บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" กระแสข่าว บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ในวันที่ 22 ก.ย.นี้ ที่ จ.เพชรบุรี ซึ่งชนกับการลงพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ของ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ถูกมองว่าเป็นการวัดพลังของ 2 ป. ทำให้ บิ๊กตู่ ต้องพูดกระเซ้า บิ๊กป้อม ในที่ประชุม ครม.และบอกว่า "ผมไปเพชรบุรี ส่วนรองนายกฯ ไป จ.พระนครศรีอยุธยา ต่างคนต่างช่วยกันทำงานเป็นปกติอยู่แล้ว รัฐมนตรีคนไหนว่างก็ขอให้ช่วยลงพื้นที่กันด้วยนะ รับฟังความเห็นของประชาชน” นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า "พล.อ.ประยุทธ์ยืนยันว่า ไม่เกี่ยวข้องกัน อย่าหาเรื่องมาสร้างความขัดแย้ง" แต่กำหนดการลงพื้นที่ชนกันอย่างนี้ก็ทำให้บรรดา ส.ส.ลังเลว่าหากไปต้อนรับอีกคน อีกฝั่งก็จะมองว่าเลือกข้างอีกฝ่าย ดังนั้น 2 ป. ต้องเคลียร์กันเองให้ลงตัว ก่อนที่จะมาโทษว่า สื่อเสี้ยม เพราะ ส.ส.เขาบ่นให้สื่อฟังอย่างนั้น...0
    ปรากฏการณ์ความขัดแย้งในพรรค พปชร.สะท้อนการเมืองไทยยังวนเวียนอยู่ในวงจรอุบาทว์ เป็น ส.ส.ต้องสังกัดกลุ่มก๊วน เลือกตั้งก็ต้องเบิก กระสุนดินดำ จากหัวหน้ามุ้ง เมื่อได้เป็น ส.ส.ถึงเวลาต้องใช้เสียงโหวตลงมติเรื่องอะไรก็ต้องฟังสัญญาณจากหัวหน้ามุ้ง สิ้นเดือนต้องไปเบิก กล้วย จากหัวหน้ามุ้ง แม้ บิ๊กตู่ จะเป็นนายกฯ ผู้นำสูงสุดของฝ่ายบริหาร แต่ก็ต้องพึ่งพาเสียง ส.ส.เป็นฐานในการบริหารราชการแผ่นดิน จะใช้งาน ส.ส.อย่างเดียวก็ไม่แฟร์ ต้องแลกเปลี่ยนกันด้วยผลประโยชน์ เมื่อขัดข้องหมองใจกับหัวหน้าและเลขาธิการพรรค บิ๊กตู่ ก็ต้องปรับบทบาทใหม่ หันไปเอาใจ ส.ส.มากขึ้น เดินลงพื้นที่ถี่ยิบ ส่วนจะเข้าไปยึดพรรคให้เป็นฐานที่มั่นคงได้หรือไม่ หรือจะแก้สมการการเมืองภายในอย่างไร เป็นกรรมของ บิ๊กตู่ ที่ปล่อยเวลาอยู่ในอำนาจ 7 ปี ไม่ได้ปฏิรูปประเทศนั่นเอง...0  
    การขยายเพดานหนี้สาธารณะจากร้อยละ 60 เป็นร้อยละ 70 ของจีดีพี บางคนอาจจะตกใจว่ารัฐบาลถังแตกแล้วหรือ ดร.นณริฏ พิศลยบุตร นักวิชาการอาวุโสด้านนโยบายเศรษฐกิจส่วนรวม ทีดีอาร์ไอ ระบุว่า การขยายเพดานหนี้สาธารณะจาก 60% เป็น 70% ในสถานการณ์ปัจจุบันถือว่าเหมาะสม นายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ บอกว่า เป็นไปตามคาด แต่ไม่จำเป็นต้องตื่นตระหนกหรือดรามา และทุกคนก็เห็นตรงกันว่ากู้มาแล้วต้องใช้ให้คุ้มค่าเกิดประสิทธิผล ต้องลงทุนสร้างงานให้ประชาชนทุกคนมีรายได้เพิ่มขึ้น ด้าน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง ชี้แจงว่า "จะทำให้รัฐบาลมีความสามารถในการก่อหนี้เพิ่มได้อีก 1.2 ล้านล้านบาท" ทั้งนี้ ต้องเข้าใจด้วยว่าแม้บางประเทศมีหนี้ต่อจีดีพีสูงกว่าประเทศไทย แต่โครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจไม่เหมือนกัน ดังนั้นรัฐบาลต้องฟังคำแนะนำให้มาก อย่าให้เป็นภาระคนรุ่นหลังมาใช้หนี้มากเกินไป...0 
    ครม.เห็นชอบร่าง พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมพ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 เพื่อกำหนดให้มีมาตรการที่จำเป็นและมีประสิทธิภาพในการป้องกัน ระงับ ควบคุม หรือขจัดโรคติดต่อที่มีการระบาดในกรณีปกติ และในกรณีที่มีความรุนแรงให้ยุติหรือบรรเทาลงโดยเร็ว และเพิ่มหมวดเกี่ยวกับการจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข ซึ่งต่อไปจะได้ไม่ต้องประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และไม่มีเนื้อหาส่วนใดที่พูดถึงการนิรโทษกรรมเจ้าหน้าที่ระดับนโยบายหรือบริหารตามที่มีข้อคำถามอยู่ สรุปสิ้นเดือน ก.ย.นี้ก็เลิกการประกาศบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินไปโดยอัตโนมัติ โดยเฉพาะใน กทม.ฉีดวัคซีนเกิน 100% แล้ว แม้มีผู้ติดเชื้อยังทรงๆ แต่อัตราการเสียชีวิตลดลง ประชาชนควรดำเนินชีวิตตามปกติได้แล้ว โควิดจะไม่หมดในเร็ววัน แต่เราต้องอยู่กับโควิดให้ได้!...0
    ช่วงนี้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ทำงานเข้าเป้าหลายอย่าง ตั้งแต่ใช้ยาฟ้าทะลายโจรรักษาผู้ป่วยในเรือนจำจนประสบความสำเร็จ ล่าสุด หนุนใช้ ใบกระท่อม มาทดลองกับคนในการบำบัดเพื่อเลิกการติดยาเสพติด หลังมีการทดลองกับหนูแล้วได้ผล ถ้าจะให้ดีควรเสนอแก้ปัญหานักโทษล้นคุกด้วย โดยเฉพาะประเทศไทยมีนักโทษเกือบ 4 แสนราย ติดอันดับ 6 ของโลก ซึ่งเป็นคดียาเสพติดกว่า 70% เป็นความผิดพลาดมาตั้งแต่สงครามปราบยาเสพติดยุค ทักษิณ ชินวัตร มียาบ้า 15 เม็ด ถือว่าให้มีไว้ครอบครองเพื่อจำหน่าย ติดคุกหัวโต บางคนโดนตำรวจยัดข้อหาเพื่อรีดไถและเพื่อทำยอด และเมื่อพ้นโทษออกมาปรับตัวไม่ได้ก็กลับเข้าวงจรเดิมอีก ขณะที่ประเทศในยุโรปเน้นปราบปรามผู้ผลิต ผู้ค้ารายใหญ่ ส่วนผู้เสพรายย่อยเน้นบำบัดรักษากับบุคลากรทางการแพทย์ รัฐเป็นผู้ดูแลจนเป็นปกติ เป็นการแก้ปัญหาที่ยังยืนอย่างแท้จริง...0

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"