บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    


www.thaipost.net ไทยโพสต์อิสรภาพแห่งความคิด สถานการณ์แพร่ระบาดไวรัสโควิด ยอดผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิต ลดลงไปบ้าง แต่ยังไว้วางใจไม่ได้ ขณะที่ปากท้อง ความเดือดร้อนผู้คน เป็นเรื่องที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ต้องเร่งแก้ไขต่อไป มีปัญหาอื่นๆ รออยู่อีกมาก เห็นข่าว ครม.เห็นชอบ ปรับหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการถือครองที่ดินในไทย ขยายเพดานให้ชาวต่างชาติถือครองห้องชุดในสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นจาก 49% เป็น 70-80% และการปรับหลักเกณฑ์ให้ต่างชาติสามารถเป็นเจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในประเทศได้ ในราคาตั้งแต่ 10-15 ล้านบาทขึ้นไป จนเกิดกระแสข่าวในโลกออนไลน์ และฝ่ายค้าน ดาหน้ากันเป็นข้อครหา ขายชาติ หน่วยงานรัฐ อย่านิ่งเฉย ต้องเร่งชี้แจงให้ความกระจ่าง เพราะปมยกแผ่นดินให้ต่างชาติ เป็นชนวนปลุกกระแสม็อบมานักต่อนักแล้ว  
    กระแสข่าวลือแพร่สะพัด ไม่เกินหนึ่งปี จะมีการเลือกตั้งใหม่ นักการเมือง อาศัยช่วงสภาปิดสมัยประชุม ลงพื้นที่เร่งเก็บแต้ม ทำคะแนนไว้แต่เนิ่นๆ ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ช่วงศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ ตั้งตนเป็นขบถ จนถูกอัปเปหิหลุดจากเก้าอี้ รมช.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมกับ เจ๊แหม่ม-นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.แรงงาน แม้ต่อมาจะเคลียร์ใจกับ หัวหน้าป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้า พปชร. กลับลำอยู่พรรคต่อ แต่ในบริบทการเมือง มันไม่มีอะไรแน่นอน ในช่วงกลับไปตั้งหลักพะเยาบ้านเกิดนั้น ไม่รู้ว่าจะตกผลึก ตั้งพรรคการเมือง ขับเคลื่อนการเมืองเอง ยังเป็นอะไรที่น่าจับตายิ่งว่า ท้ายที่สุด จะออกไปขับเคลื่อนเอง หรือส่งมือทำงานคนสนิทไปทำแทน เพราะระฆังเลือกตั้งยังไม่ทันดัง แว่วเสียงร่ำลือ เริ่มต่อสายทาบทาม นักการเมืองจากค่ายต่างๆ ไว้บ้างแล้ว  
    ช่วงปิดสมัยประชุมสภาฯ หลังจากตรากตรำทำงานมาอย่างหนัก ถือเป็น ช่วงเวลาวีคเอนด์ของรัฐมนตรี นักการเมืองอย่างแท้จริง ที่จะพอมีเวลาไปรีแล็กซ์ เดอะโอ๋-ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รับบทเป็นเจ้าภาพหลัก เมื่อวันหยุดสุดสัปดาห์ ชักชวนเพื่อน ส.ส.ฝ่ายค้าน และรัฐบาล ที่ส่วนใหญ่ก็เป็นคนคุ้นเคยกันทั้งนั้น ผู้ที่ชื่นชอบในกีฬากอล์ฟ ไปร่วมออกรอบตีกอล์ฟ สนามกอล์ฟชื่อดังแถบ จ.ปทุมธานี เห็นว่างานนี้เป็นการรวมตัวของนักออกรอบ จัดก๊วนกันลงแข่งขันร่วม 10 ก๊วนกันเลยทีเดียว ในสภา ผลแพ้ชนะในการโหวต ตัดสินกันที่จำนวนมือ ส.ส. ใครได้มากกว่าชนะไป แต่กีฬากอล์ฟ ว่ากันที่ แฮนดิแคป แต้มยิ่งน้อยยิ่งชนะ เอาชนะในสภาไม่ได้ แต่ในการออกรอบดวลวงสวิง งานนี้คงไม่มีใครยอมใคร 
    ครบรอบ 15 ปี รัฐประหาร 19กันยายน 2549  เต้น-นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำเครือข่ายขับไล่ประยุทธ์ จัดกิจกรรมคาร์ม็อบ (อีกครั้ง) ด้วยสถานการณ์ที่แปรเปลี่ยนแต่ละวัน ฤดูฝน โควิดยังไม่ซา ผู้คนกังวลปากท้องมากกว่าการเมือง การวางเป้าขับไล่ ด้วยจำนวนคนที่มา กระแสตอบรับ หากพูดกันอย่างไม่หลอกตัวเอง นักจัดตั้งมวลชนมืออาชีพกว่า 10 ปี จะพูดปลุกพลังผ่านสื่อ สร้างความฮึกเหิมอย่างไรก็พูดได้ แต่สิ่งที่ปรากฏวันที่ผ่านมา ย่อมส่งผลที่จะไปต่อไปถึงการขับเคลื่อนในอนาคต หลังจากหมดงานนี้ จะยังคงเดินหน้าทำม็อบถี่ๆ ขับเคลื่อนแบบเดิมๆ ที่เหมือนทำให้ครบวันๆ จบแยกย้าย แล้วนัดกันมาใหม่กันได้อีกกี่รอบ สู้เอาเวลาไปเสวนาเตรียมขับเคลื่อนการเมืองอย่างเต็มตัวไม่ดีกว่าหรือ ที่ถึงอย่างไร ก็จะโดดลงสนามการเมืองในฐานะผู้ช่วยหาเสียงอยู่แล้ว อยู่ที่ว่าจะกลับบ้านเก่า หรือไปพรรคใหม่.    

ม้าไม้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"