บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด กลับลำแล้วกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 254/2564 มอบหมายและมอบอำนาจให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ กำกับการบริหารราชการในส่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 4 กรม กรมพัฒนาที่ดิน กรมฝนหลวงและการบินเกษตร สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ที่เดิมอยู่ในความรับผิดชอบของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีต รมช.เกษตรฯ และกระทรวงเกษตรฯ อยู่ในการกำกับดูแลของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์​ ซึ่งต่อมาพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เรียกร้องให้ทบทวน ล่าสุดนายกฯ ได้ลงนามในคำสั่งสำนักนายกฯ ที่ 267/2564 ยกเลิกคำสั่งดังกล่าวแล้ว ซึ่งคงไม่ได้กลัว ปชป.จะถอนตัวหรอก แต่การกำกับดูแลหน่วยงานราชการต้องเป็นไปตาม พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 ม.11 ซึ่งกรมต้องขึ้นกับรัฐมนตรีว่าการ จะให้รองนายกฯ มากำกับไม่ได้ มิเช่นนั้นก็จะเกิดความโกลาหลและผิดกฎหมายด้วย...0
    ก่อนหน้านี้ มติ ครม.เมื่อ 17 ส.ค.64 ได้รับทราบถึงข้อสั่งการของนายกฯ เรื่องการจัดหาชุดตรวจเชื้อโควิด-19 แบบ Antigen Test Kit: ATK ที่ผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ต่อมา 24 ส.ค.64 ครม.มีมติกลับลำว่า "ขอให้เร่งการแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด” ตัดคำว่า WHO ออก แล้วก็จัดซื้อ ATK ยี่ห้อ LEPU จากจีน 8.5 ล้านชุด ท่ามกลางข้อครหา หากย้อนไปเมื่อ 5 ก.พ.59 พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้า คสช.ได้มีคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 7/2559 ยุบตำแหน่งพนักงานสอบสวน (พงส.) ทำให้ พงส.ทั่วประเทศลุกขึ้นมาเรียกร้องให้ทบทวนและให้ปฏิรูปตำรวจ ต่อมาในร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ ที่มี นายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน ได้กำหนดให้มีแท่ง พงส.ของตัวเองอยู่ใน สตช. แต่ ครม.กลับส่งไปให้ สตช.แปลงสารจนเละเทะ ว่ากันว่าการยกเลิก พงส.ครั้งนั้น พล.อ.ประยุทธ์ บ่นพึมพำว่า "ส่งอะไรมาให้เซ็นก็ไม่รู้" คราวนี้ไม่รู้จะบ่นเหมือนครั้งนั้นอีกหรือป่าว แต่ก่อนเซ็นทำไมไม่ตรวจสอบให้รอบคอบก่อนล่ะลุง!...0
    ส่วนการปรับ ครม.ต้องเบรกไว้ก่อน หลังมีกระแสข่าวว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย จะมาดำรงตำแหน่งรองนายกฯ และ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย จะเข้ามาดำรงตำแหน่ง รมช.กระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง หากเป็นสูตรนี้ พล.อ.ประวิตร ไม่แฮปปี้แน่นอน พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล อดีตประธานยุทธศาสตร์ภาคใต้ พปชร. เพิ่งเปิดตัวว่าจะออกไปร่วมพรรคใหม่กับ ฉัตรชัย และหนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ขณะที่ พล.อ.ประวิตร ก็บอกกับแกนนำ พปชร.ว่าจะส่ง พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ เช่นกัน ดังนั้นการปรับ ครม.คราวนี้ พี่น้อง 3 ป. จะต้องเคลียร์กันเองให้จบก่อน มิเช่นนั้นจะเกิดความปั่นป่วนอีกแน่...0
    หลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาฯ พรรค พปชร.โพสต์ภาพตัวเองลอยคอนำสิ่งของช่วยเหลือเข้าไปมอบให้ชุมชนริมแม่น้ำ ที่ ต.หัวเวียง อ.เสนา จ.อยุธยา พร้อมระบุว่า "ผมได้แนะนำตัวกับชาวบ้านว่าผมเป็นจิตอาสา และกำชับกับทีมงานว่าห้ามบอกกับชาวบ้านว่าผมคือใคร" ทำให้โดนถล่มว่าสร้างภาพแบบไม่เนียน ความจริงการสร้างภาพแบบนี้เป็นงานถนัดของนักการเมืองไทย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ก็ลงพื้นที่ถ่ายภาพเท่ๆ มาโชว์ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ลุยไปทุกพื้นที่ นั่งบนเครื่องบินยังถ่ายภาพขณะทำงานมาโชว์ หากทุกคนแข่งกันเสนอแนวทางบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืนทั้งน้ำท่วม-ฝนแล้ง แบบในหลายประเทศที่ทำสำเร็จแล้วจะเกิดประโยชน์กว่า เช่น กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ทำอุโมงค์หรือแก้มลิงใต้เมืองแก้น้ำท่วมได้สำเร็จ หรืออิสราเอล ที่้้พื้นที่แห้งแล้ง แต่ผันน้ำเค็มมาทำน้ำจืด ทำการเกษตรให้พัฒนาก้าวหน้าได้...0
    การแพร่ระบาดโควิด-19 ยังทรงๆ แต่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ยังมีผู้ติดเชื้อติดอันดับ 10 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุด นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผอ.รพ.จะนะ จ.สงขลา ระบุว่า จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นชุมชนหนาแน่น ชาวบ้านอาศัยอยู่ใกล้ชิดกันจึงระบาดได้ง่าย จึงเรียกร้องให้เร่งจัดวัคซีนให้เพียงพอ "วัคซีนที่อยากได้คือประมาณ 5 แสนโดสขึ้นไป ในพื้นที่มีประมาณ 60 โรงพยาบาล ถ้าโรงพยาบาลละหมื่นโดสอย่างน้อยก็ต้อง 6 แสนโดส เพื่อที่จะฉีดให้ได้ภายในเดือนตุลาคม ก็คิดว่าน่าจะแก้ปัญหาได้ภายในเดือนพฤศจิกายน แต่ถ้าไม่ได้วัคซีนก็ลำบากแน่นอน ต้องยอมรับสถานการณ์ต่อไป"  พล.อ.ประยุทธ์บอกว่าบริหารตามสถานการณ์ จะเร่งจัดวัคซีนให้พื้นที่เสี่ยงนี้แค่ไหน...0.

แซมซาย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"