ศาลเกาหลีใต้พิพากษา การฆ่าสุนัขเพื่อกินเนื้อผิดกฎหมาย


เพิ่มเพื่อน    

ศาลเมืองบูชอนของเกาหลีใต้มีคำตัดสินเมื่อวันพฤหัสบดีว่า การฆ่าสุนัขเพื่อนำเนื้อมาบริโภคเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

แฟ้มภาพ สุนัขมองตาละห้อยจากกรงภายในฟาร์มเลี้ยงสุนัขแห่งหนึ่ง / AFP

เอเอฟพีรายงานอ้างการเปิดเผยขององค์การแคร์ กลุ่มพิทักษ์สิทธิสัตว์ในเกาหลีใต้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 21 มิถุนายน ว่าคดีนี้เป็นผลจากการยื่นฟ้องขององค์กรต่อศาลเมืองบูชอน  เพื่อดำเนินคดีกับฟาร์มสุนัขแห่งหนึ่งในเมืองนี้ โดยแคร์กล่าวหาว่าฟาร์มแห่งนี้ฆ่าสัตว์โดยปราศจากเหตุผลสมควร และเป็นฟาร์มที่ทำผิดกฎหมายการก่อสร้างอาคารและสุขอนามัย

ภายหลังอัยการยื่นฟ้อง เดือนเมษายนที่ผ่านมา ศาลเมืองบูชอนก็มีคำตัดสิน แต่รายละเอียดของคดีเพิ่งเปิดเผยในสัปดาห์นี้ คำพิพากษาของศาลระบุว่า ความต้องการบริโภคเนื้อสุนัขไม่ใช่เหตุผลที่ชอบด้วยกฎหมายเพื่อฆ่าสุนัข และสั่งปรับเจ้าของฟาร์มสุนัขแห่งนี้เป็นเงิน 3 ล้านวอน หรือราว 89,000 บาท เจ้าของฟาร์มสละสิทธิ์ในการยื่นอุทธรณ์

คิม คยอง อึน ทนายความของกลุ่มแคร์ เผยกับเอเอฟพีว่า การตัดสินคดีนี้ของศาลเมืองบูชอนถือว่าเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะเป็นครั้งแรกที่ศาลตัดสินว่าการฆ่าสุนัขเพื่อกินเนื้อเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ถิอเป็นคำพิพากษาที่ปูทางไปสู่การออกกฎหมายห้ามบริโภคเนื้อสุนัขในเกาหลีใต้

ปัก โซยอน หัวหน้ากลุ่มแคร์ กล่าวว่า ทางกลุ่มกำลังเฝ้าตรวจสอบฟาร์มสุนัขและโรงฆ่าสัตว์ทั่วประเทศ และถ้ามีหลักฐานเพียงพอก็จะยื่นฟ้องต่อศาลเช่นเดียวกับฟาร์มสุนัขที่เมืองบูชอน

นักสิทธิสัตว์สวมหน้ากากสุนัขชุมนุมด้านนอกศาลในกรุงโซล เมื่อวันพุธ ก่อนหน้าศาลบูชอนจะมีคำตัดสิน / AFP

ในสัปดาห์นี้ ส.ส.ผู้หนึ่งของพรรคประชาธิปไตยเกาหลีใต้เสนอกฎหมายเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภา เพื่อจำกัดชนิดของสัตว์ที่สามารถฆ่าเพื่อเป็นอาหาร ที่เรียกว่า ปศุสัตว์ โดยสุนัขไม่ถูกจัดประเภทว่าเป็นปศุสัตว์

ส่วน โช ฮวานโร ตัวแทนสมาคมฟาร์มสุนัขไม่เห็นด้วยที่จะมีกฎหมายห้ามฆ่าสุนัขเพื่อกินเนื้อ บอกต้องแยกระหว่างสุนัขที่เลี้ยงเพื่อต้องการเนื้อ กับสุนัขที่เป็นสัตว์เลี้ยง

ผลสำรวจความคิดเห็นเมื่อปีที่แล้วพบว่า ชาวเกาหลีเหนือ 70% ไม่กินเนื้อสุนัข แต่มีเพียง 40% ที่เห็นว่าการกินเนื้อสุนัขควรเป็นสิ่งผิดกฎหมาย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"