เยอรมนีช็อก ลูกจ้างปั๊มโดนยิงตายแค่เพราะขอลูกค้าสวมแมสก์ตามกฎ


เพิ่มเพื่อน    

เกิดคดีสลดที่สร้างความตกใจและโกรธแค้นในเยอรมนีเมื่อนักศึกษาหนุ่มวัย 20 ปีทำงานเป็นแคชเชียร์ที่ปั๊มน้ำมัน โดนลูกค้าใช้ปืนจ่อยิงหัวเสียชีวิตเพียงเพราะไม่พอใจที่เด็กหนุ่มขอให้เขาสวมหน้ากากอนามัยตามกฎหมายเมื่อซื้อของ

ชาวเยอรมนีนำดอกไม้และเทียนมาวางแสดงความอาลัยให้ลูกจ้างของสถานีบริการน้ำมันในเมืองอีดาร์-โอเบอร์สไตน์ที่โดนยิงเสียชีวิตเมื่อวันเสาร์ (Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 21 กันยายน กล่าวว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อเย็นวันเสาร์ที่ผ่านมา ที่เมืองอีดาร์-โอเบอร์สไตน์ เมืองชนบททางภาคตะวันตกของเยอรมนี โดยเชื่อว่าน่าจะเป็นคดีฆาตกรรมครั้งแรกที่สืบเนื่องจากกฎข้อบังคับควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ของรัฐบาลเยอรมนี

    อัยการไค ฟัวร์มานน์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันจันทร์ว่า เหตุการณ์เริ่มต้นขึ้นเมื่อแคชเชียร์ผู้โชคร้ายรายนี้บอกลูกค้าที่มาซื้อเบียร์ว่ าเขาต้องสวมหน้ากากอนามัยตามกฎหมายที่บังคับใช้กับร้านค้าทุกร้านในเยอรมนี หลังจากโต้เถียงกันสั้นๆ ลูกค้าคนนี้ก็ออกจากร้านไป ราวชั่วโมงครึ่งต่อมา เขากลับเข้ามาในร้าน คราวนี้สวมหน้ากากอนามัย เขาเข้าไปหยิบเบียร์ 6 แพ็กมาจ่ายเงิน แต่แล้วเขาก็ถอดแมสก์ออกแล้วการโต้เถียงก็เกิดขึ้นอีกครั้ง ก่อนที่ผู้ก่อเหตุชักปืนลูกโม่ออกมา ยิงเด็กหนุ่มที่ศีรษะ

    ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวเยอรมันอายุ 49 ปี เขาเข้ามอบตัวที่สถานีตำรวจในวันอาทิตย์โดยยอมรับสารภาพว่าฆ่าคนตาย ฟัวร์มานน์กล่าวว่า เขาอ้างกับตำรวจว่ารู้สึก "จนตรอก" เพราะมาตรการควบคุมไวรัส ซึ่งเขารู้สึกว่าละเมิดสิทธิของเขามากขึ้นเรื่อยๆ และเขามองไม่เห็นทางออกอื่น

    แฟรงค์ ฟรูเอาฟ์ นายกเทศมนตรีเมืองอีดาร์-โอเบอร์สไตน์ กล่าวถึงการฆาตกรรมครั้งนี้ว่าเป็นการกระทำเลวร้ายมากที่ยากเกินเข้าใจ ผู้คนในพื้นที่นั้นพากันนำดอกไม้และจุดเทียนไว้อาลัยแด่นักศึกษารายนี้ที่ปั๊มน้ำมันแห่งนั้น

    คดีนี้เกิดขึ้นไม่กี่วันก่อนหน้าที่เยอรมนีจะจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 26 กันยายนนี้ ซึ่งนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีหญิงที่ครองอำนาจยาวนาน 16 ปี จะพ้นจากตำแหน่ง โดยรัฐมนตรียุติธรรม โอลาฟ โชลซ์ จากพรรคโซเชียลเดโมแครตที่มีแนวทางกลาง-ซ้าย เป็นตัวเก็งที่จะรับตำแหน่งแทนนาง โชลซ์กล่าวว่าเขา "ช็อก" กับการฆ่าคนเพียงเพราะคนนั้นต้องการ "ปกป้องตนเองและคนอื่นๆ"

    หนังสือพิมพ์ทาเกสสปีเกลรายงานว่า กลุ่มสนทนาของพวกขวาจัดในเทเลแกรมชื่นชมการฆาตกรรมครั้งนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"