'ยะใส'โพสต์อาลัย'พล.ต.อ.วสิษฐ'แบบอย่างผู้นำคุณธรรม


เพิ่มเพื่อน    

21 มิ.ย.61 - นายสุริยะใส กตะศิลา  รองคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต และผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย โพสต์ข้อความอาลัย พล.ต.อ วสิษฐ เดชกุญชร ซึ่งถึงแก่อนิจกรรมเมื่อคืนที่ผ่ามาว่า พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร แบบอย่างผู้นำคุณธรรม (Morality Leader)

ผมเชื่อว่าน้อยคนนักที่จะทราบว่า พล.ต.อ.วสิษฐ ท่านเป็นคนอีสานโดยกำเนิด เกิดที่อุดรธานี ก่อนจะเข้ามาศึกษาต่อและรับราขการในกรุงเทพมหานคร ตำแหน่งทางการเมืองเคยเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

ส่วนตำแหน่งสูงสุดในราขการคือรองอธิบดีกรมตำรวจ และอีกหลายตำแหน่ง แต่ดูเหมือนเกียรติประวัติและผลงานเพื่อส่วนรวมของท่านทำให้สังคมจดจำประทับใจมากกว่าอดีตอธิบดีตำรวจอีกหลายๆคน

โดยเฉพาะแนวคิดเรื่องปฎิรูปตำรวจท่านเป็นนายตำรวจอีกคนที่พยายามเสนอให้มีการปฏิรูปตำรวจถือว่าเป็นข้าราชการตงฉิน ถือหลักนิติรัฐนิติธรรม ไม่เคยมีข่าวฉาวหรือทุจริตฉ้อราษฎร์บังหลวง

นอกจากนี้ในระหว่างรับราชการและหลังเกษียณ ท่านทุ่มเททำงานถวายในหลวงมาตลอดในยุคที่รัฐบาลบางสมัยปล่อยให้ขบวนการหมิ่สถาบันเฟื่องฟูท่านวสิษฐ เป็นอีกคนที่ออกมาปกป้องสถาบันจนถูกเรียกว่า Ultra Royalist (อภิมหาราชนิยม)

ในช่วงวิกฤติการเมือง 10 ปีที่ผ่านมาตั้งแต่สมัยพันธมิตรฯ มาจนถึง กปปส.และหลังรัฐประหารผมได้มีโอกาสร่วมงาน ร่วมกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองกับท่านหลายครั้งโดยเฉพาะช่วงปี 2556 ท่านร่วมกับ อ.แก้วสรร อติโพธิ ตั้งกลุ่มที่ขื่อว่า Thai Spring Forum เพื่อให้ข้อมูลข่าวสารกับประชาขนเท่าทันวาระซ่อนเร้นของรัฐบาลยิ่งลักษณ์

ผมสัมผัสได้ถึงแบบอย่างของความเป็น “ผู้นำคุณธรรม (Morality Leader) ” เพราะวิสัยทัศน์และความคิดความอ่านของท่านถือเอาประโยชน์ส่วนรวมเป็นตัวตั้ง ซื่อสัตย์ เสียสละ ข้อคิดหนึ่งที่ผมจำได้ตลอดหลังชุมนุม กปปส .เมื่อครั้งสถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) ม.รังสิต จัดมหกรรม ป+ป (ประชาขนปฏิรูป) เดือนสิงหาคม 2559 ผมโทรไปเรียนเชิญท่านมาเป็นองค์ปาฐกถา ท่านไม่สบายเลยมาร่วมงานไม่ได้ แต่ได้ฝากผมว่า

“อย่าลืมเรื่อง ปฏิรูปประเทศ ต้องช่วยกันผลักดันต่อ ที่สำคัญ ปฏิรูปตำรวจกับปฏิรูปการเมืองต้องทำไปพร้อมกัน เพราะอำนาจการเมืองกับอำนาจตำรวจพึ่งพาซึ่งกันและกัน ปฏิรูปตำรวจจะไม่เสร็จสมบูรณ์ ถ้าเราไม่ปฏิรูปการเมืองไปด้วย”

น่าเสียดายที่ท่านถึงแก่อนิจกรรเสียก่อน ยังไม่มีโอกาสได้เห็นการปฏิรูปตำรวจ ปฎิรูปการเมือง และปฏิรูปประเทศอย่างแท้จริงและสมบูรณ์ แต่ผมเชื่อว่าเจตจำนงค์ของท่านไม่ได้หายไปไหน หากแต่ได้แผ่ปกคลุมไปยังหมู่ประชาขนผู้รักชาติ รักประชาธิปไตยที่เคยออกมาเสียสละร่วมกับท่านและพร้อมจะร่วมกันผลักดันและสานต่อครับ

ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง

ขอให้ดวงวิญญาณของท่านสู่สุคติตลอดไปครับ"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"