ปตท. ผุดนวัตกรรมเยียวยาโควิด-19 ลุยใช้ใน ‘End-to-End’ ดูแล ปชช.


เพิ่มเพื่อน    

 

“ปตท.” นำความรู้ลุยพัฒนานวัตกรรม ต่อยอดใช้ในโครงการ End-to-End หวังช่วยแบ่งเบาภาระบุคลากรทางการแพทย์ เยียวยาประชาชนจากผลกระทบโควิด-19 โชว์ศักยภาพผุดชุดตรวจเชื้อไวรัสคุณสมบัติพิเศษ เสื้อกาวน์พลาสติกป้องกันการติดเชื้อ และร่วมบริษัทในเครือสนับสนุนเทคโนโลยีหุ่นยนต์

 

 

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังคงระบาดอย่างต่อเนื่องและรุนแรง กลุ่ม ปตท. จึงนำความรู้ความสามารถมาคิดค้นนวัตกรรม ผลิตอุปกรณ์ และครุภัณฑ์ทางการแพทย์ และนำมาใช้ภายใต้หน่วยคัดกรองและโรงพยาบาลสนามครบวงจร (End-to-End) กลุ่ม ปตท. ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อคัดแยกและเยียวยาประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง

 

“ถือว่าเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ต้องร่วมช่วยเพิ่มศักยภาพให้ระบบสาธารณสุข เพื่อให้มีขีดความสามารถในการดูแลรักษาผู้ป่วยได้อย่างเพียงพอและทั่วถึงมากขึ้น กลุ่ม ปตท. จึงได้ใช้ความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม ในการคิดค้นอุปกรณ์และวัสดุเพื่อช่วยเหลือการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์มาใช้ในโครงการ End-to-End นี้”นายอรรถพล กล่าว

 

ซึ่งนวัตกรรมสำคัญที่ได้นำมาใช้ในหน่วยคัดกรองดังกล่าว ได้แก่ ชุดตรวจ Abbott’s COVID-19 Antigen Test Device ที่เป็นชุดตรวจเชื้อโควิด-19 ที่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก WHO EUL (Emergency Use List) โดยชุดตรวจนี้เป็นระบบ Close system และ Single Flow ป้องกันการปนเปื้อน หรือการฟุ้งกระจาย และมีสาร inactive ของเชื้อโควิด-19 ทำให้ไม่สามารถแพร่กระจายได้ สามารถใช้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้ทุกสายพันธุ์ และสามารถตรวจหาได้ที่ความเข้มข้นของเชื้อต่ำ ที่ค่า CT (Cycle threshold) เท่ากับ 33

 

 

รวมถึงการใช้นวัตกรรมเครื่องต้นแบบบำบัด PM2.5 และเชื้อโรคในอากาศ ที่ทีมวิจัยของ ปตท. โดยฝ่ายวิจัยเทคโนโลยสิ่งแวดล้อม สถาบันนวัตกรรม ได้คิดค้นวิจัยและพัฒนาขึ้น โดยเครื่องดังกล่าวเป็นเทคโนโลยีแบบผสม(Hybrid System) ประกอบด้วย เทคโนโลยีการปล่อยไอออนประจุไฟฟ้า (Ionization) ร่วมกับเทคโนโลยอีอกซิเดชันขั้นสูง (AOPs) ที่เกิดขึ้นอยู่ภายในระบบเดียวกัน โดยสามารถบำบัดได้ทั้ง PM2.5 และเชื้อโรคที่ปนเปื้อนอยู่ในอากาศอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งมีการติดตั้งและใช้จริงแล้วภายในพื้นที่ดำเนินโครงการ End-to-End และโรงพยาบาลสนามสีแดง

 

 

นอกจากนี้ยังได้มีการพัฒนาเสื้อกาวน์พลาสติกป้องกันการติดเชื้อ (PE Gown) ซึ่งเป็นเสื้อกาวน์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Disposable Gown) ผลิตจากเม็ดพลาสติกชนิดโพลิเอทิลีน (PE) คุณภาพสูง แบรนด์ InnoPlus โดยบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC ออกแบบให้น้ำหนักเบา สวมใส่สบาย ระบายอากาศได้ดี มีความเหนียวและยืดหยุ่นสูง มีคุณสมบัติในการป้องกันการปนเปื้อนสารคัดหลั่ง

 

ขณะเดียวกันก็ออกแบบให้มีความคล่องตัวในการปฏิบัติงาน หลังใช้งานสามารถกระตุกเสื้อให้ฉีกขาดเพื่อทิ้งได้ทันที เพื่อลดการสัมผัส และลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ รวมถึงการพัฒนาหมวกอัดอากาศป้องกันการติดเชื้อ (PAPR) ที่เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ใช้สวมใส่เพื่อการป้องกันในระดับสูง กรณีบุคลากรทางการแพทย์ต้องทำหัตถการให้กับผู้ป่วยโควิด-19 สำหรับกล่องกรองอากาศของอุปกรณ์ PAPR ต้นแบบ จะขึ้นรูปโดย GC ด้วยเทคโนโลยี 3D Printing

 

รวมทั้งยังมีการร่วมมือกับบริษัทในเครืออย่าง บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เพื่อสนับสนุนหุ่นยนต์ CARA หุ่นยนต์ผู้ช่วยแบ่งเบาความเหนื่อยล้าของบุคลากรทางการแพทย์ในการนำส่งเวชภัณฑ์และอาหารในโรงพยาบาลสนามสีเหลือง

 

และยังมีการพัฒนาหุ่นยนต์ฆ่าเชื้อโรค “Xterlizer UV Robot” ซึ่งเป็นเครื่องฆ่าเชื้อโรคอัตโนมัติด้วยแสงยูวี(UV) ทั้งเชื้อโรคทั่วไป รวมทั้งเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วย โดยเป็นนวัตกรรมฝีมือคนไทย ที่ได้ร่วมมือกับบริษัท เอไอ แอนด์ โรโบติกส์ เวนเจอร์ส จำกัด (ARV) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ ปตท.สผ. ร่วมกับ บริษัท เอ.ไอ. เทคโนโลยี จำกัด และ บริษัท Obodroid - HG robotics

 

ขณะที่บริษัทในกลุ่ม ปตท. เองก็ยังได้ใช้ความรู้และความเชี่ยวชาญในด้านของตนเองพัฒนานวัตกรรมเพื่อนำมาช่วยเหลือประชาชนผ่านโครงการดังกล่าว อาทิ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC ได้คิดค้นนวัตกรรมช่วยเหลือผู้ป่วย อาทิ เตียงสนามพลาสติกสำหรับผู้ป่วยสีเหลืองที่สามารถรองรับน้ำหนักได้สูงถึง 200 กิโลกกรัม

 

โดยมีคุณบัติตรงที่น้ำหนักเบา กันน้ำและสารคัดหลั่งซึมผ่าน ประกอบและเคลื่อนย้ายง่าย รวมถึงมีอายุใช้งานยืนยาว นอกจากนี้ยังพัฒนาชุดป้องกันการติดเชื้อ Cover All เพื่อความปลอดภัยของบุคลากร อุปกรณ์พลาสติกต่างๆ อาทิ ช้อนส้อม ถังขยะอันตราย กล่องอเนกประสงค์ อีกด้วย

 

เรียกได้ว่ามีนวัตกรรมที่หลากหลายตอบโจทย์สังคมยุคโควิด-19


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"