รพ.บำรุงราษฎร์ เปิดคลินิกดูแลผู้ป่วย อาการLong Covid  


เพิ่มเพื่อน    

 

25ก.ย.64-จากสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ที่ยังมีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก และมีผู้หายป่วยแล้วจำนวนมากด้วยเช่นกัน ซึ่งคนในกลุ่มนี้ ยังต้องการความช่วยเหลือหลังหายป่วย ในมิติต่าง ๆ โดยเฉพาะกลุ่ม ในคนที่เคยมีภาวะเชื้อลงปอด และปอดได้รับความเสียหาย  โดยมีการรายงานผลกระทบด้านสุขภาพหลังหายป่วยจากโควิด ว่าบางคนยังคงมีอาการหรือภาวะแทรกซ้อนเกิดขึ้น เป็นเวลา1 – 6 เดือน หลังจากหายป่วย  โดยอาการดังกล่าวนี้เรียกว่า" Long COVID " ทำให้รพ.บำรุงราษฎร์ ได้เปิด ‘Bumrungrad COVID-19 Recovery Clinic’  ซึ่งจะให้บริการเกี่ยวกับโควิด ครอบคลุมในทุกมิติ


 ภญ. อาทิรัตน์ จารุกิจพิพัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร รพ.บำรุงราษฎร์ เปิดเผยว่า‘คลินิกฟื้นฟูสุขภาพผู้ป่วยโควิด-19 โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์’ เป็นบริการที่ครอบคลุมทุกความต้องการเกี่ยวกับ โควิด 19 ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘Bumrungrad COVID Solutions’ด้วยเจตนารมณ์ที่ต้องการเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนและผู้ป่วยในกลุ่มผู้ติดเชื้อ และกลุ่ม Long COVID สามารถกลับมามีสุขภาพที่ดีขึ้นโดยเร็ว   โดยบำรุงราษฎร์มีความพร้อมด้านทรัพยากรในทุกๆ ด้าน ทั้งองค์ความรู้ ทีมแพทย์ที่ชำนาญการเฉพาะทางในหลากหลายสาขา  มีการใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีที่ทันสมัย  รวมถึงมีเครือข่ายพันธมิตร  ที่มีอยู่ทั่วประเทศและกระจายอยู่ทั่วโลกตลอดจนมีประสบการณ์ในด้านการบริหารจัดการและดูแลผู้ป่วยโรคอุบัติใหม่ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งรวมถึงโควิด 19  ด้วย จนเป็นที่ยอมรับในระดับสากล 


นพ. สุธร ชุตินิยมการ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานปฏิบัติการ รพ.บำรุงราษฎร์ กล่าวว่า Bumrungrad COVID-19 Recovery Clinic  ของโรงพยาบาลฯ   นับเป็นศูนย์บูรณาการทางการแพทย์ด้านโควิด 19 ที่ครอบคลุมในทุกมิติในการบริการ  และเป็นแห่งแรกในประเทศไทย และเอเชียแปซิฟิก  การบริการแบ่งออกเป็น 3 Solutions คือ 1.  Now Normal COVID Solution เป็นการบริการให้ความรู้ในการปฏิบัติตัวในการอยู่ร่วมกับโควิด19 ทั้งการดูแลสุขภาพทั่วไป การตรวจโปรแกรม Fit to Fly การฉีดวัคซีนโควิด19 และการขอวัคซีนพาสปอร์ต เป็นต้น 2. Fighting COVID Solution  บริการด้านการรักษาพยาบาลผู้ป่วยใน ผู้ป่วยนอก Hospitel และผู้ป่วย Home Isolation ด้วยการรักษาด้วยยาตัวใหม่ และใน ICU เป็นต้น และ 3.  Recover COVID Solutionประกอบด้วยการรักษาผู้ป่วยที่มีภาวะ Long COVIDเพื่อดูแลฟื้นฟูให้ร่างกายกลับมาแข็งแรงและมีสุขภาพที่ดีเหมือนเดิม 


นพ. เดช จงนรังสิน แพทย์ผู้ชำนาญด้านเวชบำบัดวิกฤต รพ.บำรุงราษฎร์ กล่าวว่าปัจจุบันมีกลุ่มผู้ป่วยที่หายจากโควิด19 แล้วเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีจำนวนไม่น้อยที่ยังมีอาการของ Long COVIDอยู่ในระบบร่างกาย จึงควรได้รับการดูแลฟื้นฟูอย่างต่อเนื่อง โดยจะอยู่ในบริการของ Recover COVID Solutionทั้งนี้ ผู้ป่วยร้อยละ 30 จะยังคงมีอาการที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เนื่องจาก ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการติดเชื้อที่ปอด เช่น มีการหายใจลำบาก เอาออกซิเจนเข้าปอดไม่เพียงพอหรือหายใจไม่อิ่ม รู้สึกเพลียง่าย หรือบางรายอาจมีระบบความจำมีปัญหา   ไม่สามารถจดจ่อในสิ่งที่ทำได้เหมือนเดิมสมาธิสั้นลง ลืมง่ายขึ้น  รองลงมา คือสภาพจิตใจยังไม่เข้าสู่สภาวะปกติ ยังมีความเครียด ความวิตกกังวลแฝงอยู่หรือแม้แต่อาการเกี่ยวกับหัวใจหรือระบบหลอดเลือดตีบตัน ซึ่งจะเป็นอันดับต้นๆ ของอาการ Long COVID 
"นอกจากนี้บางรายยังมีอาการปวดกล้ามเนื้อ ปวดตามข้อต่างๆ ที่สำคัญในรายที่มีโรคประจำตัวร่วมด้วย เช่น เบาหวานความดันโลหิตสูง โรคอ้วน อาจส่งผลให้มีอาการ Long COVID นานกว่าคนที่มีร่างกายปกติ เป็นต้นโดยรพ.บำรุงราษฎร์ เรามีทีมแพทย์ที่มีประสบการณ์และมีความชำนาญการเฉพาะทางรวมถึงสหวิชาชีพที่มีประสิทธิภาพ อาทิ แพทย์ชำนาญการด้านโรคติดเชื้อ แพทย์โรคระบบทางเดินหายใจ โรคไต โรคต่อมไร้ท่อ โรคข้อ จิตแพทย์ โรคหัวใจ ระบบประสาท โรคตับ รวมถึงทีมพยาบาล เภสัชกร และนักโภชนาการบำบัด เป็นต้น ซึ่งสามารถดูแลรักษาและฟื้นฟูสุขภาพร่างกายให้กลับมามีสุขภาพที่ดีดังเดิมได้อย่างครอบคลุมทุกมิติ"นพ.เดช กล่าว


สำหรับบริการ Fighting COVID Solution จะเป็นการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 หลังจากที่ทราบว่าเป็นผลตรวจRT-PCR ว่าเป็นบวก   โดยจะเข้าสู่กระบวนการขั้นตอนในการรักษาตามปกติของรพ. และขึ้นอยู่กับบริบทของผู้ป่วยแต่ละราย   ซึ่งเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกระทรวงสาธารณสุข ทั้งในส่วนของ Home Isolation, Hospitel และการรักษาในโรงพยาบาลฯ โดยมีความพร้อม มีทีมแพทย์ผู้ชำนาญการโรคติดเชื้อ ทีมแพทย์แผนกผู้ป่วยวิกฤต ตลอดจนสหสาขาวิชาชีพที่มีความชำนาญการด้านผู้ป่วยโควิด 19 โดยเฉพาะ นอกจากนี้ ยังมีห้องความดันลบ ห้อง ICU ห้องพักผู้ป่วย ที่มีการจัดการด้านปลอดเชื้อที่ได้มาตรฐาน รวมถึงมียาที่มีคุณภาพสูง ที่ใช้รักษาผู้ป่วยตามระดับของอาการ เช่น Antibody Cocktails  


นพ. วิวัฒน์ วงศ์สิริศักดิ์ อายุรแพทย์ทั่วไป รพ.บำรุงราษฎร์ กล่าวว่านอกจากบริการในด้านการดูแลฟื้นฟูสุขภาพแล้ว ในส่วนของบริการ Now Normal COVID Solutionยังครอบคลุมถึง Travel Medicine สำหรับลุ่มที่ไม่เคยป่วยเป็นโควิด19 หรือกลุ่มที่หายป่วยจากโควิดแล้วโดยจะให้บริการตั้งแต่ให้คำปรึกษาแนะนำกรณีที่ต้องการไปศึกษาต่อ ไปทำงาน หรือท่องเที่ยว เพื่อป้องกันโรคต่างๆที่อาจเกิดขึ้นระหว่างเดินทาง บริการวัคซีน พร้อมออกหนังสือรับรอง ตรวจวินิจฉัยและรักษาการเจ็บป่วยต่างๆอันเนื่องจากการเดินทาง บริการจัดเตรียมยาหรือเวชภัณฑ์ที่จำเป็น รวมถึงปรึกษาแพทย์ทางไกล (Teleconsultation)ระหว่างที่อยู่ต่างประเทศ หรือบริการ ‘วัคซีนพาสปอร์ต’ หนังสือรับรองการฉีดวัคซีนสำหรับเดินทางในต่างประเทศตามเงื่อนไขของประเทศปลายทางเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตวิถีใหม่ให้สะดวกมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังมีบริการฉีดวัคซีน บริการ Health Screening สำหรับผู้ที่ต้องการตรวจสุขภาพ หรือสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย โดยบริการจะครอบคลุมการตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากห้องปฏิบัติการของ รพ.บำรุงราษฎร์ ซึ่งผ่านการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ การตรวจหาภูมิ การฉีดวัคซีนโควิด-19 หรือวัคซีนอื่น ๆ เป็นเป็นภุมิคุ้มกัน หรือตรวจสุขภาพในโปรแกรมต่าง ๆเพื่อให้เหมาะกับแต่ละบุคคลได้อีกด้วย


นพ. สุธร ชุตินิยมการ กล่าวปิดท้ายว่า การเปิด Bumrungrad COVID-19 Recovery Clinic ครั้งนี้ได้แสดงถึงความพร้อมในด้าน Medical Tourism ที่จะสนับสนุนนโยบายประเทศอีกครั้งและจะเป็นที่พึ่งพิงให้กับผู้ป่วยที่เคยเป็นโควิด-19 ที่ยังไม่รู้จะเริ่มต้นดูแลสุขภาพตัวเองอย่างไรรวมถึงในกลุ่มที่มีความกังวลในสุขภาพของตนเองในระยะยาว ซึ่งนอกจากจะให้บริการผู้ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยแล้วยังเปิดบริการให้กับชาวต่างชาติที่มีแผนจะเดินทางเข้ามาทำธุรกิจหรือท่องเที่ยวหลังจากที่เริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการและเปิดประเทศมากขึ้นอีกด้วยผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่โทร 1378 
 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"