แนะเข้าสู่โควิดฟรีเซตติง เบรกซิโนฟาร์มฉีดเด็ก3ปี


เพิ่มเพื่อน    

ไทยติดเชื้อใหม่ 12,709 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 106 คน ศบค.ชุดใหญ่ถก 27 ก.ย. ทยอยเปิดโรงหนัง-สถานบันเทิง แนะผู้ประกอบการเตรียมตัวเข้าสู่พื้นที่โควิดฟรีเซตติง ชี้ กทม.ยังไม่กำหนดเปิดเมือง แต่ศักยภาพเกือบพร้อมแล้ว อย.ยังไม่อนุญาต "ซิโนฟาร์ม" ฉีดในเด็กอายุ 3 ขวบขึ้นไป ชี้ข้อมูลยังไม่เพียงพอ   "อนุทิน" ลั่นสิ้น ต.ค.ฉีดซิโนแวคเข็มแรกให้หมด 12 ล้านโดส ต้น พ.ย.ได้ทั่วถึงทั้งประเทศ สธ.จ่อชง ครม. 7 มาตรการตกรางวัลผู้ปฏิบัติงานโควิด ขอ 3.5 หมื่นอัตรา ขรก.ตั้งใหม่
    ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 20 กันยายน เวลา 12.30 น. พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์โควิด-19 ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 12,709 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 11,840 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 10,962 ราย, มาจากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน 878 ราย,  จากเรือนจำและที่ต้องขัง 858 ราย และเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 11 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 1,489,186 ราย ผู้ป่วยหายเพิ่ม 11,125 ราย ยอดรวมหายป่วยสะสม 1,341,144 ราย อยู่ระหว่างการรักษา 132,573 ราย อาการหนัก 3,582 ราย ใส่เครื่องช่วยหายใจ 773 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 106 ราย เป็นชาย 64 ราย หญิง 42 ราย เป็นผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป 74 ราย มีโรคเรื้อรัง 25 ราย อยู่ใน กทม. มากที่สุด 22 ราย ทำให้ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตสะสม 15,469 ราย ขณะที่การฉีดวัคซีนวันที่ 19 ก.ย. เพิ่มขึ้น 256,392 โดส ทำให้ขณะนี้มียอดฉีดสะสม 44,742,049 โดส 
    พญ.อภิสมัยกล่าวว่า หากดูภาพรวมการติดเชื้อของประเทศลดลง แต่ยังมีพื้นที่ที่มีการติดเชื้อสูงขึ้น คือในเรือนจำและพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นอาการป่วยหนักและเสียชีวิตยังสูง มีการรายงานฉีดวัคซีนพื้นที่ดังกล่าวค่อนข้างน้อย มีเพียงยะลาจังหวัดเดียวที่ฉีดวัคซีนผู้สูงอายุและมีโรคประจำตัวเกิน 70% จึงต้องให้กำลังใจในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคใต้ให้เร่งฉีดวัคซีน ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนให้ช่วยกันฉีดวัคซีน 
    สำหรับการรายงานจังหวัดผู้ติดเชื้อสูงสุด 10 จังหวัดแรก คือ กทม. 2,831 ราย,  สมุทรปราการ 942 ราย, ชลบุรี 532 ราย,  ระยอง 451 ราย, ยะลา 440 ราย, ราชบุรี 424 ราย, นครศรีธรรมราช 338 ราย,  สงขลา 334 ราย, นนทบุรี 329 ราย และสมุทรสาคร 325 ราย โดยมีหลายจังหวัดไม่อยู่ใน 10 อันดับแรก แต่มีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน เช่น แคมป์คนงาน ที่ ปราจีนบุรี ระยอง จันทบุรี กาญจนบุรี, คลัสเตอร์ตลาด งานศพที่อุดรธานี มีผู้ติดเชื้อเกิน 200 ราย ขณะที่ตลาดสดมีการระบาดที่สระแก้ว ชัยภูมิ นครศรีธรรมราช รวมถึงมีที่ศูนย์ฝึกทหารที่สตูล ขณะที่มหาสารคามยังมีการติดเชื้อในวงสุรา   ส่วนลำปางพบการติดเชื้อที่สำนักงานทรัพยากรน้ำ จึงขอย้ำหน่วยงานราชการเข้มงวดในการป้องกันการติดเชื้อ 
    ผู้ช่วยโฆษก ศบค.กล่าวว่า หากเราไปดูแผนที่ประเทศไทยวันนี้ จะเห็นสีเขียว สีเหลืองเพิ่มมากขึ้น รวมถึงมีสีขาวที่ไม่พบการติดเชื้อในจังหวัดบึงกาฬ ตัวเลขเหล่านี้จะนำมาสู่การพิจารณาวางแผนให้เป็นพื้นที่นำร่องเปิดรับการท่องเที่ยวด้วย  สำหรับ กทม.ที่มีการพูดถึงการเปิดเป็นพื้นที่นำร่องกรุงเทพฯ แซนด์บ็อกซ์ เปิดบ้านเปิดเมืองในวิถีชีวิตใหม่ ซึ่งต้องดูจำนวนผู้ติดเชื้อเป็นหลัก รวมถึงต้องดูจำนวนการฉีดวัคซีนด้วย โดยปัจจุบันกทม.ฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้ว 7,863,347 ราย คิดเป็นร้อยละ102.13 ถือว่าเกินร้อยเพราะรวมฉีดประชากรแฝงเข้าไปด้วย เข็มสองฉีดไปแล้ว 3,277,404 ราย คิดเป็นร้อยละ 42.57 และถ้าดูจำนวนเตียงยังมีเหลืออยู่เพียงพอ ข้อมูลเหล่านี้การเปิดกรุงเทพฯ แซนด์บ็อกซ์เป็นไปได้แน่นอน โดยวันนี้ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าฯ กทม. รายงานว่ากรุงเทพฯ แซนด์บ็อกซ์ยังไม่กำหนดวันเปิด โดยวันที่ 22 ก.ย.นี้กทม.จะประชุมทางไกลร่วมกับทีม จ.ภูเก็ตที่นำร่องไปก่อนแล้ว
    พญ.อภิสมัยกล่าวว่า ในที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ผอ.โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ได้รายงานที่ประชุมว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.-14 ก.ย. มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าภูเก็ต 32,005 ราย ตรวจพบผู้ติดเชื้อ 91 ราย โดยภูเก็ตเปิดคลินิกอุ่นใจให้บริการจุดเดียวเบ็ดเสร็จดูแลประชาชน ซึ่งพื้นที่ที่จะเป็นพื้นที่นำร่องคงต้องเรียนรู้จากภูเก็ต โดยกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะต้องพิจารณา คือพื้นที่ต้องมีมาตรการสาธารณสุขที่พร้อม และมีแผนการรองรับหากพบผู้ติดเชื้อ และหากจำเป็นต้องยุติโครงการมีลำดับขั้นตอนอย่างไร และในพื้นที่อื่นๆ 
    พญ.อภิสมัยกล่าวว่า วันที่ 27 ก.ย.นี้จะมีการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ สธ.จะมีการนำเสนอมาตรการในด้านต่างๆ เข้าสู่ที่ประชุม โดยสิ่งที่อยากเน้นย้ำคือผู้ประกอบการจะไม่ถูกหลงลืม มีการนำมาพูดคุยในที่ประชุม ศปก.ศบค. เช่น โรงภาพยนตร์ สถานบันเทิงต่างๆ ตอนนี้เพียงแต่ขอให้เป็นการค่อยๆ เปิด เป็นไปอย่างมั่นคงและปลอดภัย รวมถึงการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นโควิดฟรีเซตติงในเดือน ต.ค. โดยจะต้องระดมการฉีดวัคซีนของอำเภอนั้นๆ หรือตำบลนั้นๆ ให้ครบ 80% และการจะเปิดกิจการนั้นพนักงานของร้านจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบ 100% ซึ่งตอนนี้เราจะได้เห็นอัตราฉีดเกิน 8 แสนโดสต่อวัน 
    นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า จากการที่บริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด ซึ่งเป็นผู้ได้รับอนุญาตนำเข้าวัคซีนซิโนฟาร์มในประเทศไทย ได้ยื่นเอกสารกับสำนักงาน อย. เพื่อขออนุญาตขยายกลุ่มอายุผู้ใช้วัคซีน จากเดิมกำหนดไว้ที่ 18 ปีขึ้นไป เป็นตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป โดยคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญของ อย. และผู้ทรงคุณวุฒิจากหลายหน่วยงานได้ร่วมกันพิจารณาด้านความปลอดภัยและประสิทธิผลของวัคซีน เมื่อวันที่ 10 ก.ย.2564 ที่ผ่านมา มีมติยังไม่สามารถอนุญาตขยายการฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มในเด็กตั้งแต่ 3 ขวบขึ้นไป เนื่องจากข้อมูลความปลอดภัยในการใช้วัคซีนยังไม่เพียงพอ และขาดข้อมูลด้านประสิทธิผลของวัคซีนในการป้องกันโรคในกลุ่มอายุ 3-17 ปี ทั้งนี้ อย.ได้แจ้งให้ทางบริษัท ไบโอจีนีเทคฯ รับทราบ และขอให้นำส่งข้อมูลเพิ่มเติมแก่ อย.โดยด่วน โดยเฉพาะข้อมูลความปลอดภัยและประสิทธิผลที่ได้จากประสบการณ์การใช้วัคซีนแบบฉุกเฉินในเด็กจากประเทศต่างๆ ที่อนุญาต เช่น สาธารณัฐประชาชนจีน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อให้คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญพิจารณาโดยเร็วต่อไป
    นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า จากที่ได้สั่งซื้อวัคซีนซิโนแวคจำนวน 12 ล้านโดส ตามกำหนดจะส่งมาในเดือนก.ย.นี้ 9 ล้านโดส เดือน ต.ค.อีก 3 ล้านโดส ซึ่งได้ปรับสูตรฉีดวัคซีนเป็นสูตร SA คือ เข็มที่ 1 ซิโนแวค เข็มที่ 2 แอสตร้าเซนเนก้า เพื่อร่นเวลาการรับเข็มที่ 2 ให้เร็วขึ้น คาดว่าสิ้นเดือน ต.ค. จะต้องฉีดซิโนแวคเป็นเข็มที่ 1 ให้หมด และอีกไม่เกิน 8 สัปดาห์ จะได้รับเข็มที่ 2 ครบถ้วน โดยภาพรวมประเทศไทยจะฉีดวัคซีนอย่างทั่วถึงอย่างช้าที่สุดคือต้นเดือน พ.ย. ซึ่งย้ำว่าวัคซีนมีเพียงพอ สธ.จัดหามาเรียบร้อย ขณะนี้เหลือเพียงวิธีกระจายและฉีดวัคซีน 
        ผู้สื่อข่าวถามถึงข้อกังวลของอาจารย์แพทย์ในการฉีดวัคซีนชนิด mRNA ให้กับเด็กที่มีอายุ 12-17 ปี นายอนุทินกล่าวว่า ทุกอย่างจะต้องมีการสรุปในทางการแพทย์ สธ.ก็มีทีมการแพทย์อยู่ ในที่ประชุมอีโอซีไม่ได้มีแค่แพทย์ในสังกัด สธ. แต่มีแพทย์ คณบดีคณะแพทย์ แพทย์จากมหาวิทยาลัยต่างๆ ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการวิชาการ ดังนั้นจะต้องผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบแล้วจึงนำมาใช้กับประชาชนได้ ส่วนกรณีผู้ปกครองที่อยากให้ลูกฉีดเป็นชนิดเชื้อตาย ขณะนี้ยังไม่สามารถทำได้ เนื่องจากบริษัทผู้ผลิต ยังไม่ได้ปรับทะเบียนการใช้วัคซีนกับสำนักงาน อย. แม้แต่ในประเทศเขาเองก็ยังไม่ได้ปรับเช่นกัน 
         ส่วนการเปิดประเทศนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แต่ทุกอย่างต้องผ่านความเห็นชอบจาก ศบค.ก่อน ทุกหน่วยงานสามารถคิดเพื่อเสนอได้ หากมีปัญหาต้องตอบให้ได้ แต่ส่วนใหญ่ก็ไม่มีปัญหาอะไร ส่วนวัคซีนจะต้องเร่งฉีดในทุกจังหวัด 
    นายอนุทินเปิดเผยด้วยว่า ที่ประชุมผู้บริหารระดับสูง สธ.เมื่อเร็วๆ นี้ เห็นชอบแนวทางสร้างขวัญและกำลังใจบุคลากรสธ. ที่ทุ่มเท อดทน และเสียสละ เพื่อดูแลรักษา ป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 อย่างเต็มที่มาเกือบ 2 ปี ได้แก่ 1.การขอเพิ่มอายุราชการเพิ่มทวีคูณสำหรับบุคลากรสาธารณสุขในช่วงสถานการณ์ฉุกเฉินต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) อีกครั้ง 2.เงินเพิ่มพิเศษ 7 เดือนสำหรับบุคลากร สธ.ที่ปฏิบัติงานในสถานการณ์โควิด-19 ในอัตรา 1,500 บาท และ 1,000 บาทต่อเดือน ได้กำชับให้เร่งรัดการเบิกจ่าย คาดว่าจะเบิกจ่ายแล้วเสร็จภายในปี 2564 3.การพิจารณาเลื่อนเงินเดือนกรณีพิเศษนอกเหนือโควตาปกติร้อยละ 1 กรณีผู้ปฏิบัติงานในสถานการณ์โควิด-19 ได้เร่งรัดให้เบิกจ่ายให้ครบถ้วนเช่นกัน
    4.การจ้างงานเฉพาะกิจพนักงานราชการ ตามมติคณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ (คพร.) เมื่อวันที่ 11 ส.ค.2564 กรอบอัตรากำลัง 5,000 อัตรา ไม่เกิน 1 ปี เป็นนายแพทย์ 504 อัตรา, พยาบาลวิชาชีพ 3,945 อัตรา และนักวิชาการสาธารณสุข 551 อัตรา ใช้งบประมาณ 4,335 ล้านบาท โดยให้กรมต่างๆ ทบทวนเสนอจำนวนการคัดเลือกเพื่อจะได้นำเข้า อกพ.สธ.พิจารณาต่อไป 5.เสนอขอรับจัดสรรอัตราข้าราชการตั้งใหม่ 35,387 อัตรา ด้วยวิธีคัดเลือกกรณีพิเศษ 6.ค่าตอบแทนฉีดวัคซีนนอกสถานบริการให้แก่บุคลากร สธ. 4 เดือน ซึ่ง ครม.อนุมัติงบกลางแล้ว 1,877 ล้านบาท โดยแพทย์ ทันตแพทย์อัตรา 1,500 บาทต่อวัน พยาบาลและเจ้าหน้าที่อื่นๆ อัตรา 1,000 บาทต่อวัน และ 7.การขอเพิ่มค่าตอบแทนนอกเวลาราชการ (โอที) 2 เท่า.
    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"