'นิพิฏฐ์' ชี้คดีรังนกพัทลุงเป็นอาชญากรรมคอปกขาว คนมีความรู้-จนท.รัฐ-นักการเมืองเอี่ยวด้วย


เพิ่มเพื่อน    

6 ต.ค.64 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะผู้ยกร่างพระราชบัญญัติรังนกอีแอ่น พ.ศ.2540 เปิดเผยว่า การจับกุมกลุ่มขบวนการเผาและลักลอบขโมยรังนกอีแอ่น มาดำเนินการตามกฎหมายเป็นเรื่องที่ยาก เนื่องจากผู้ต้องหาที่จะถูกจับกุมนั้นจะยอมรับในความผิดของตนเอง แต่ไม่มีการซัดทอดถึงกลุ่มบุคคลผู้อยู่เบื้องหลัง ซึ่งไม่เหมือนกับการจับยาเสพติดที่สามารถขยายผลไปจับกุมกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องได้ สำหรับกลุ่มที่ลักลอบขโมยรังนกอีแอ่นมิใช่เป็นคนประเภทสีดำ แต่เป็นประเภทสีเทาและมีความรู้ บุคคลกลุ่มนี้เขาเรียกว่าเป็น white collar crime คืออาชญากรรมคอปกขาว เป็นอาชญากรรมที่ทำโดยผู้มีความรู้สูง มีอิทธิพลทางการเงิน ซึ่งอาจจะมีเจ้าหน้าที่รัฐและนักการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

“ผมเชื่อมั่นว่า การคลี่คลายคดีจับยาบ้าล้านเม็ด ง่ายกว่าคดีลักรังนกอีแอ่นพัทลุง” 

นายนิพิฏฐ์ กล่าวอีกว่า ตามที่ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผบ.ตร. ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนว่า ในงวดแรกจะสามารถออกหมายจับผู้ต้องหาคดีรังนกอีแอ่น ประมาณ 4-5 ราย ในเร็วๆ นี้ โดยไม่ได้ระบุว่ากลุ่มผู้ต้องหาเป็นกลุ่มบุคคลใด แต่ในส่วนตนอยากเห็นเจ้าของคลิปเสียงของ 2 คนที่มีการพูดคุยกันเพื่อเปิดทางให้นำของกลางรังนกอีแอ่นออกมาจากถ้ำ ซึ่งทางนายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผวจ.พัทลุง ได้ออกมาพูดว่าทราบแล้วว่าคลิปเสียงของใคร เนื่องจากข้อมูลการสืบสวนสอบสวนคลิปเสียงดังกล่าว เป็นข้อมูลที่ง่ายที่สุด ส่วนผู้ต้องหาจะอ้างว่าเป็นเสียงตัดต่อหรือพูดกันมานานแล้ว ก็เป็นเรื่องที่จะต้องนำไปสู่พิสูจน์ความจริงในกระบวนการยุติธรรม

“สำหรับเจ้าของเสียงจะถูกออกหมายจับในงวดแรกหรือไม่นั้น ก็ต้องติดตามการทำงานของบิ๊กใหม่และบิ๊กโจ๊ก ผมพร้อมให้กำลังใจตำรวจ"นายนิพิฏฐ์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"