หาบเร่แผงลอย


เพิ่มเพื่อน    

เมื่อหัวหน้ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ พี่ชายที่แสนดี เริ่มลงพื้นที่แข็งขันมากกว่าปกติ ก็เป็นธรรมดาที่หลายคนจะคิดมากว่า ทำไม 2 ป.ถึงออกแอกชันขนาดนี้
    แต่ไม่ว่าเบื้องหลังจะเป็นอย่างไร ยุบหรือไม่ยุบสภา ผลดีย่อมตกอยู่กับประชาชน
    เสนาบดีออกจากบ้านพัก ทำเนียบรัฐบาลทั้งที นอกจากฟังแต่ข้าราชการรายงานแล้ว คราวนี้ก็จะได้เบิกเนตรดูสภาพบ้านเมืองของจริงว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างในตอนนี้
    แวะดูเศรษฐกิจระดับรากหญ้า โดยเฉพาะร้านค้าตามตึกแถว ริมทาง ดูให้ดีว่าถูกปล่อยให้เช่า-เซ้งระนาว ลงไปคุยกับเขา รับฟังปัญหาด้วยตัวเองโดยตรงก็จะดีมาก     
     เมื่อเร็วๆ นี้ หนึ่งคนที่ทำพื้นที่สม่ำเสมออย่าง เชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้สะท้อนเสียงพ่อค้าแม่ค้า หาบเร่แผงลอย เขตวังทองหลาง ว่าเจ้าหน้าที่เทศกิจปฏิบัติหน้าที่ตึงเปรี๊ยะ ก่อนหน้านี้เคยเอาของมาวางขายได้ตั้งแต่ตีสี่ถึงเจ็ดโมงเช้า แต่ปัจจุบันไม่ให้เลย
     เดอะเชาว์ จึงขอร้องให้ รัฐบาล ช่วยทบทวนนโยบายเรื่องจัดระเบียบหาบเร่แผงลอยอีกครั้ง
    เขาบอกว่า “ฟุตปาธเป็นของคนเดินก็จริง แต่รัฐสามารถจัดสรรให้เป็นส่วนหนึ่งของเศรษฐกิจชุมชนได้เช่นเดียวกัน”    
    เจ้าตัวเสนอฮาวทูไว้ 4 ข้อ เพื่อให้คนขายของและคนเดินอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข คือ จัดผังแผงลอย จัดแผนการใช้พื้นที่สาธารณะ จัดงบประมาณสำหรับพัฒนาพื้นที่ และจัดให้คนในชุมชนมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการพื้นที่
    “เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ครม.เพิ่งเคาะมาตรการดึงดูดเศรษฐีชาวต่างชาติเข้ามาใช้ชีวิตในประเทศไทย เตรียมลดภาษีนำเข้าไวน์ สุรา และซิการ์ลงกึ่งหนึ่ง เป็นเวลา 5 ปี ก็อยากให้รัฐบาลหันกลับมาดูเศรษฐกิจรากหญ้า สร้างรายได้หมุนเวียนให้คนจนบ้าง”
     ทนายเชาว์ ทิ้งท้ายว่า อยากให้รัฐเปลี่ยนมุมคิดใช้บาทวิถีร่วมกันแบบเกิดประโยชน์สูงสุด คนเดินเท้าได้อาหารราคาถูก หาบเร่แผงลอยมีรายได้ แค่รัฐเข้าไปบริหารจัดการ เปลี่ยนวิธีคิด ชีวิตคนจนจะดีกว่านี้ ไม่ใช่ถือไม้ไล่จับไล่ตียึดข้าวของ ตะกร้า รถเข็น เห็นแล้วหดหู่ใจ
     การจัดการ การพัฒนาอย่างยั่งยืน ต้องสอดคล้องทั้งทางด้านภูมิประเทศ และภูมิสังคม.


มินนี่เมาธ์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"