ไม่ใช่สภา 


เพิ่มเพื่อน    

ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เต็มคณะ ระยะหลังๆ ‘บิ๊กตู่’ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม อารมณ์ดีตลอด 
    นอกจากช่วงพักเบรกการประชุมจะเดินทัวร์รอบห้อง เพื่อทักทาย ครม.และหัวหน้าส่วนราชการ ถามเรื่องงาน ตลอดจนสารทุกข์สุกดิบแล้ว บางช่วงบางตอนยังขยันหยอดมุก  
    เช่นเดียวกับการประชุม ครม.นัดล่าสุดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา จิ้งจกในห้องเล่าให้ฟังว่า มีอยู่ช่วงหนึ่งระหว่างการพิจารณาโครงสร้างภาษีบุหรี่ใหม่ ที่กระทรวงการคลังเป็นผู้เสนอ ปรากฏว่า ‘เสี่ยโอ๋’ ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ต้องการแสดงความเห็น 
    โดย ‘เสี่ยโอ๋’ ได้กดไมโครโฟน พร้อมกับแนะนำตัว “ผมชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ขออนุญาตแสดงความเห็น” แต่ปรากฏว่าไมโครโฟนไม่ติด จากนั้นพยายามกดครั้งที่สองแล้วพูดแบบเดิมก็ยังไม่ติด กระทั่งครั้งที่สามถึงติด 
    ‘บิ๊กตู่’ เห็นเข้าเลยแซว ‘เสี่ยโอ๋’ ทำนองว่า ไม่ต้องแนะนำตัวเหมือนกับประชุมสภาผู้แทนราษฎร เข้าเรื่องได้เลย ที่นี่รู้จักกันหมดอยู่แล้ว ทำเอาห้องประชุมหัวเราะชอบใจ
    กระทั่งผ่านไปสักแป๊บ ถึงคิว ‘บิ๊กตู่’ ปรารถ มิวายไม่ลืมมุกเมื่อสักครู่ แซว ‘เสี่ยโอ๋’ อีกคำรบ “ผม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี” เล่นเอาที่ประชุมคึกคักอีก
    อย่างไรก็ดี เนื้อหาสาระที่ ‘เสี่ยโอ๋’ แสดงความเห็นเรื่องบุหรี่คือ อยากให้ผลักดันให้บุหรี่ไอคอสถูกกฎหมาย เนื่องจากเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน หากอนาคตภายภาคหน้าสามารถผลิตเองได้ ยังจะเป็นการช่วยเกษตรกรใบยาสูบ สามารถส่งออกไปต่างประเทศ เหมือนกับที่ยุโรปและญี่ปุ่นส่งเสริมกันอยู่ นอกจากนี้จะได้ไม่ต้องมาชดเชยรายได้เวลาราคาตก 
    แต่เรื่องดังกล่าวยังเป็นข้อเสนอแนะ เพราะ ‘บิ๊กตู่’ ระบุว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขยังเห็นว่าอันตราย ดังนั้นเก็บไว้ก่อน 
    ขณะที่หลังเลิกประชุม ‘เสี่ยโอ๋’ เจอหน้า ‘บิ๊กตู่’ และ ‘บิ๊กป้อม’ รีบเข้าไปยกมือขอโทษ ประมาณว่า ขอโทษนะครับ วันนี้ผมพูดเยอะไปหน่อยนึง จน 2 ป.รีบแซวว่า นี่มันดาวสภาหรือเปล่า 
    ก็แหม เป็นผู้แทนฯ มานาน เพิ่งจะเป็นรัฐมนตรีครั้งแรก มันก็มีติดๆ กันบ้าง ฮ่าๆ. 

ฌ.เฌอ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"