กทม.แซนด์บ็อกซ์สะดุด ศบค.เมินเคาะเปิด15ต.ค.


เพิ่มเพื่อน    

ไทยติดเชื้อ 1.4 หมื่นราย ดับ 171 ราย งามไส้! จนท.การไฟฟ้าเชียงใหม่ตั้งวงเหล้าในสำนักงานจนติดโควิด ส่วนศรีสะเกษเจอคลัสเตอร์ปาร์ตี้น้ำกระท่อม นายกฯ สั่งเข้ม รร.ทหารระวังสูงสุด วอนงานมุทิตาจิตอย่าเลี้ยงอาหารสังสรรค์ ศปก.ศบค.ยังไม่เคาะเปิด "กรุงเทพฯ แซนด์บ็อกซ์" 15 ต.ค. รอชุดใหญ่ตัดสิน “บิ๊กตู่” ลุยเยี่ยม "Factory Sandbox" ชลบุรี ยันดูแลทุกโรงงานให้ดีที่สุด ขอร่วมมือทำพื้นที่ปลอดภัยช่วยคลายล็อกกิจกรรมอื่นเพิ่ม
    ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 17 กันยายน พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทยว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 14,555 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 13,756 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 12,600 ราย, มาจากการค้นหาเชิงรุก 1,156 ราย และมาจากเรือนจำ 790 ราย เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 9 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมยืนยันตั้งแต่ปี 2563 จำนวน 1,448,792 ราย หายป่วยเพิ่มขึ้น 13,691 ราย ทำให้มียอดหายป่วยสะสมตั้งแต่ปี 2563 จำนวน 1,304,247 ราย อยู่ระหว่างรักษา 129,421 ราย ปอดอักเสบ 3,851 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 787 ราย อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยปอดอักเสบและผู้ป่วยที่ใส่ท่อช่วยหายใจลดลงอย่างต่อเนื่องในทุกพื้นที่  สอดคล้องกับปริมาณเตียงที่รองรับได้เพิ่มขึ้น หลายจังหวัดอาจจะมีการลดปริมาณเตียงลง แต่ขอว่าอย่าลดปริมาณเตียงสีเหลือง สีแดง เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน 
    ขณะที่เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 171 ราย เป็นชาย 82 ราย หญิง 89 ราย เป็นผู้เสียชีวิตที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป 125 ราย มีโรคเรื้อรัง 38 ราย เสียชีวิตระหว่างนำส่งโรงพยาบาล 1 ราย ที่ จ.ตาก จังหวัดที่เสียชีวิตมากสุดคือ กทม. 41 ราย ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสมตั้งแต่ปี 2563 จำนวน  15,124 ราย นอกจากนี้ ในวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา สปสช.เริ่มแจกชุดตรวจ ATK ให้ประชาชนที่ลงทะเบียนและประเมินตัวเองไว้ในแอปพลิเคชันเป๋าตังไปแล้วเกินล้านชุด มีเสียงสะท้อนมาว่าจุดรับบางจุดไกล และแออัด เราจะรับข้อคิดเห็นไปปรับปรุง โดยปัจจุบันจะเน้นตรวจในกลุ่มที่มีความเสี่ยงก่อน แต่เมื่อมีชุดตรวจ ATK เพียงพอแล้ว จะปรับการประเมินกลุ่มเสี่ยงให้ครอบคลุมประชากรมากขึ้น เพราะหากเราเข้าสู่ระบบ Covid free setting แล้ว เราก็จะต้องตรวจ ATK กันมากกว่าในปัจจุบัน  
    สำหรับ 10 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุด ได้แก่ กทม. 2,911 ราย, สมุทรปราการ 1,110 ราย, ชลบุรี 935 ราย, ระยอง 636 ราย, ราชบุรี 501 ราย, ยะลา 444 ราย,  สมุทรสาคร 387 ราย, ปราจีนบุรี 367  ราย, นครศรีธรรมราช 354 ราย, สระบุรี 329 ราย ทั้งนี้ หากไปดูหลายจังหวัดที่ไม่ได้อยู่ใน 10 อันดับแรก จะพบลักษณะการติดเชื้อคล้ายคลึงกัน เช่น จ.เชียงใหม่ พบการติดเชื้อในกลุ่มจัดงานเลี้ยง วงเหล้า สังสรรค์ อีกทั้งยังพบการสังสรรค์ในสถานที่ราชการ อาทิ สำนักงานการไฟฟ้า ส่วนที่ จ.ศรีสะเกษ ติดเชื้อจากวงดื่มน้ำกระท่อม, จ.ประจวบคีรีขันธ์ คลัสเตอร์โรงเรียนนายสิบ, จ.ชลบุรี ศูนย์ฝึกทหารใหม่, จ.เพชรบุรีและสระบุรี แคมป์ก่อสร้าง และ จ.จันทบุรี พบในตลาด บางจังหวัดเหล่านี้ไม่ได้อยู่ในพื้นที่สีแดงเข้ม แต่เราต้องเฝ้าระวัง โดยในที่ประชุม ศปก.ศบค.ได้เน้นย้ำไปที่โรงเรียนประจำ โรงเรียนทหารที่นักเรียนกินนอนกันอยู่ แต่บุคลากร ครู ต้องเดินทางเข้า-ออก นายกรัฐมนตรีในฐานะ ผอ.ศบค.จึงได้เน้นย้ำในที่ประชุม ผบ.เหล่าทัพให้กวดขันมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด   
    พญ.อภิสมัยกล่าวว่า ช่วงหลังจากนี้จะมีการจัดกิจกรรมกันหลากหลาย เช่น เทศกาลกินเจที่เริ่มวันที่ 4 ต.ค. รวมถึงการจัดงานมุทิตาจิตให้แก่ข้าราชการที่เกษียณอายุราชการ ศปก.ศบค.เข้าใจความสำคัญของงานเหล่านี้ แต่อยากกำชับว่าการจัดงานต้องมีมาตรการป้องกันโรค สวมหน้ากาก เว้นระยะห่าง และถ้าเป็นไปได้ส่วนของงานมุทิตาจิต ขอไม่ให้มีการเลี้ยงสังสรรค์หรือรับประทานอาหาร ที่ต้องถอดหน้ากากอนามัย เพราะมีผู้สูงอายุอยู่ โดย ผอ.ศปก.ศบค.เน้นย้ำว่าภาครัฐต้องทำตัวเป็นแบบอย่าง 
ยังไม่เคาะเปิด กทม.15 ต.ค.
    เมื่อถามถึงกรณีที่เตรียมเปิดพื้นที่นำร่องกรุงเทพฯ แซนด์บ็อกซ์ และหลายจังหวัด เพื่อรับนักท่องเที่ยว พญ.อภิสมัย กล่าวว่า วันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา ทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้หารือกัน และเสนอแผนว่าจะมีการจัดพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว กรุงเทพฯ แซนด์บ็อกซ์ โดย ศปก.ศบค.รับทราบ และขอเรียนว่ายังไม่ถือเป็นมติที่อนุมัติในเรื่องกรุงเทพฯแซนด์บ็อกซ์ 15 ต.ค. เพราะการเสนอแผนดังกล่าวต้องทำเป็นขั้นตอน โดยพื้นที่หารือร่วมกับส่วนที่เกี่ยวข้อง และจำเป็นต้องเสนอผ่านกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)เพื่อให้มีการตรวจสอบมาตรการอย่างรอบคอบ ประณีต รัดกุม เพราะกรุงเทพฯเป็นพื้นที่ใหญ่ และมีความหลากหลายในพื้นที่ จึงต้องมีการพิจารณาอย่างละเอียด และเมื่อ สธ.พิจารณาแล้วจะต้องมีการหารือร่วมกับ ศปก.ศบค.ก่อน แล้วจึงนำเสนอให้อนุมัติโดย ศบค.ชุดใหญ่ 
    ทั้งนี้ การอนุมัติพื้นที่นำร่องท่องเที่ยวจะต้องทำเป็นขั้นตอน และเป็นมาตรการเดียวกันในทุกพื้นที่ โดยหลัก สธ.จะพิจารณาความพร้อมของพื้นที่ มาตรการควบคุมโรคมีความพร้อมมากน้อยแค่ไหน หากเกิดมีการรายงานผู้ติดเชื้อ มีการรายงานเกิดคลัสเตอร์ พื้นที่มีมาตรการจะรับมืออย่างไร ซึ่งจะเห็นได้ว่าจะต้องมีการประเมินตนเองของพื้นที่ และมีการประเมินโดยสาธารณสุข หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องด้วยว่าที่จะสามารถกำหนดให้เป็นพื้นที่นำร่องได้ เช่น ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และในแง่ของการพบผู้ติดเชื้อ ไม่ได้หมายความว่าถ้ามีผู้ติดเชื้อแล้วจะไม่สามารถดำเนินการได้ แต่ระบบสาธารณสุขที่รองรับจะต้องมีความพร้อม  
    พญ.อภิสมัยกล่าวว่า เมื่อจะทำแซนด์บ็อกซ์ที่ไหนก็ตาม จะต้องมีการพิจารณาหารืออย่างรอบคอบ เมื่อมีการพูดถึงเปิดพื้นที่นำร่องกรุงเทพฯ ก็จะมีคำถามตามมาด้วยว่า การกักตัว 14 วัน จะยกเลิกหรือไม่ ซึ่งคำตอบจากมติ ศปก.ศบค. วันที่ 17 ก.ย.นี้ ยังคงมาตรการการกักตัว 14 วัน ใน AQ ตามมาตรการสาธารณสุข ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง และเริ่มมีการทบทวนการเปลี่ยนไปเป็นสถานที่พัก แบบที่ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ทำ SHA Plus เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยวได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคลากรที่ทำงานใน AQ ส่วนใหญ่ได้รับวัคซีนแล้ว คงต้องติดตามมติ ศบค.ชุดใหญ่ในเรื่องของ กทม.แซนด์บ็อกซ์ และพื้นที่นำร่องจังหวัดอื่นๆ 
    พญ.อภิสมัยกล่าวว่า ขอให้ทุกคนยังคงมาตรการครอบคลุมจักรวาล พยายามระมัดระวังตัวถึงแม้สถานการณ์ดูเหมือนว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลง มีการเปิดกิจการกิจกรรมให้มากขึ้น แต่การป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อยังคงต้องระมัดระวังอย่างต่อเนื่อง 
    ในช่วงเช้าวันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อมคณะ เดินทางไปเยี่ยมโรงงานตามโครงการ Factory Sandbox จังหวัดชลบุรี ณ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด (แหลมฉบัง) ตำบลทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา โดยมีนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน, นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม, ผู้ว่าราชการ จังหวัดชลบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้บริหารบริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ให้การต้อนรับ นอกจากนี้ ยังมี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ จ.ชลบุรี และพื้นที่ใกล้เคียง มาต้อนรับ ด้วย โดยทันทีที่ พล.อ.ประยุทธ์มาถึงได้พูดคุยทักทายและถ่ายภาพร่วมกัน
    นายกฯ กล่าวมอบนโยบายตอนหนึ่งว่า ในฐานะนายกรัฐมนตรี ก็ยินดีที่จะให้ความร่วมมือและได้มอบแนวนโยบายพร้อมแนวทางไปแล้ว ซึ่งทุกคนต้องช่วยกันพลิกโฉมประเทศไทย ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นด้วย ซึ่งได้มีโอกาสโทรศัพท์พูดคุยกันแล้ว และยินดีที่จะร่วมมือกับประเทศไทยต่อไปในวิธีการต่างๆ ต้องขอขอบคุณรอยยิ้มจากทุกๆ คน โดยเฉพาะบรรดาลูกจ้าง พนักงาน ซึ่งแสดงว่าเจ้านายดูแลดีถึงสามารถยิ้มได้กันทั้งหมด ถือเป็นตัวอย่างที่ทำให้สถานประกอบการอื่นๆ ซึ่งต้องขอขอบคุณกับการต้อนรับที่อบอุ่น ขณะที่อยู่บนเฮลิคอปเตอร์ก็ได้ถ่ายรูปโรงงานทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และหวังเดือนหน้าจะมีโรงงานใหญ่ๆ เกิดขึ้นอีก ก็ขอให้ขยายกิจการออกไป พร้อมดูแลประชาชนคนไทยด้วย
บิ๊กตู่ยันดูแลโรงงานทุกระดับ
    จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนโครงการ Factory Sandbox พร้อมพูดคุย​กับพนักงาน​ว่า ขอทุกคนระวังโรค​ ร่างกายสำคัญที่สุด​ ต้องดูแลตัวเอง​ ออกกำลังกาย​ ไม่ไปในที่มีความเสี่ยง​ มีอันตราย​ ซึ่งการป้องกันดีกว่ารักษา​ 
    นายกฯ ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยมบริษัท มิตซูบิชิฯ ว่า วันนี้นำความห่วงใยจากคณะรัฐบาลลงไปยังท่านที่ยืนอยู่ข้างๆ ตน ทั้งฝ่ายรัฐและผู้ประกอบการธุรกิจ ตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ยืนยันว่าจะดูแลให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะสถานประกอบการขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ขนาดเล็ก ในส่วนสถานการณ์โควิด-19 จะเห็นว่าตัวเลขยังทรงๆ อยู่ ทั้งนี้เราต้องอยู่กับโรคนี้ไปอีกนาน แต่จะอยู่อย่างไร ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดคือมาตรการทางสังคมที่ต้องช่วยกันดูแล ช่วยกันรักษา ช่วยกันเตือน ส่วนหลายธุรกิจที่ปิดไปในช่วงนี้ เป็นไปตามมาตรการทางสาธารณสุข ซึ่งตนต้องฟังหมอ ฉะนั้นถ้าทุกคนทำให้พื้นที่ให้ปลอดภัย ก็สามารถปลดล็อกได้ในอีกหลายกิจกรรม ซึ่งตนเข้าใจดีถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนทุกคน ขอให้เชื่อมั่นในระบบสาธารณสุขไทย และขอให้รับฟังช่องทางสื่อสารของรัฐบาล
    ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีการผ่อนคลายมาตรการในเดือน ต.ค. และการเปิดประเทศหรือสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดต่างๆ ว่า เดือน มิ.ย. นายกฯ มีนโยบายว่าภายใน 120 วัน จะมีการเปิดประเทศด้วยความปลอดภัยอย่างเป็นขั้นตอน ซึ่งในขณะนี้ผ่านมากว่า 90 วัน สถานการณ์โควิดในประเทศตั้งแต่กลางเดือน ส.ค. มีแนวโน้มดีขึ้น และในหลายจังหวัดสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ดี อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของการวางแผนเปิดการเดินทางในจังหวัดต่างๆ จะมีการประเมินความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุข ประชาชน ผู้ประกอบการ ด้านการท่องเที่ยวจะต้องมีการจัดทำมาตรฐาน SHA Plus หรือประชาชนในพื้นที่ท่องเที่ยว ทั้งนี้ การผ่อนคลายต่างๆ จะมีการประชุมและประเมินความพร้อมในจังหวัดต่างๆ ช่วงปลายเดือน ก.ย.นี้ 
    ทางด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวว่า ตามที่ กทม.หารือกับกระทรวงการท่องเที่ยวฯ คือได้แจ้งไปว่าตามแผนเดิมจะสามารถฉีดเข็ม 2 ได้ 70 % คือวันที่ 22 ต.ค. แต่หากมีวัคซีนเข้ามาเร็วขึ้น ก็จะสามารถฉีดให้ได้ทันก่อนวันที่ 15 ต.ค. ซึ่งจากจำนวนประชากรใน กทม.มีประมาณ 7 ล้านคน จำนวน 70% ก็จะต้องฉีดเข็ม 2 ให้ได้ประมาณ 4.9 ล้านคน อย่างไรก็ตาม ไม่เคยพูดว่าจะฟันธงเปิด 15 ต.ค. รับนักท่องเที่ยวแบบไม่กักตัว เพราะต้องคำนึงถึงคนส่วนใหญ่ ดังนั้นต้องมีการประเมินให้ได้ข้อสรุปมาตรการ ทั้งการกักตัวของกลุ่มประเทศที่จะเปิดให้เข้ามาเที่ยวได้ก่อน ซึ่งแต่ละประเทศความเสี่ยงต่างกัน มาตรการการกักตัวต่างกันด้วย
    นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า ได้แจกชุดตรวจ ATK ซึ่งกระจายไปที่ร้านยาและคลินิกชุมชนอบอุ่นใน กทม.เรียบร้อยแล้ว และในจังหวัดสีแดงเข้มบางจังหวัดคือ ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี นครราชสีมา สระบุรี นนทบุรี ตาก และอุตรดิตถ์ โดยมีประชาชนรับชุดตรวจ ATK แล้วทั้งสิ้นจำนวน 4,299 ราย รวม 8,598 ชุด ในจำนวนนี้เป็นการขอรับผ่านแอปเป๋าตัง 4,295 ราย ส่วนอีก 4 ราย เป็นการแจกโดยอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน
    ที่ จ.ภูเก็ต นพ.กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า พบผู้ป่วยรายใหม่วันละกว่า 200 คนมาตลอด ล่าสุดพบเพิ่ม 236 ราย จาก Phuket Sandbox อีก 2 ราย รวมเป็น 238 ราย เสียชีวิต 5 ราย เป็นกลุ่ม 608.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"