ศบค.แย้มคลายล็อกเพิ่ม ประเมินโควิด2สัปดาห์


เพิ่มเพื่อน    

ไทยติดเชื้อกลับหลักหมื่น ดับอีก 122 ราย ห่วงชายแดนใต้แนวโน้มพุ่งสูง ย้ำงานศพ-กินเจปฏิบัติตามมาตรการ สธ.เคร่งครัด ศบค.แย้ม 11 ต.ค. ประเมินสถานการณ์อีกรอบ หากผลออกมาดีมีคลายล็อกเพิ่มแน่ วอนทุกหน่วยบูรณาการงานร่วมกันแก้โควิด ยอมรับเคยเกิดความขัดแย้งกัน 
    ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 29 กันยายน เวลา 12.30 น. พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทยว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 10,414 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 10,226 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 9,044 ราย, มาจากการค้นหาเชิงรุก 1,182 ราย, มาจากเรือนจำ 178 ราย, เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 10 ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสมยืนยันตั้งแต่ปี 2563 จำนวน 1,591,829 ราย หายป่วยเพิ่มขึ้น 11,580 ราย ทำให้มียอดหายป่วยสะสมตั้งแต่ปี 2563 จำนวน 1,459,786 ราย อยู่ระหว่างรักษา 115,423 ราย อาการหนัก 3,232 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 729 ราย เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 122 ราย เป็นชาย 59 ราย หญิง 63 ราย เป็นผู้เสียชีวิตที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป 80 ราย มีโรคเรื้อรัง 30 ราย เป็นหญิงตั้งครรภ์ 1 ราย ที่ จ.ชัยภูมิ โดยยังไม่ได้รับวัคซีน พบผู้เสียชีวิตมากสุดอยู่ใน กทม. 38 ราย ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสมตั้งแต่ปี 2563 จำนวน 16,620 ราย 
    สำหรับ 10 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุด ได้แก่ กทม. 1,579 ราย, ชลบุรี 772 ราย,  สมุทรปราการ 587 ราย, ระยอง 545 ราย,  สงขลา 517 ราย, นราธิวาส 485 ราย,  ยะลา 452 ราย, ราชบุรี 281 ราย,  ปราจีนบุรี 257 ราย, จันทบุรี 225 ราย  อย่างไรก็ตาม ภาพรวมของทั้งประเทศถือว่าดีขึ้น แต่ยังเป็นห่วงจำนวนผู้ติดเชื้อในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อจากการตรวจ RT-PCR และ ATK เพิ่มมากขึ้น และหากดูภาพรวมคนติดเชื้อจะเป็นกลุ่มอายุน้อย แต่คนที่อาการหนักคือคนที่อายุ 60 ปีขึ้นไป ดังนั้น จึงขอให้ทุกจังหวัดระดมฉีดวัคซีนไปยังกลุ่มผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป นอกจากนี้ มีสิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ มีการติดเชื้อในโรงเรียนนายสิบ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ล้งผลไม้ในหลายจังหวัด รวมถึงพบการติดเชื้อในงานศพที่ จ.จันทบุรีและสงขลา จึงขอให้รักษามาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ควรงดจัดเลี้ยง รับประทานอาหาร เพราะผู้สูงอายุที่มาร่วมงานอาจติดเชื้อและอาการรุนแรงได้ ทั้งนี้ ในวันที่ 4 ต.ค. จะมีเทศกาลกินเจ จึงขอแจ้งไปยังจังหวัดต่างๆ ให้ตรวจสอบมาตรการของโรงเจ ให้จัดสถานที่อย่างเหมาะสม มีมาตรการควบคุมโรค ให้พนักงานฉีดวัคซีนและตรวจหาเชื้อ ดำเนินการด้วยความระมัดระวัง หลังจากนี้เราต้องใช้ชีวิตวิถีใหม่ งานแต่ง งานศพ จะรอให้การระบาดเป็นศูนย์คงไม่ได้ เราต้องร่วมกันคิดหาวิธีใหม่ในการใช้ชีวิตวิถีใหม่
    พญ.อภิสมัยกล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. ได้ลงนามในข้อกำหนด ศบค.ฉบับที่ 34 เกี่ยวกับผ่อนคลายมาตรการตามผลการประชุม ศบค.เมื่อวันที่ 27 ก.ย. และประกาศในราชกิจจนานุเบกษาแล้ว โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ต.ค.เป็นต้นไป ดังนั้น วันที่ 1-10 ต.ค. ขอให้ทุกฝ่ายทั้งภาครัฐ เอกชน ภาคประชาชน ศึกษาข้อกำหนดและร่วมมือกันอย่างเต็มที่ และประมาณวันที่ 11 ต.ค. 64 ศปก.ศบค. เริ่มพิจารณา หากเป็นไปในทิศทางที่ดี จะเริ่มมีการผ่อนคลายเพิ่มขึ้นแน่นอน 
    ทั้งนี้ สำหรับมาตรการผ่อนคลายในส่วนของการแสดงดนตรีในร้านอาหารได้ถึง 21.00 น.นั้น ขอเน้นย้ำว่ายังไม่อนุญาตให้มีการดื่มสุราและขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ขณะที่โรงภาพยนตร์ที่เปิดให้มีผู้ชมได้ 50% ขอเน้นย้ำว่าให้เว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก อย่ากระจุกตัว ห้ามรับประทานอาหาร รวมถึงการเปิดให้เข้าชมกีฬากลางแจ้ง 25% ขอให้กระจายตัวทั่วสนาม อย่ากระจุกตัวเช่นเดียวกัน หากทุกอย่างออกมาได้ดี ไม่มีคลัสเตอร์ใหม่ๆ เพิ่มขึ้น จะมีการผ่อนคลายเพิ่มขึ้นตามมาอย่างแน่นอน 
    ผู้ช่วยโฆษก ศบค.กล่าวว่า ในที่ประชุม ศปก.ศบค. วันเดียวกันนี้ ทาง พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. และประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบูรณาการด้านการแพทย์และสาธารณสุข ได้กล่าวถึงการทำงานต่างๆ โดยได้ขอบคุณหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ผู้ประกอบการต่างๆ โดยช่วง 1 เดือนที่ผ่านมาได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี รวมถึงประชาชนได้เข้าไปใช้บริการ สถานบริการที่เปิดขึ้น และได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีเยี่ยม 
    อย่างไรก็ตาม ความพยายามตรงนี้อาจจะเกิดความขัดแย้งระหว่างหน่วยงานราชการ บางครั้งบางหน่วยที่กำหนดเป้าหมาย 100% อาจจะไปขัดแย้งกับเป้าหมายของอีกกระทรวงหนึ่ง เช่น ถ้ากระทรวงสาธารณสุข จะสามารถป้องกันการให้โรงเรียนไม่ให้มีการติดเชื้อ การปิดโรงเรียนอาจจะเป็นมาตรการที่ดีที่สุด แต่อาจจะไม่สอดคล้องกับเป้าหมายของกระทรวงศึกษาธิการ ที่จะทำให้บุตรหลานได้มีโอกาสศึกษาเล่าเรียน ตรงนี้ ผอ.ศปก.ศบค.ขอให้หน่วยงานราชการสามารถบูรณาการงานที่รับผิดชอบร่วมกัน อย่าให้การควบคุมโรคเป็นหน้าที่ของใครคนใดคนหนึ่ง กระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง สุดท้ายกระทรวงสาธารณสุขคงไม่ใช่หน่วยงานหลักหน่วยงานเดียวที่ดูแลควบคุมโรค แต่ยังจำเป็นต้องมีกระทรวงศึกษาธิการเข้ามาช่วยดูแลโรงเรียน กระทรวงคมนาคมจะช่วยดูแลระบบขนส่งมวลชน รวมทั้งวัด โบสถ์ มัสยิด จะต้องมีกระทรวงวัฒนธรรมเข้ามาช่วยดูแล 
    วันเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่า รัฐบาลได้ผ่อนคลายไปบ้างแล้ว แต่ถ้าปล่อยทั้งหมดก็ยังเสี่ยง ฉะนั้นขอให้ทำความเข้าใจวันนี้ถือว่าเราปล่อยให้เยอะแล้ว ถ้าดีต่อไปจะปล่อยให้มากขึ้นเรื่อยๆ เพราะไม่อยากให้กลับมาเริ่มต้นที่ศูนย์อีกเหมือนเดิม หากมาปิดล็อกกันใหม่ทั้งหมดจะอยู่ที่ใคร อยู่ที่พวกเราทุกคนต้องช่วยกัน ซึ่งการล็อกดาวน์แต่ละครั้งส่งผลลดการระบาดได้ 20-25-30 % ซึ่งเป็นตัวนั้นกำหนด อย่าคิดเองไม่ได้ เราต้องฟังหมอด้วย
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวถึงปัญหาเรื่องแรงงานว่า มีการหารือว่าคนว่างงานจะทำอย่างไร จบมหา'ลัยไม่มีงานทำ หลายคนไม่อยากทำงานโรงงาน ซึ่งได้มอบหมายให้ รมว.แรงงานและ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมไปพิจารณาดูว่าโรงงานปัจจุบันอยู่ในสภาพไหน โรงงานใหม่ๆ ทันสมัยมีมากในพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษ (อีอีซี) หลายคนยังมองในสภาพเดิมอยู่ และจะทำหนังสั้นให้ดู เพื่อให้คนไทยทำงานในโรงงาน มิเช่นนั้นต้องพึ่งพาแรงงานเพื่อนบ้านตลอด จึงต้องทำให้เห็นว่าแรงงานจะไม่เหมือนเดิม รายได้เดือนละเป็นหมื่นบาท มากกว่าค่าแรงขั้นต่ำต้องสร้างการรับรู้ให้ทั่วถึง
    ที่ จ.สมุทรสาคร พบว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงมาก โดยต่ำกว่าร้อยแล้วเหลือเพียง 99 ราย เป็นการค้นหาเชิงรุก 28 ราย ในโรงพยาบาล 71 ราย มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และอยู่ระหว่างการรักษาตัวในโรงพยาบาล 2,908 ราย รักษาหายกลับบ้านได้ 79 ราย และอยู่ระหว่างการสังเกตอาการอีก 4,575 ราย
    ที่ จ.มุกดาหาร นพ.โสภณ นิลกำแหง รองผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์ โรงพยาบาลมุกดาหาร เปิดเผยถึงกรณีพบผู้ป่วยในตึกอายุรกรรมหญิงติดเชื้อโควิดถึง 7 รายว่า ก่อนจะแอดมิตคนไข้ได้ทดสอบแล้ว ผลเป็นลบ แต่เมื่อคนไข้เข้ามาในตึกแล้ว พบผู้ป่วยคนแรกมีอาการไข้ ไอเล็กน้อย จึงทดสอบซ้ำวันที่ 24 ก.ย. ปรากฏผลเป็นบวก และได้ทดสอบคนไข้ทุกคนในตึกประมาณ 60 คน ผลเป็นบวกอีก 6 คน รวมเป็นคนไข้ติดเชื้อ 7 คน และได้ตรวจญาติทุกคนที่มาเฝ้าในตึกตอนนั้น มีเป็นผลบวกอีก 8 คน ซึ่งทั้ง 15 คน ทั้งคนไข้และญาติ ได้แยกไปไว้ที่ตึกสำหรับคนไข้โควิดต่างหาก ส่วนคนไข้รายอื่นที่ทดสอบแล้วผลเป็นลบ ให้อยู่ที่ตึกจนรักษาหายจากโรคที่เป็น หลังจากนั้นจะมีการทดสอบซ้ำอีกครั้งหนึ่ง หากผลเป็นลบให้กลับบ้านได้ ทั้งนี้ ในส่วนบุคลากรทางการแพทย์ 85 ราย ได้ทดสอบแล้วผลเป็นลบทุกราย และได้ทดสอบญาติในตึก 60 ราย ผลเป็นลบ นอกจากนั้นยังได้ติดตามผู้ที่มีการสัมผัสกับผู้ป่วยต่อเนื่องต่อไปที่บ้าน
        ทั้งนี้ หลังจากพบผู้ติดเชื้อในหอผู้ป่วยอายุรกรรมหญิง ทางโรงพยาบาลมุกดาหารประกาศงดรับผู้ป่วยในหอผู้ป่วยอายุรกรรมหญิง พร้อมทั้งขอความร่วมมืองดเยี่ยมผู้ป่วยทุกกรณี
    ที่ จ.อำนาจเจริญ นายทวีป บุตรโพธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวผ่านรายการ “ผู้ว่าฯ คุยกับประชาชน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดอำนาจเจริญ ว่าหลังจากเกิดคลัสเตอร์นักเรียน โดยพบนักเรียนโรงเรียนอำนาจเจริญติดโควิด 10 ราย และบุคคลภายนอกอีก 2 ราย รวม 12 รายนั้น สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดอำนาจเจริญได้มีหนังสือถึงสถานศึกษาในสังกัดที่มีนักเรียน นักศึกษา ที่เดินทางมาจากหลายตำบล ให้ดำเนินการปิดโรงเรียนหรือสถานศึกษา 14 วัน ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย.-12 ต.ค.2564  
    ที่ จ.นครพนม นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า พบผู้ป่วยใหม่ 8 ราย ซึ่งขณะนี้มีจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันต่ำกว่า 10 รายมาเป็นเวลาเกือบ 2 สัปดาห์แล้ว เพื่อความไม่ประมาทและเป็นการเตรียมความพร้อมในการผ่อนคลายมาตรการและเปิดเมืองในการที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยว จึงได้คิกออฟตรวจค้นหาเชื้อในเชิงรุกของจังหวัดนครพนมด้วยชุดตรวจ ATK หากรัฐบาลมีมาตรการผ่อนคลายเมื่อไหร่ ทางจังหวัดก็พร้อมเปิดเมืองได้ทันที.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"