ผลเลือกตั้งแคนาดา 'ทรูโด' ชนะไม่ขาด ส่อตั้ง รบ.เสียงข้างน้อย


เพิ่มเพื่อน    

ผลการเลือกตั้งทั่วไปของแคนาดาที่มีขึ้นเมื่อวันจันทร์ พรรคลิเบอรัลของนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ชนะเลือกตั้งอันดับ 1 แต่ไม่พอจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก

แอนดรูว์ เชียร์ ผู้นำพรรคคอนเซอร์เวทีฟ พร้อมภรรยาและลูก ลงจากเวทีภายหลังไม่สามารถโค่นพรรคลิเบอรัลของนายกฯ จัสติน ทรูโด ลงได้ แม้พรรคจะได้ที่นั่งมากขึ้น / AFP

    เอเอฟพีรายงานผลการเลือกตั้งทั่วไปของแคนาดาที่มีขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม ว่าเมื่อเวลา 02.00 น. วันอังคารตามเวลาท้องถิ่น หลังปิดการเลือกตั้งของหน่วยเลือกตั้งทั้ง 6 โซนเวลาทั่วประเทศ อันดับ 1 คือ พรรคลิเบอรัล ที่หัวหน้าพรรคคือ นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด วัย 47 ปี ได้ 156 ที่นั่ง จากเขตเลือกตั้ง 338 เขต อันดับ 2 คือ พรรคคอนเซอร์เวทีฟ ที่หัวหน้าพรรคคือ แอนดรูว์ เชียร์ วัย 40 ปี คู่แข่งสำคัญของทรูโด พรรคของเขาได้ 122 ที่นั่ง มากกว่าการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาในปี 2558 ที่ได้ 95 ที่นั่ง

    บีบีซีรายงานว่า พรรคที่ตามมาอันดับ 3 คือ พรรคบล็อก เคเบกัวส์ ซึ่งมีนโยบายส่งเสริมผลประโยชน์ของรัฐควิเบก และส่งผู้สมัครลงเฉพาะในเขตเลือกตั้งของรัฐควิเบก ได้ 32  ที่นั่ง มากกว่าการเลือกครั้งก่อนที่พรรคได้เพียง 10 ที่นั่ง อันดับ 4 คือ พรรคเอ็นดีพี ที่หัวหน้าพรรคคือ จักมีต ซิงห์ ได้ 24 ที่นั่ง และอันดับ 5 ได้แก่ พรรคกรีน ได้ 3 ที่นั่ง

    การเลือกตั้งครั้งนี้ชาวแคนาดามีสิทธิ์เลือกตั้งราว 27.4 ล้านคน โดยมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ 66% ผู้สมัครหญิงชนะเลือกตั้งเป็นประวัติการณ์ถึง 97 คน รวมถึงโจดี วิลสัน เรย์โบลด์ อดีตอัยการสูงสุด ที่เป็นชนพื้นเมืองคนแรกของประเทศ ลงเลือกตั้งในนามผู้สมัครอิสระ

    ผลการเลือกตั้งที่ออกมาทำให้ทรูโดต้องจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคพันธมิตรที่เป็นพรรคเล็กอย่างน้อย 1 พรรค

    ทรูโดกล่าวกับผู้สนับสนุนในนครมอนทรีออลเมื่อวันอังคารว่า ผลการเลือกตั้งแสดงให้เห็นว่าชาวแคนาดาปฏิเสธการแบ่งแยกและความคิดด้านลบ ปฏิเสธนโยบายตัดงบประมาณและรัดเข็มขัด และลงคะแนนเพื่อสนับสนุนแผนการที่ก้าวหน้าและการลงมือปฏิบัติที่เข้มแข็งในการแก้ไขการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"