสิ้นเดือนนี้

แฟ้มภาพ Getty Images

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 13 กันยายน อ้างข่าวของ ฟ้าปลวต หนังสือพิมพ์ออนไลน์จากนครโฮจิมินห์ในภาคใต้ของเวียดนาม ว่าตำรวจจังหงัดบิ่ญถ่วนตรวจค้นรถบรรทุกห้องเย็นคันนี้หลังจากคนขับพยายามฝ่าจุดตรวจไวรัสบนเส้นทางขึ้นสู่ภาคเหนือ แล้วพบคนกลุ่มนี้ซ่อนตัวภายในห้องเย็น รายงานกล่าวว่า บางคนเหงื่อออกและมีอาการหายใจติดขัด ผู้โดยสารทุกคนมีใบรับรองการตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบ

    ผู้โดยสารคนหนึ่งบอกว่า พวกตนขอให้คนขับปิดระบบทำความเย็นเพราะหนาว ข่าวอ้างคำกล่าวของชายคนหนึ่งที่พาลูกชายวัย 7 ขวบมาด้วยว่า พวกตนรู้ว่าการอยู่ในห้องเย็นที่ปิดนั้นเสี่ยงมากและอันตรายมาก แต่พวกตนก็มีความเสี่ยงมากกว่าถ้าหากติดเชื้อไวรัส

    เมื่อเดือนตุลาคม 2562 เคยมีอังกฤษพบศพชาวเวียดนามหลบหนีเข้าเมือง 39 คนภายในรถบรรทุกห้องเย็นใกล้กับกรุงลอนดอน

    รายงานกล่าวว่า ชาวบ้านกลุ่มนี้เดินทางด้วยรถห้องเย็นคันนี้มาแล้วหลายสิบกิโลเมตรจากจังหวัดด่งนายในภาคใต้ ที่มีผู้ติดเชื้อมากกว่า 35,000 คน และเสียชีวิต 320 คน จังหวัดนี้ถูกล็อกดาวน์มาตั้งแต่เดือนกรกฎคม และต้องจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพื่อรักษาผู้ป่วยโควิดหลายหมื่นคน

    เวียดนามต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 4 มาตั้งแต่เดือนเมษายน และถึงขณะนี้มีผู้ติดเชื้อสะสมมากกว่า 610,000 คน เสียชีวิตเกิน 11,400 คน รัฐบาลสั่งให้ประชาชนอยู่บ้านและห้ามการเดินทางข้ามพื้นที่โดยส่วนใหญ่ของประเทศ โดยยังระงับบริการขนส่งทั้งทางบกและทางอากาศจากภาคใต้ทั้งหมด

    รอยเตอร์รายงานวันเดียวกันว่า ทางการเวียดนามเริ่มผ่อนคลายมาตรการจำกัดการเดินทางบ้างแล้ว เช่นที่กรุงฮานอย, จังหวัดบิ่ญเซือง ที่เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมในภาคใต้ และบางจังหวัดแถบสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง นอกจากนี้หน่วยงานด้านการบินยังเสนอแผนให้กระทรวงคมนาคมรื้อฟื้นเที่ยวบินภายในประเทศแบบ 3 ระยะ แต่นครโฮจิมินห์ที่เป็นศูนย์กลางการระบาด รัฐบาลท้องถิ่นประกาศขยายข้อจำกัดต่อไปอีก 2 สัปดาห์ แต่บางอำเภอที่ไม่มีการระบาด จะอนุญาตให้ร้านอาหารบริการแบบนำกลับและประชาชนสามารถออกมาซื้ออาหารได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"