โต้วุ่น!สหรัฐให้ไฟเซอร์1ล.โดส


เพิ่มเพื่อน    

สธ.เต้น! รุมโต้ "หญิงหน่อย" ปมไทยปัดรับบริจาคไฟเซอร์อีก 1ล้านโดส "อนุทิน-หมอโอภาส" แจงข้อมูลคลาดเคลื่อน ยันยังไม่ได้รับเอกสารแจ้งจากสหรัฐ ไทยสร้างไทยเปิดคลิป "ส.ว.แทมมี" พูดจริง
    เมื่อวันที่ 23 กันยายน ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานว่า ยอดผู้ได้รับวัคซีนของประเทศไทยวันที่ 22 ก.ย. มีการฉีดวัคซีนเพิ่มเติม 646,519 โดส รวมยอดฉีดวัคซีนสะสมตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ. ทั้งสิ้น 46,669,535 โดส 
    ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ครั้งที่ 9/2564 ว่าที่ประชุมได้รับทราบการให้บริการวัคซีนโควิด-19 ของไฟเซอร์ในเด็กอายุ 12 ปีขึ้นไปที่ศึกษาอยู่ในระดับมัธยมศึกษาหรือเทียบเท่า เพื่อเตรียมพร้อมการเปิดเรียนในสถานศึกษา รวมถึงผู้ที่ไม่อยู่ในระบบการศึกษาประมาณ 4.5 ล้านคน เพื่อให้กลับไปใช้ชีวิตปกติในโรงเรียนอย่างเร็วที่สุดภายในปี 2564
    รวมทั้งรับทราบแผนการให้บริการวัคซีนโควิด-19 ในเดือน ต.ค.-ธ.ค.2564 โดยประเทศไทยสามารถจัดหาวัคซีนได้ตามแผน 125 ล้านโดส จะมีผู้ได้รับวัคซีน 62 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 90 โดยมีเป้าหมายฉีดเข็ม 1 ครอบคลุมอย่างน้อยร้อยละ 70 ภายในเดือน พ.ย. และอย่างน้อยร้อยละ 80 ภายในเดือน ธ.ค. ส่วนเข็มที่ 2 ครอบคลุมอย่างน้อยร้อยละ 70 ภายในเดือน ธ.ค. ส่วนผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนเชื้อตายครบ 2 เข็ม และผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด จะได้รับเข็มกระตุ้น 1 เข็ม โดยจัดสรรเดือนละ 1-2 ล้านโดส ตั้งแต่ ต.ค.-ธ.ค. 2564
    ขณะที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย เปิดเผยว่า ได้เข้าพบนางแทมมี ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐอเมริกา พรรคเดโมแครต จากรัฐอิลลินอยส์ ณ สำนักงานวุฒิสมาชิกแทมมี ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยทั้งสองได้หารือกันถึงความร่วมมือระหว่างไทยและอเมริกาในการต่อสู้กับการระบาดโควิด-19 ซึ่ง ส.ว.แทมมีมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนให้รัฐบาลสหรัฐบริจาควัคซีนไฟเซอร์จำนวน 2.5 ล้านโดสให้ประเทศไทย และจะช่วยผลักดันรัฐบาลสหรัฐบริจาควัคซีนให้ประเทศไทยเพิ่มเติม จากที่ได้แสดงเจตจำนงบริจาคไปแล้ว 2.5 ล้านโดส และส่งมอบมาแล้ว 1.5 ล้านโดส
      ทั้งนี้ ส.ว.แทมมีระบุว่า สหรัฐพร้อมที่จะส่งมอบวัคซีนที่เหลืออีก 1 ล้านโดส จากที่ส่งมอบแล้ว 1.5 ล้านโดส แต่ขณะนี้รัฐบาลไทยยังไม่ส่งเอกสารตอบรับมา จึงทำให้ยังไม่สามารถส่งมอบอีก 1 ล้านโดสที่เหลือให้ชาวไทยได้ ถ้าประเทศไทยรีบดำเนินการเข้าโครงการโคแวกซ์ จะทำให้ไทยมีโอกาสในการได้รับจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติมเพื่อมาเร่งฉีดให้คนไทยได้มากขึ้น ซึ่งสหรัฐพร้อมจะสนับสนุนวัคซีนให้ประเทศที่เข้าโครงการโคแวกซ์ นอกจากนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ยังเสนอว่า ท้องถิ่นของประเทศไทยหลายแห่งมีความพร้อมและประสงค์จะซื้อวัคซีน mRNA ที่ FDA สหรัฐรับรองอย่างเต็มรูปแบบแล้ว จึงขอให้ช่วยสนับสนุนเรื่องนี้ด้วย ซึ่งทาง ส.ว.แทมมีได้ตอบรับที่จะประสานงานให้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาลไทยจะเปิดทางให้หรือไม่ด้วย
    หลังจากนั้นทางด้านผู้เกี่ยวข้องในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขได้ออกมาตอบโต้กรณีดังกล่าว โดยนายอนุทินชี้แจงว่า การดำเนินการในเรื่องต่างๆ ระหว่างประเทศ จะมีขั้นตอนพิธีการที่เป็นสากล ผ่านกระทรวงการต่างประเทศที่เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก ซึ่งการสนับสนุนวัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดสให้กับไทย เมื่อปลายเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา สถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยได้มีเอกสารทางการทูตถึงกระทรวงการต่างประเทศของไทยเป็นการล่วงหน้า เพื่อแสดงความประสงค์ของรัฐบาลสหรัฐที่จะมอบวัคซีนมาช่วยเหลือการดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในประเทศไทย และรัฐบาลได้มอบหมายให้ สธ. โดยกรมควบคุมโรค จัดทำแผนการฉีดให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งได้กระจายวัคซีนไปทุกจังหวัดให้ดำเนินการฉีดตามแผนเรียบร้อยแล้ว
    “สำหรับวัคซีนไฟเซอร์ที่มีข่าวจะบริจาคเพิ่มอีก 1 ล้านโดสนั้น จากการประสานข้อมูลกับกระทรวงการต่างประเทศ ทราบว่าขณะนี้ยังไม่ได้รับเอกสารทางการทูตจากรัฐบาลสหรัฐ แจ้งเรื่องการสนับสนุนวัคซีนให้กับไทยเพิ่มเติม ดังนั้นข่าวดังกล่าวจึงไม่เป็นความจริง” นายอนุทินระบุ
    นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงขั้นตอนในทำนองเดียวกัน พร้อมระบุว่า หลังจากที่ไทยได้รับวัคซีนล็อต 1.5 ล้านโดสแล้ว ยังไม่มีการแจ้งมาจากทางสหรัฐว่าจะมีการส่งมอบวัคซีนเพิ่มเติม ดังนั้นการจะมาบอกว่าเรารับทราบเรื่องแล้ว แต่ไม่ตอบสนองไปจนถึงขั้นปฏิเสธนั้น ไม่เป็นความจริง เป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน เนื่องจากทั้งกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งต้องทราบข้อมูลหากมีการประสานขอบริจาค ก็ยังไม่เคยได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการเข้ามาแต่อย่างใด
    นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า คุณหญิงสุดารัตน์เข้าใจคลาดเคลื่อน ในสงครามโรคระบาด เราต้องเชื่อหมอ โดยอธิบดีกรมควบคุมโรค ซึ่งเป็นหน่วยงานหลัก ที่สำคัญเกี่ยวกับการจัดหาวัคซีนได้ชี้แจงแล้ว ซึ่งเรื่องสำคัญขนาดนี้มีหลักปฏิบัติอยู่แล้ว และคนเคยเป็น รมว.สาธารณสุขย่อมทราบดีว่าจะต้องมีการส่ง diplomatic note แจ้งผ่านกระทรวงการต่างประเทศมาก่อน แต่ครั้งนี้ยังไม่มีเอกสารดังกล่าว 
    “คุณหญิงสุดารัตน์ไปทำพรรคการเมืองใหม่แล้ว ชื่อพรรคไทยสร้างไทย อย่าสื่อสารข่าวที่ผิดพลาดคลาดเคลื่อนไปกระทบกับตัวท่านจนถึงพรรคของท่าน  อย่าให้เขาเอาเรื่องนี้ไปบอกว่าพรรคท่านสร้างเรื่องเท็จมาโจมตีรัฐบาลเลยครับ ชื่อพรรคไทยสร้างไทย ไพเราะเพราะพริ้งอยู่แล้ว อย่าให้กลายเป็นไทยสร้างเท็จเลย ไหนๆ ท่าน ก็ทำสิ่งใหม่ สร้างพรรคใหม่ ก็ขอให้ทำงานการเมืองด้วยวิธีใหม่ๆ ให้มันสร้างสรรค์ อย่าวนลูป ย้อนอดีต ใช้วิธีน้ำเน่ามาทำลายอีกฝ่ายจะดีกว่า” นายศุภชัยกล่าว
    ในช่วงเย็นวันเดียวกัน ฝ่ายประชาสัมพันธ์พรรคไทยสร้างไทยได้โพสต์คลิปบทสนทนาระหว่างคุณหญิงสุดารัตน์และ ส.ว.แทมมี เพื่อยืนยันในข้อมูลตามที่ได้แจ้งไว้ก่อนหน้านี้ โดย ส.ว.แทมมีกล่าวในระหว่างการหารือตอนหนึ่งว่า "มีวัคซีน 1 ล้านโดสที่รอส่งมอบให้ไทย แต่ยังส่งไม่ได้ เพราะรัฐบาลไทยยังดำเนินการเรื่องเอกสารไม่แล้วเสร็จ ซึ่งได้บอกทูตไปประมาณ 1 เดือนแล้ว”
    ที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง และผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ กล่าวเรื่องการเตรียมความพร้อมการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ว่า สำหรับประชาชนที่จะได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็มที่ 3 จะเป็นกลุ่มที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 ในช่วง มี.ค.-พ.ค.ก่อน ส่วนคนที่ได้ในช่วงเดือน มิ.ย.ถึง ก.ค. จะทยอยรับวัคซีนต่อไป จากการประเมินของกรมควบคุมโรค มีอยู่ประมาณ 550,000 คน ทั้งนี้ ในส่วนคนที่ฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ มีประมาณ 150,000 คน วันที่ 24 ก.ย.นี้จะเริ่มฉีด 15,000 คน เป็นวันแรก โดยจะส่งนัดหมายเป็นเอสเอ็มเอส ยังไม่มีการรับวอล์กอิน คาดว่าการฉีดเข็มที่ 3 น่าจะเสร็จสิ้นได้ในวันที่ 13 ต.ค.นี้ โดยภายในสัปดาห์หน้าจะทยอยฉีดวันละ 10,000 โดส.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"