'สฤณี'ฟาดเข้าให้!ติงสื่ออ่านค่าสถิติเศรษฐกิจไม่เป็น จี้รีบขอโทษคนอ่าน งามไส้อดีตรมว.คลังติดกับดัก


เพิ่มเพื่อน    

23 ก.ย.64-  น.ส.สฤณี อาชวานันทกุล นักวิชาการอิสระด้านเศรษฐศาสตร์ นักเขียน นักแปลชื่อดัง โพสต์ลงบนเฟซบุ๊ก Sarinee Achavanuntakul กรณีการนำเสนอข่าวเศรษฐกิจไทยตกต่ำสุดในย่านเอเชีย-แปซิฟิก ว่า  อีกตัวอย่างของการอ่านสถิติไม่เป็น + ความตกต่ำของข่าวเศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน

เมื่อวานเห็นสื่อไทยหลายสำนักแปลข่าวและกราฟประกอบข่าวชิ้นนี้ของ Bloomberg https://www.bloomberg.com/.../malaysia-india-top-asian... ผิดแบบแย่มาก เพราะทำให้คนเข้าใจผิดมากค่ะ
(สื่อแรกที่เห็นแปลผิด คือ WorkpointTODAY)
 
ข่าวชิ้นนี้ของ Bloomberg รายงาน "การเปลี่ยนแปลง" ของประมาณการการเติบโตของจีดีพีปีหน้า ของประเทศต่างๆ ในทวีปเอเชีย ประมาณการโดยนักวิเคราะห์ค่ายต่างๆ ไม่ได้จะรายงาน "อัตราการเติบโตประมาณการ" 

ตัวเลขในกราฟของไทยที่บอกว่า -0.45ppt หรือ -45 BPS (basis points) ไม่ได้แปลว่า นักวิเคราะห์คาดว่าจีดีพีของไทยจะถดถอย 0.45 เปอร์เซ็นต์ แต่หมายความว่า "นักวิเคราะห์หั่นประมาณการการเติบโตจีดีพีไทยลง 45 basis points" (1 basis point = 1/100 ของ 1 เปอร์เซ็นต์)

การเปลี่ยนแปลงประมาณการนี้ จะทำให้อัตราการเติบโตของจีดีพีไทย ที่นักวิเคราะห์ประมาณการ เปลี่ยนแปลงจากเดิมเท่าไหร่เป็นเท่าไหร่ ในข่าวไม่ได้เขียน (อาจจะยังเติบโตเป็นบวกก็ได้)

(ที่จริง ตัวเลขในกราฟที่เป็นหลัก 0.xx ทุกประเทศ ควรทำให้คนที่แปลข่าว "เอะใจ" แล้วว่า กราฟนี้ไม่น่าจะพูดถึงประมาณการการเติบโตของจีดีพี เพราะไม่น่าจะเป็นไปได้ที่ทุกประเทศจะโตในระดับ 0.xx หมด) 

ฉะนั้น ข่าว Bloomberg จึงเอาไปพาดหัวไม่ได้ว่า "คาดเศรษฐกิจไทยย่ำแย่สุด" ต้องพาดหัวประมาณ "นักวิเคราะห์ปรับประมาณการการเติบโตของเศรษฐกิจไทยปี 2022 ลงอีก" แค่นั้นเอง

เอาจริงก็เห็นการรายงานสถิติ ตัวเลขทางเศรษฐกิจผิดๆ เกือบทุกสัปดาห์ แต่รอบนี้ทำให้คนเข้าใจผิดอย่างกว้างขวางใน "สาระสำคัญ" ของข่าว เลยคิดว่าควรอธิบายค่ะ 

สื่อไหนลงข่าวชิ้นนี้ผิด ควรรีบแก้ไขและขอโทษคนอ่านด้วย

คุณภาพข่าวเศรษฐกิจ ธุรกิจไทยยุคนี้ตกต่ำลงเรื่อยๆ. 

แต่ปรากฎว่าในข่าวเดียวกันนี้นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรมว.คลัง  นำไปโพสต์ในเฟซบุ๊กตัวเองว่า รักสงบ จบเห่
 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"