บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

ไทยโพสต์ อิสภาพแห่งความคิด หลังจากเมื่อวันจันทร์ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ประคอง บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ขึ้นรถโชว์สื่อมวลชนสยบข่าวรอยร้าว กลุ่ม 3 ป. ในการประชุม ครม.เมื่อวันอังคาร บรรยากาศชื่นมื่น โดย พล.อ.ประยุทธ์ ดูอารมณ์ดีเป็นพิเศษ ตั้งแต่ช่วงเช้าได้เดินทักทายรัฐมนตรีและหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ รอบห้องบางช่วงมีแซวหยอกล้ออย่างเป็นกันเอง ขณะที่ พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวกับแกนนำ พปชร.ที่เข้าพบบนตึกบัญชาการ 1 ก่อนการประชุม ครม.ว่า "ขอให้ทำงานช่วยนายกฯ ต่อไป" โดยผู้เข้าพบกล่าวตอบไปว่า "ถ้ามีอะไรให้ท่านสั่งได้เลย ทุกคนพร้อมช่วยทำงาน" ผ่านศึกซักฟอกหลังปลด 2 รมต.ไปแล้ว พี่ป้อม-น้องตู่ ต้องร่วมกันจัดระเบียบภายใน พปชร.กันใหม่ เพื่อควบคุม ส.ส.ให้อยู่ในแถว ไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยอีก...0
    สถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย พล.อ.ประยุทธ์ เตรียมนำคณะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม จ.ชัยนาท วันที่ 15 ก.ย.นี้ และวันที่ 17 ก.ย. จะเดินทางไปที่บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ จำกัด (แหลมฉบัง) อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เพื่อตรวจติดตามการดำเนินโครงการ Factory Sandbox แต่อย่าเพิ่งไปคาดการณ์ว่าเป็นการส่งสัญญาณการยุบสภา ทั้งนี้ก่อนการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ ได้เชิญหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล และแกนนำรัฐบาลมาที่ห้องรับรองเพื่อดื่มกาแฟและพูดคุยอย่างเป็นกันเอง โดย พล.อ.ประยุทธ์ได้บอกกับทุกคนในห้องว่า “ผมก็ยังอยู่ของผมอย่างนี้ ขอให้ทำงานกัน สามัคคีกัน แล้วก็เตรียมตัวเลือกตั้งกันไปอีกปีกว่าๆ” ต้องจับตาหากรัฐบาลต้องสะสางปัญหาโควิดได้เรียบร้อย เข็นโครงการลดแลกแจกแถมให้ประชาชนเต็มที่ นั่นละสัญญาณยุบสภา!...0
    ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบแต่งตั้ง เสธ.ไก่-พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เสนาธิการทหาร ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) คนใหม่ สำหรับ เสธ.ไก่ เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 22 (ตท.22) ตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา พล.อ.สุพจน์นับเป็นนายทหารคนที่ 5 แล้ว ที่ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ สมช.ในยุคของ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ใน สมช.ว่าเป็นอีกครั้งที่มีการโยกบุคคลจากภายนอกข้ามห้วยมาตัดโอกาสคนในองค์กรที่จะเติบโตซึ่งปีนี้พบว่ารองเลขาฯ สมช.ที่อาวุโสสูงสุดคือ นางศิริวรรณ สุคนธมาน โดย พล.อ.ประยุทธ์มักจะใช้วิธีปลอบใจด้วยการแต่งตั้งให้รองเลขาฯ สมช.ที่อาวุโสสูงสุดดำรงตำแหน่งเทียบเท่า ซี 11 ถ้าจะกล่าวว่าในยุคทหารเป็นใหญ่ ต้องใช้ทหารทำงาน แต่ภัยคุกคามด้านความมั่นคงในยุคปัจจุบันก็ไม่ใช่ภัยจากทหารเป็นหลักแล้ว เช่น การระบาดของไวรัสโควิด-19 เลขาธิการ สมช.ที่มาจากทหารในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค ก็ไม่เห็นจะช่วยแก้ปัญหาอะไรได้ แต่การแก้ปัญหาการจัดสรรเก้าอี้ในกองทัพไม่ลงตัวส่งผลกระทบไปทั่ว...0 
    การนัดชุมนุมของกลุ่มทะลุแก๊สบริเวณแยกดินแดงกลายเป็นสมรภูมิย่อมๆ ที่กลุ่มทะลุแก๊สปะทะกับตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บกันทั้งสองฝ่าย แต่หากใครเลือกข้างฝ่ายใดแล้วก็จะมองเห็นแต่ฝ่ายตัวเองทำถูกต้องและโดนทำร้าย ล่าสุดแอดมินเพจ สำนักข่าวราษฎร-Ratsadon News ถูกควบคุมตัว และมีการเรียกร้องให้ "ปล่อยเพื่อนเรา" ขณะที่ พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. ระบุว่า "จากการตรวจสอบจากสมาคมนักข่าว ไม่ได้รับการยืนยันว่าเป็นนักข่าวแต่อย่างใด หากสมาคมฯ รับรองก็เป็นไปตามระเบียบ แต่หากไม่รับรองก็จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป" ในยุคเทคโนโลยีการสื่อสารที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ใครก็อ้างเป็นสื่อได้ กรณีที่จะให้องค์กรสื่อกำหนดเกณฑ์และความคุ้มครองสื่อพลเมืองคงทำได้ไม่ง่าย แต่สำหรับ "สื่อมวลชน" มืออาชีพแล้ว จะต้องนำเสนอข่าวสารข้อเท็จจริงอย่างรอบด้านถ้านำเสนอข่าวด้านเดียวก็ไม่ใช่สื่อมวลชน! ...0
    ปี่กลองการเลือกตั้งท้องถิ่นเริ่มคึกคักหลังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เคาะวันเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และสมาชิก อบต. ในวันที่ 28 พ.ย.นี้ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ระบุว่า "กกต.มีความห่วงใยเรื่องคุณสมบัติของผู้สมัครนายก อบต.และสมาชิก อบต.อยากให้ตรวจสอบให้พร้อมก่อนลงสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากหากรู้อยู่แล้วว่าขาดคุณสมบัติแต่มาลงสมัคร จะทำให้ถูกแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดี มีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี" ใครจะลงเลือกตั้งคราวนี้ต้องตรวจเช็กคุณสมบัติตัวเองให้ละเอียดถี่ถ้วน แต่ กกต.ก็ต้องกำหนดคุณสมบัติให้ชัดเจน มิเช่นนั้นจะเกิดปัญหาซ้ำรอย กรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีต ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ถือหุ้นในบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด อีก...0

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"