ยังไม่เคาะ ตำแหน่งเลขาฯ คุรุสภา เหตุมีข้อร้องเรียนขัดกฎหมาย 


เพิ่มเพื่อน    

 20มิ.ย.61-นายองค์กร อมรสิรินันท์ ประธานสภาครูแห่งประเทศไทย (สคท.) ได้เดินทางมายื่นหนังสือถึง นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ในฐานะประธานกรรมการคุรุสภา เพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับการประกาศสรรหาเลขาธิการคุรุสภา โดยนายองค์กร กล่าวภายหลังยื่นหนังสือว่า ทาง สคท.ไม่เห็นด้วยกับการสรรหาเลขาธิการคุรุสภาใน 3 ประเด็น 1.การปฎิรูปการศึกษาของ ศธ. ทั้งคุรุสภา และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ควรจะต้องเสนอแก้ไข พ.ร.บ.สภาครูและบุคคลากรทางการศึกษา 2546 ซึ่งประกาศใช้มาแล้ว 15 ปี มีหลายประเด็นที่ควรปรับแก้ แต่ทุกวันนี้กลับยังไม่มีการเสนอแก้ไขแต่อย่างใด 2.เครือข่ายองค์กรครู มีความเห็นร่วมกันว่ากระบวนการสรรหาในครั้งนี้อาจมิชอบด้วยกฎหมายเพราะเหตุว่า ประกาศ ศธ.ที่ใช้ประกาศสรรหาเลขาธิการคุรุสภาไม่สอดรับกับกระบวนการสรรหาโดยกรรมการคุรุสภา และกฎหมายสภาครูและบุคคลากรทางการศึกษา ที่สำคัญ คือ ประกาศดังกล่าวยังไม่ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา จึงยังไม่มีผลบังคับใช้ และ3. ศธ.ควรเป็นหน่วยงานแบบอย่างในการสร้างความสามัคคีปรองดองของคนในชาติ ไม่ใช่สร้างความหวาดผวา โกลาหล อย่างทุกวันนี้ ครูบาอาจารย์ขาดขวัญกำลังใจ ผู้บริหารระดับสูงก็กลัวถูกสั่งย้ายและตรวจสอบแล้วจะเอาเรี่ยวแรงจากที่ไหนมาร่วมปฏิรูปการศึกษา 

 

ด้านนพ.ธีระเกียรติ กล่าวว่า  ในวันที่ 22 มิถุนายนนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ซึ่งจะยังไม่มีการเสนอรายชื่อบุคคลที่ผ่านการคัดเลือกจากการสรรหาเลขาธิการคุรุสภา จำนวน 2 ราย ตามที่คณะกรรมการคุรุสภา ได้เห็นชอบหลักเกณฑ์การสรรหาเลขาธิการคุรุสภา  เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนว่าหลักเกณฑ์การสรรหาเลขาธิการคุรุสภามีความถูกต้องหรือไม่ โดยตนมอบหมายให้คุรุสภาไปทบทวนตรวจสอบหลักเกณฑ์ดังกล่าวว่าสอดคล้องกับ พ.ร.บ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546 หรือไม่  ซึ่งแม้คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 17/2560 เรื่องแก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 7/2558 การปฎิบัติที่ของคณะกรรมการคุรุสภา คณะกรรมการสกสค.และคณะกรรมการบริหารองค์การค้าฯ  ที่ระบุว่า ในกรณีที่เห็นสมควรรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการอาจจะให้คณะกรรมการคุรุสภาและคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) ตามคำสั่งนี้แล้วแต่กรณีดำเนินการสรรหาและแต่งตั้งเลขาธิการคุรุสภาเลขาธิการ สกสค.และผู้อำนวยการองค์การค้าของ สกสค.ตาม พ.ร.บ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546  ดังนั้นถึงแม้จะเป็นเกณฑ์ที่ รมว.ศธ.มีอำนาจกำหนดเองได้แต่เกณฑ์นี้จะต้องสอดคล้องกับ พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าวด้วย

 


“การประชุมคณะกรรมการคุรุสภาในวันที่ 22 มิถุนายนนี้ จะไม่มีการเสนอรายชื่อบุคคลที่ผ่านการคัดเลือกเข้าพิจารณา  โดยผมจะให้ไปตรวจสอบข้อกฎหมายมาให้เรียบร้อยก่อน ถ้าจะต้องถึงขั้นส่งให้สำนักงานกฤษฎีกาตีความก็จะต้องดำเนินการตามขั้นตอน  ทั้งนี้การดำเนินการในเรื่องนี้เป็นเพียงแค่การตรวจสอบข้อกฎหมายที่ได้รับการคัดค้านมาเท่านั้น ไม่ใช่เหมือนกับครั้งที่ผ่านมาที่ตัวจริงไม่มาโหวตและมีการส่งตัวแทนเพื่อโหวตแบบล็อกสเปก ทั้งนี้หากมีการตรวจสอบเรียบร้อยแล้วก็จะมีการดำเนินกระบวนการสรรหาเลขาธิการคุรุสภาต่อไป”  รมว.ศึกษาธิการ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"