บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" สถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย กลับต้องมาเจอน้ำท่วมหลายพื้นที่ในจังหวัดภาคเหนือ ภาคอีสาน ที่ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อเกษตรกร เศรษฐกิจปัญหาปากท้องก็ไม่ดี โควิดเข้ามาซ้ำเติม ยังต้องมาเจอปัญหาน้ำท่วมทำให้พืชผลการเกษตรเสียหายหนักเข้าไปอีก เริ่มมีความกังวลว่าเหตุการณ์ครั้งนี้จะซ้ำรอยกับน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ไปดูแลความเรียบร้อยเมื่อวันก่อน จ.สุโขทัย พร้อมเสนอแนะให้ปลูกบ้านสองชั้น หรือสวดมนต์เพื่อไล่พายุ จากคำพูดท่านผู้นำ ถูกนำไปหยอกล้อกันอย่างสนุกสนาน จากขั้วตรงข้ามทางการเมืองและ ในโลกออนไลน์ที่ต่างส่ายหน้า เป็นอีกครั้งที่ภาวะผู้นำถูกนำเย้ยหยัน ตั้งคำถามทั้งระดับขีดความสามารถต่อการรับมือภาวะวิกฤตและระดับสติปัญญา 
    จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด ผู้เสียชีวิตลดลง นำมาสู่การผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ผลจากการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด เห็นชอบขยายระยะเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักรถึง 30 พ.ย. แต่ลดระยะเวลาห้ามออกนอกเคหสถานเป็น 22.00-04.00 น. ให้เปิดร้านเสริมสวย นวด สปา สถานเสริมความงาม โรงภาพยนตร์ เล่นดนตรีในร้านอาหารได้ตามปกติ เช่นเดียวกับศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และเด็กก่อนวัยเรียน ห้องสมุด พิพิธภัณฑ์ ศูนย์การเรียนรู้ ร้านทำเล็บ ร้านสัก ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. นอกจากนี้ยังขยายเวลาสำหรับกิจการ กิจกรรม เปิดบริการได้ถึง 21.00 น. ได้แก่ ศูนย์การค้า ร้านสะดวกซื้อ กีฬากลางแจ้งหรือในร่มเป็นที่โล่ง กีฬากลางแจ้งมีผู้ชมได้ ร้อยละ 25 ถึงแม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อ ผู้เสียชีวิตลดลง แต่ก็ห้ามประมาท ยังคงต้องตั้งการ์ดสูงเหมือนเดิม  
    ในส่วนของมุมมองทางเศรษฐกิจ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.การคลัง กล่าวในการเปิดงาน Sustainable Thailand 2021 รวมพลังนักลงทุนสถาบันและภาคธนาคาร ร่วมกันประกาศเจตจำนงร่วมสร้างประเทศไทยยั่งยืน ตอนหนึ่งว่า ‘คาดว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2564 จะสามารถเติบโตได้ที่ระดับ 1.3% ถือเป็นตัวเลขค่อนข้างดี ปี 2565 คาดว่าจะขยายตัวได้เพิ่มขึ้นที่ระดับ 4-5% เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจไทยในขณะนี้กำลังเผชิญและต้องรับมือกับการระบาดของโควิด-19 ต้องยอมรับว่าเศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบจากการระบาดหลายรอบ รัฐบาลได้พยายามควบคุมการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง มีการกู้เงินและใช้นโยบายด้านการคลังเพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจและแรงงาน มีการดำเนินโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านต่างๆ เพื่อรักษาการบริโภคภายในประเทศ’ คงต้องตามลุ้นกันต่อไปจะเป็นไปตามที่คาดการณ์หรือไม่ 
    ภัยร้ายทางโลกไซเบอร์ที่มีมาทุกรูปแบบ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ออกมาเตือนภัยคิดก่อนคลิก กรณีที่อาจจะมีเหล่ามิจฉาชีพฉวยโอกาสแอบแฝงตัวมากับโครงการที่รัฐบาลจะจ่ายเงินเยียวยาให้กับผู้ประกันตน มาตรา 33 เป็นเงินจำนวน 2,500 บาทต่อคนต่อเดือน ครั้งที่ 2 จะเริ่มโอนเข้าบัญชีในวันที่ 27-28 ก.ย.64 อาจมีเหล่ามิจฉาชีพจะสร้างเว็บไซต์ปลอม หรือการส่ง SMS ทางโทรศัพท์มือถือ หรือลิงก์ต่างๆ ที่มีลักษณะให้กรอกข้อมูลส่วนบุคคล เลขบัตรประจำตัวประชาชน เลขบัตรเครดิต หรือให้ใส่รหัส OTP เป็นต้น เมื่อได้ใส่ข้อมูลลักษณะดังกล่าวไปแล้วเหล่ามิจฉาชีพก็อาจจะนำข้อมูลที่ได้ไปหาประโยชน์ในทางมิชอบและทำให้ได้รับความเสียหายในอนาคต ขอให้ผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตรวจสอบสิทธิ์ของตนเองให้ชัดเจน หลีกเลี่ยงการตกเป็นเหยื่อของเหล่ามิจฉาชีพ’.

ม้าไม้ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"