'บิ๊กใหม่' บินด่วนพัทลุง จ่อออกหมายจับจนท.รัฐและชาวบ้าน 10 คน ลอบเผาขโมยรังนก


เพิ่มเพื่อน    

5 ต.ค.64 - ที่กองบินตำรวจ ดอนเมือง พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ลงพื้นที่ตรวจสอบความคืบหน้าคดีมีผู้ก่อเหตุขโมยและเผารังนกบนเกาะสี่ เกาะห้า อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง จำนวน 107 ถ้ำ รวม 7 เกาะ

รองผบ.ตร. กล่าวว่า คดีนี้มีทั้งเจ้าหน้าที่รัฐรวมถึงบุคคลภายนอกและภายในเกาะลิบง เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดโดยหวังผลประโยชน์ชัดเจน ซึ่งเป็นการกระทำความผิดที่มีความสลับซับซ้อนและเกิดขึ้นมาอย่างยาวนาน โดยขณะนี้ยืนยันได้ว่า การก่อเหตุมีลักษณะของการไปลักลอบแทงรังนก ไม่ใช่ลักษณะการเผา แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีการนำเสนอข่าวไปว่าผู้ก่อเหตุลักลอบเผา แต่หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ยืนยันว่าเป็นการเผาฟืน เพื่อทำอาหารไม่ใช่การเผาเพื่อขโมยแทงรังนก โดยในส่วนนี้ตำรวจ มีพยานหลักฐานและเตรียมออกหมายจับผู้ก่อเหตุ ซึ่งเป็นทั้งเจ้าหน้าที่รัฐ รวมถึงบุคคลภายนอกและภายในเกาะลิบงประมาณ 10 คน ในความผิดที่เกี่ยวกับกฎหมายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมฯ และความผิดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้พบพฤติการณ์เบื้องต้น ผู้ก่อเหตุแทงรังนกเป็นชาวบ้านนอกเกาะลิบง มีเจ้าหน้าที่รัฐอยู่เบื้องหลังในการบงการและสนับสนุนให้มีการกระทำความผิดที่ชัดเจน ส่วนความเสียหายยังไม่สามารถประเมินได้เพราะมีความเสียหายมากกว่าหลักหลายล้านบาท

ส่วนกรณีที่มีผู้ต้องสงสัยเข้ามอบตัวกับตำรวจไปก่อนหน้านี้จำนวน 1 คน พล.ต.อ.สุชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดหรือไม่ ซึ่งหากพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องก็จะดำเนินคดีหากไม่พบหลักฐานอาจจะกันไว้เป็นพยาน

สำหรับบริษัทสัมปทานรังนก ทั้งบริษัทเก่าและบริษัทใหม่ ขณะนี้ยังไม่พบความผิดว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในคดีนี้ แต่อย่างใด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"