ประชากรจีนฉีดวัคซีนโควิดครบแล้วเกิน1,000ล้านคน


เพิ่มเพื่อน    

จีนเผยตัวเลขอย่างเป็นทางการเมื่อวันพฤหัสบดีว่า มีประชากรของจีนฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 โดสแล้วมากกว่า 1,000 ล้านคน หรือร้อยละ 71 ของประชากร และโดยรวมมีชาวจีนได้ฉีดวัคซีนแล้วเกิน 2,000 ล้านโดส

พยาบาลฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็กนักเรียนที่เมืองหนานจิง มณฑลเจียงซู เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2564 (Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานว่า คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนแถลงที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 กันยายน ว่าข้อมูลถึงวันที่ 15 กันยายน จีนฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาทั่วประเทศแล้ว 2,160 ล้านโดส และในจำนวนนี้มีประชากรฉีดวัคซีนครบ 2 โดสแล้วมากกว่า 1,000 ล้านคน

    เมื่อเดือนที่แล้ว เจ้าหน้าที่ทางการจีนเปิดเผยว่ามีชาวจีนฉีดวัคซีนครบแล้ว 890 ล้านคน และมีวัคซีนถูกฉีดไปแล้วมากกว่า 2,000 ล้านโดส

    รัฐบาลจีนไม่ได้เปิดเผยว่า ตั้งเป้าหมายฉีดวัคซีนครอบคลุมประชากรจำนวนเท่าใด แต่จง หนานซาน นักไวรัสวิทยาชั้นนำของจีน กล่าวไว้เมื่อเดือนสิงหาคมว่า จีนน่าจะฉีดวัคซีนได้ร้อยละ 80 ของประชากรภายในสิ้นปีนี้ และสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้

    ไวรัสโควิด-19 ระบาดครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่นของจีนเมื่อต้นปีที่แล้ว แต่จีนสามารถควบคุมการระบาดได้ ถึงขณะนี้ภายในจีนแผ่นดินใหญ่มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมไม่ถึง 100,000 คน เสียชีวิต 4,636 คน

    ตอนนี้จีนกำลังรับมือกับการแพร่เชื้อของสายพันธุ์เดลตาที่มณฑลฝูเจี้ยนในภาคตะวันออกเฉียงใต้ที่มีผู้ติดเชื้อแล้วเกือบ 200 คนใน 3 เมือง ในจำนวนนี้เป็นเด็กนักเรียนหลายสิบคน โดยวันพฤหัสบดี มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั่วประเทศ 49 คน ส่วนใหญ่พบที่ฝูเจี้ยน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"