บันทึกหน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

ไทยโพสต์ “อิสรภาพแห่งความคิด” www.thaipost.net “คิดถึงจังหู้” หวานใส่คนเมืองคอนตามสไตล์ "บิ๊กตู่" หอบคณะลงใต้เยี่ยมการเตรียมการป้องกันน้ำท่วมของจังหวัดนครศรีธรรมราช คราวนี้ไม่จัดทับคิวกับ "พี่ป้อม" ที่ลงพื้นที่สระแก้ววันศุกร์นี้ ส.ส.พลังประชารัฐไม่ต้องเลือกข้างให้ลำบากใจ 13 ส.ส.ใต้ตบเท้ามารับกันพร้อมเพรียง ขาดแค่นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส ที่ป่วย งานนี้ "บิ๊กตู่" เลยแฮปปี้ และที่ปลื้มสุดๆ ก็ตรงที่ได้เห็นหน้าค่าตาของชาวนครศรีฯ ที่มาต้อนรับกันอุ่นหนาฝาคั่ง แถมยังชูป้ายเขียนข้อความให้กำลังใจ หนำซ้ำยังตะโกน "ลุงตู่สู้ๆ" ดังกระหึ่ม เล่นเอานายกฯ ยิ้มแก้มปริขึ้นรถแล้วยังลดกระจกชูนิ้วสัญลักษณ์ไอเลิฟยูแจกคนคอนถ้วนหน้า บรรยากาศต่างจากไปตรวจน้ำท่วมที่นนทบุรีลิบลับ จะแวะตรงไหนม็อบสามนิ้วโผล่ทุกที่ราวกับดอกเห็ด ถึงว่าเมื่อวันอังคาร บิ๊กตู่บอกในที่ประชุม ครม. อาสาไปลุยน้ำท่วมที่ไกลๆ ส่วนพื้นที่ กทม.กับปริมณฑล ขอให้รองนายกฯ รัฐมนตรี ช่วยกันลงพื้นที่ดูแลแทน แต่จะว่าไปที่ราบรื่นเรียบร้อยแบบนี้ก็เพราะฝีมือตำรวจเมืองคอนที่อารักขาเข้มงวด กับกฎเหล็ก 4 ข้อ ที่ได้โพสต์ปรามกลุ่มก่อกวนไว้ก่อนที่นายกฯ ลงพื้นที่ คือ 1.ห้ามปาไข่ หรือไข่เน่า ความผิด ป.อาญา มาตรา 391 ทำร้ายร่างกาย 2.ด่าด้วยถ้อยคำหยาบคาย ความผิด ป.อาญา 393 ดูหมิ่นผู้อื่นซึ่งหน้าหรือด้วยการโฆษณา หรืออาจมีความผิด มาตรา 326 ข้อหาหมิ่นประมาท 3.ห้ามเผารูปนายกฯ ความผิดตาม ป.อาญา มาตรา 220 วรรคแรก 4.ห้ามโพสต์รูปนายกฯ ในลักษณะเฟกนิวส์ในสื่อโซเชียล ไม่งั้นเจอ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์
    ๐ เวลานี้ดูเหมือนคลื่นลมสงบ หลัง "พี่ป้อม" ประกาศชัดดัน "น้องตู่" นั่งนายกฯ สมัย 3 และเพิ่งเซ็นตั้งที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค 2 คน หนึ่งในนั้นก็คือ "พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค" ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี โดยนายพีระพันธุ์ได้สมัครเข้าสังกัด พปชร.เต็มตัวแล้วตั้งแต่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา น่าสนใจ ก็เพราะนายพีระพันธุ์ถือเป็นสายตรงของ "บิ๊กตู่"  ตั้งแต่ผละจากจุรินทร์มาซบอก พล.อ.ประยุทธ์ ก็ได้รับมอบหมายงานสำคัญหลายเรื่อง ทั้งประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ 60 สภาผู้แทนราษฎร ก่อนจะได้เป็นคณะผู้จัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ขณะที่สายสัมพันธ์กับบิ๊กป้อมก็ไม่ธรรมดา นอกจากเป็นเซนต์คาเบรียลคอนเนกชั่นแล้ว พล.อ.ประวิตรยังเอ่ยปากเองว่าคุ้นเคยกันมานานแล้วตั้งแต่ปี 51 ถ้าจำกันได้ในช่วงก่อนที่บิ๊กป้อมจะขึ้นมารับตำแหน่งหัวหน้าพรรค ก็มีข่าวว่าจะหนุนพีระพันธุ์นั่งเก้าอี้นี้ แต่ด้วยก๊กก๊วนของ พปชร.หลายกลุ่ม คนที่จะมาคุมได้เลยมีแค่ พล.อ.ประวิตรคนเดียว ต่อจากนี้พีระพันธุ์ก็เท่ากับนั่งควบกุนซือของทั้ง 2 ป. ตัวเชื่อมสำคัญระหว่างตึกไทยกับตึกบัญชาการ ส่วนเส้นทางการเมืองใน พปชร.ก็น่าจับตาไม่น้อย โดยเฉพาะดูแลพื้นที่และ ส.ส.กทม.ในการเลือกตั้งครั้งหน้า 
    ๐ ไม่ใช่แค่บิ๊กตู่คนเดียวที่ขยันลงพื้นที่ ช่วงนี้แคนดิเดตนายกฯ สมัยหน้า ต่างพร้อมใจกันเดินสายเหมือนกัน หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย "เสี่ยหนู" อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ก็ควงนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ไปกระบี่และพังงา ตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีน เพื่อเปิดเมืองฟื้นฟูเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ส่วนหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ก็ออนทัวร์จันทบุรีและตราด นอกจากเรื่องเตรียมมาตรการเชิงรุกแก้ไขปัญหาผลไม้ฤดูกาลหน้าแล้ว ในฐานะที่ ปชป.ประกาศพร้อมเลือกตั้งตั้งแต่ไก่โห่ แถมตีปี๊บกวาด ส.ส. เกิน 100 เก้าอี้ งานนี้ไม่มีกั๊ก "จุรินทร์" บอกเลยว่าไปเช็กความพร้อมเลือกตั้งของพรรคในสองจังหวัดนี้ด้วย ตอนนี้ก็ร่่ำๆ จะจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2564 ที่เลื่อนมาตั้งแต่ช่วงเดือน เม.ย. จะได้ลุยเรื่องเลือกตั้งเต็มสูบ แต่ติดที่ว่าจองสถานที่ไว้นานแล้วในกรุงเทพฯ ที่เป็นพื้นที่สีแดงเข้ม ด้วยองค์ประชุมที่มีประมาณ 500 คน ทำให้ติดล็อกของ ศบค. ก็เลยต้องรอต่อไป
    ๐ ข่าวฝากจากสถานทูตสหรัฐ เชิญชวนผู้สนใจสมัครเข้าร่วม Community Solutions Program โครงการฝึกงานและพัฒนาความเป็นผู้นำระยะเวลา 4 เดือน ในประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับประสบการณ์และคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ รวมทั้งการแนะแนวความเป็นผู้นำแบบรายบุคคล นอกจากนี้ ยังจะได้รับโอกาสในการสร้างเครือข่ายที่หลากหลายกับผู้เชี่ยวชาญในสหรัฐ และจากทั่วโลก ตลอดจนได้รับทุนเต็มจำนวนสำหรับค่าเดินทาง ที่พักและอาหาร ถ้าคุณมีอายุระหว่าง 25-38 ปี พูดภาษาอังกฤษได้ในระดับดีและมีประสบการณ์การทำงานอย่างน้อย 2 ปี ในด้านสิ่งแวดล้อม การส่งเสริมสันติภาพ และการแก้ปัญหาความขัดแย้ง ประเด็นความโปร่งใสและความรับผิดชอบ หรือประเด็นสตรีและเพศ สมัครเข้าร่วมโครงการได้ที่ http://bit.ly/csp2022apply ตั้งแต่วันที่ 27 ต.ค. เป็นต้นไป.

ลี้คิมฮวง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"