ผวาพระติดโควิดระนาว กัมพูชาสั่งยกเลิกเทศกาลเซ่นไหว้บรรพบุรุษ


เพิ่มเพื่อน    

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา สั่งยกเลิกเทศกาลเซ่นไหว้บรรพบุรุษ "ปจุมแบน" ประจำปีนี้แล้ว หลังจากเริ่มต้นมาได้แค่ 3 วัน สาเหตุจากพบพระภิกษุในกรุงพนมเปญติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้วเกือบ 50 รูป ระบุจำเป็นต้องยกเลิกเทศกาลเพื่อควบคุมโรคเพราะกัมพูชากำลังเตรียมแผนเปิดประเทศ

แฟ้มภาพ ชาวกัมพูชาเซ่นไหว้บรรพบุรุษระหว่างเทศกาลปจุมแบนที่วัดพนมเปญ (Getty Images)

     เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 24 กันยายนว่า นายกรัฐมนตรีฮุน เซน มีคำสั่งเมื่อคืนวันพฤหัสบดีให้ยกเลิกเทศกาลไหว้บรรพบุรุษ หรือปจุมแบน ประจำปีนี้แล้ว โดยให้จัดถึงสุดสัปดาห์นี้ เนื่องจากพบว่าพระภิกษุเกือบ 50 รูปในกรุงพนมเปญติดไวรัส และเจ้าหน้าที่สั่งการให้ล็อกดาวน์วัด

    โดยปกติ เทศกาลปจุมแบนในแต่ละปีจะจัดนาน 2 สัปดาห์ โดยปีนี้เริ่มต้นเมื่อวันพุธที่ผ่านมา แต่รัฐบาลสั่งให้ปิดเทศกาลก่อนกำหนด นายกฯ ฮุน เซนกล่าวว่า จำเป็นต้องยกเลิกงานเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในช่วงเวลาที่ประเทศกำลังเปิดโรงเรียนอีกครั้งและกำลังมีแผนจะเปิดประเทศ

    ขณะนี้กัมพูชามีผู้ติดเชื้อมากกว่า 105,000 คน เสียชีวิตเกือบ 2,200 คน แต่กระทรวงสาธารณสุขคุยว่า ประชากรวัยผู้ใหญ่เกิน 98% ได้ฉีดวัคซีนแล้วอย่างน้อย 1 โดส

    โรงเรียนในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงต่ำต่อการระบาดของโควิด-19 เริ่มเปิดเรียนเมื่อสัปดาห์แล้ว และฮุน เซน กล่าวว่า เขากำลังพิจารณาโครงการนำร่อง ที่จะอนุญาตให้นักเดินทางจากต่างประเทศที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วเข้าประเทศได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"