บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" เป็นข่าวดีสำหรับสถานการณ์โควิด-19 ศบค.พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 9,489 ราย มีเสียชีวิต 129 ราย ซึ่งถือว่าตัวเลขผู้ป่วยต่ำกว่า 1 หมื่นในรอบหลายเดือน โดยตั้งแต่วันที่ 16 ก.ค.64 มีผู้ติดเชื้อ 9,692 ราย จากนั้นเกินหลักหมื่นมาตลอด ส่วนจำนวนผู้รักษาหายป่วยกลับบ้านมากกว่ายอดผู้ป่วยติดเชื้อรายวัน นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. "ขอบคุณความร่วมมือร่วมใจของพี่น้องประชาชน และแสดงถึงศักยภาพของสาธารณสุขและบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงการปรับมาตรการควบคุมโรคที่ได้ผลและความร่วมมือร่วมใจของประชาชนในการปฏิบัติตามมาตรการ" แต่อย่างที่เข้าใจกันว่าโควิดยังอยู่อีกนาน จึงมีการตั้งศูนย์อำนวยการโรคติดต่อแห่งชาติ หรือ (ศรช.) มาทำหน้าที่บูรณาการงานแทน ศบค.และ ศปก.ศบค....0
    อิทธิพลพายุ “เตี้ยนหมู่” ทำให้เกิดอุทกภัยใน 30 จังหวัด โดยเฉพาะภาคอีสาน ภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลาง มวลน้ำจากสุโขทัยกำลังไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยา คาดว่าจะถึงอยุธยา 2-3 ต.ค.นี้ ทำให้คนกรุงเทพฯ วิตกกังวลว่าจะเกิดน้ำท่วมซ้ำรอยปี 54 หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญลงความเห็นว่าจะไม่ซ้ำรอยปี 54 เพราะปริมาณน้ำกักเก็บ 4 เขื่อนหลักลุ่มเจ้าพระยาในขณะนี้มีน้อย แต่ยังมีพายุลูกใหม่ที่คาดว่าจะเคลื่อนเข้าสู่ทะเลจีนใต้ วันที่ 8-12 ต.ค.นี้ และทุกครั้งที่เกิดภัยพิบัติทุกรัฐบาลก็สั่งให้จัดทำแผนรับมือน้ำท่วม พอเข้าหน้าแล้งก็ทำแผนแก้ภัยแล้งกันอีก วนเวียนซ้ำซากอย่างนี้มาหลายสิบปี สะท้อนการบริหารจัดการน้ำที่ล้มเหลว การแก้ปัญหาต้องทำตั้งแต่การวางผังเมืองไม่ให้สิ่งปลูกสร้างขวางทางน้ำ ในพื้นที่น้ำหลากก็ทำ แก้มลิง รองรับน้ำ ในเมืองใหญ่ก็ทำ แก้มลิง ใต้เมืองเหมือนกรุงโตเกียว เจอพายุหนักกว่าบ้านเรา แต่น้ำก็ไม่ท่วมแล้ว ส่วนพื้นที่ภัยแล้งก็ทำ ธนาคารน้ำใต้ดิน ให้ทั่วพื้นที่ ก็จะแก้ปัญหาได้อย่างยั่งยืน...0
    และเมื่อมีเหตุน้ำท่วม-ฝนแล้ง นักการเมืองก็ต้องลงพื้นที่เยี่ยมชาวบ้าน-แจกถุงยังชีพ กลายเป็นประเพณีที่เห็นมาตลอด นายกฯ กล่าวในที่ประชุม ครม.ว่า “การลงพื้นที่ไม่ใช่การวัดพลังใคร ไม่ได้ทะเลาะกัน สื่อออนไลน์ชอบเอาไปเขียนให้ทะเลาะกัน วัดพลังกัน ไม่ใช่ ไม่มีอะไร และให้ ครม. รวมถึงรองนายกฯ ลงพื้นที่ไปช่วยประชาชนได้ เพื่อไปรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เพราะผมก็ไปไม่ได้ทุกพื้นที่ จึงอยากให้ช่วยๆ กันไป” จะว่าสื่อโซเชียลสร้างข่าวดรามาที่ "ลุงตู่-ลุงป้อม" สร้างภาพอี๋อ๋อกันก็ดรามาเหมือนกันนั่นแหละ ล่าสุด พี่น้อง 3 ป.-พล.อ.ประยุทธ์, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ก็ปิดห้องคุยกันนอกรอบที่ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี และถึงแม้ "พี่น้อง 3 ป." เคยรักกันปานจะกลืนกินขนาดไหน แต่การเมืองเป็นเรื่องการจัดสรรผลประโยชน์และอำนาจ หากไม่ลงตัวก็ทำให้เกิดรอยร้าวได้ ตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นแตกหักก็ต้องประคับประคองกันไป...0
    นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี เข้ายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้พิจารณาและส่งศาล รธน.วินิจฉัย กรณีรัฐสภาแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญเรื่องการเลือกตั้งจากบัตร 1 ใบไปสู่บัตร 2 ใบ อาจเป็นการทำลายสิทธิของประชาชน และเอื้อประโยชน์ต่อพรรคการเมืองใหญ่ในการเลือกตั้ง โดยหลักการในการแก้ไข รธน. ขอแก้ไขเพียง 2 มาตรา แต่มาลักไก่แก้ถึง 3 มาตรา ต้องจับตาหากศาล รธน.คว่ำร่างฯ ก็ไม่น่าแปลกใจ เพราะแม้ ลุงป้อม จะไฟเขียวให้เอาบัตร 2 ใบ แต่ว่ากันว่า ลุงตู่ ไม่เอาด้วย เพราะจะทำให้พรรคพลังประชารัฐเสียเปรียบพรรคเพื่อไทย เมื่อปล่อยให้การแก้ รธน.ลากยาวมาถึงศาล รธน.ถึงช่วงจังหวะเวลาพร้อมก็ชิงยุบสภาฯ เพื่อทำให้ พปชร.ได้เปรียบในสนามเลือกตั้งครั้งหน้า...0
    ต้องยกนิ้วให้เลยสำหรับ นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ที่ขยันสัมภาษณ์สื่อนับร้อยแล้วที่เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกลงจากอำนาจ เช่นเดียวกับม็อบ 3 นิ้ว จัดม็อบไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ชุมนุมทุกรูปแบบก็ยังทำอะไรไม่ได้ ล่าสุด "กลุ่มทะลุฟ้า" จัดกิจกรรม #ม็อบ28กันยา หยุดราชวงศ์ประยุทธ์เพื่อหยุดความเสียหายของประเทศ ที่ทำเนียบรัฐบาล แต่กลับเตรียมอุปกรณ์มาปะทะกับเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนโดยเฉพาะ กลายเป็นข่าวม็อบปะทะตำรวจรายวัน รุ่งขึ้นตำรวจก็มานั่งแถลงว่าจับผู้ชุมนุมได้กี่คน ดำเนินคดีข้อหาใดบ้าง วนเวียนอยู่แบบนี้แล้วจะล้มรัฐบาลได้อย่างไร?...0

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"