บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

www.thaipost.net ไทยโพสต์อิสรภาพแห่งความคิด ศึกชิงอำนาจ ความขัดแย้งในพรรคพลังประชารัฐ ส่งผลมาถึงรัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เห็น คนถูกสังเวยไปแล้ว ธรรมนัส พรหมเผ่า นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ถูกปลด กระเด็นตกเก้าอี้ รมช.เกษตรและสหกรณ์ รมช.แรงงาน ตามลำดับ ส่วนจะจบเพียงเท่านี้หรือไม่ ต้องตามลุ้นกันต่อ เรื่องนี้เกี่ยวโยงไปหลายคน หลายกลุ่ม สปอตไลต์ตอนนี้ จับจ้องไปที่ความสัมพันธ์ พี่ป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กับ น้องตู่-พล.อ.ประยุทธ์ นายกฯ จะลงเอยกันอย่างไร เพราะกระแสข่าวระยะหลังๆ ที่พี่ป้อมมีต่อน้องตู่ ไม่สู้ดีนัก เช่นเดียวกับโครงสร้างในพรรคพลังประชารัฐ หลังจากเลขาธิการพรรค เหรัญญิกพรรค ถูกเชือดไปแล้ว จะมีปรากฏการณ์อะไรให้เซอร์ไพรส์ตามมาทั้งในพรรคและส่งแรงกระเพื่อมไปถึง รัฐบาลอีกหรือไม่
ผลโหวตจาก ส.ส.และ ส.ว.ส่วนใหญ่ ต่อร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจำนวน ส.ส. อันสมใจหลายพรรคการเมือง ที่อยากกลับไปใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เขตและปาร์ตี้ลิสต์ จำนวนผู้แทนเขต 400 คน บัญชีรายชื่อ 100 คน พรรคใหญ่อย่างเพื่อไทย ดูจะดี๊ด๊ามากกว่าใครเพื่อน การจัดวางคนลงสมัครรับเลือกตั้งระบบเขต ดูจะคล่องตัวมากขึ้น แม้รัฐธรรมนูญจะให้กลับไปใช้ บัตรสองใบ ส.ส. 400:100 แล้ว ยังต้องตามจับตาถึง การเขียนกฎหมายลูก โจ้-ยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ออกมาแย้ม เพื่อไทยเตรียมผลักดันเบอร์เดียวทั่วประเทศ อีกสิ่งหนึ่งที่น่าจับตามอง สูตรการคิดคำนวณเพื่อให้ได้มาซึ่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะออกมาในรูปแบบใด จะยังมีเปอร์เซ็นต์ขั้นต่ำอีกหรือไม่ หรือจะมีอะไรเซอร์ไพรส์ซ้อนกลเป็นกับดัก เพื่อเอื้อให้กับบางพรรคหรือเปล่า เป็นเรื่องที่น่าจับตาตามเป็นอย่างยิ่ง          
 การเลือกตั้งที่คน กทม.ให้ความสนใจ ผู้ว่าราชการ กทม. ที่ว่างเว้นกันมานาน เพื่อไทย ประชาธิปัตย์ ก้าวไกล (คณะก้าวหน้า) พลังประชารัฐ ดูจะให้ความสำคัญ สนามเมืองกรุงไม่น้อย คงมีทั้งพรรคที่จะออกหน้าสนับสนุนผู้สมัครในนามพรรค หรือแอบสนับสนุน ตามแต่กลยุทธ์ทางการเมืองแต่ละพรรค ส่วนความเคลื่อนไหว ค่ายประชาธิปัตย์ ที่มี จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นหัวหน้า จู่ๆ ก็ปรากฏชื่อ ที่บางกลุ่มสนับสนุน ดร.เอ้-สุชัชวีร์ สุวรรณศักดิ์ ถูกทาบทามให้มาลงแข่ง แต่บางกลุ่มก็หนุน ปริญญ์ พานิชภักดิ์ ทีมงานด้านเศรษฐกิจของพรรค ลงแข่งขัน ก็ไม่รู้ ตัวเลือกจะอยู่แค่ 2 คนนี้ หรือจะมีใครโผล่มา เรียกเสียงฮือฮา อีกหรือไม่ แต่ก็เป็นความเคลื่อนไหวที่น่าจับตามองใน พรรคประชาธิปัตย์ ที่หวังจะทวงบัลลังก์พ่อเมืองเมืองกรุงกลับคืนมา หลังจากการเลือกตั้ง ส.ส.กทม. เสียหน้าไปไม่น้อย       
พรรคน้องใหม่ พรรคไทยสร้างไทย หญิงหน่อย-คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ มาวางรากฐานให้พรรค ชื่อนี้สมัยไทยรักไทยต่อเนื่องเพื่อไทยคือ เจ้าแม่เมืองหลวง ออกจากบ้านหลังเก่า มาสร้างเส้นทางการเมืองของตัวเอง เปิดตัวแนะนำสมาชิกพรรคให้เป็นที่รู้จัก สุดารัตน์พร้อมทีมงานคนรุ่นใหม่ สลับหมุนเวียนลงพื้นที่ ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาโควิด ปัญหาเศรษฐกิจ เกษตรกรที่เผชิญราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ พร้อมกับส่งสัญญาณกระตุกการทำงานรัฐบาลเป็นระยะๆ ในสนามเลือกตั้งเมืองหลวง ทั้งการเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพ (ส.ก.) การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. แฟนๆ ทั้งในพรรค นอกพรรค อยากจะให้ส่งผู้สมัครของพรรค เพื่อเช็กเรตติ้งไปในตัว แต่ดูเหมือนเจ๊หน่อยจะยังชั่งใจหนัก จะจั่วหัว ประเดิมสนาม กทม.ก่อน หรือรอลงสนามใหญ่ การเลือกตั้งใหญ่ทีเดียวเลย 

 ม้าไม้   


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"