‘เปอร์ สุวิกรม’เปิดชีวิต‘ชาญ เธียรกาญจนวงศ์’หัวเรือใหญ่ BIG CAMERA


เพิ่มเพื่อน    

 

           พิธีกรนักคิด “เปอร์ สุวิกรม” แห่งรายการ เปอร์สเปกทิฟเจ้าของรางวัลรายการทอล์คโชว์ยอดเยี่ยม จากเวทีนาฎราช ครั้งที่ 12 พาเปิดชีวิตแนวลึกในเรื่องราวของ “ชาญ เธียรกาญจนวงศ์” นักสู้ชีวิตผู้ตั้งคำถามและหาคำตอบให้ตัวเองตั้งแต่เด็ก และใช้คำตอบที่ได้พาตัวเองเติบโตจากการทำงานเป็นลูกจ้าง ขายอุปกรณ์ถ่ายภาพ แถวถนนพลับพลาไชย ย่านค้าขายอุปกรณ์ถ่ายภาพเก่าแก่ จนทุกวันนี้เขาได้กลายเป็นเจ้าของ BIG Camera ศูนย์รวมกล้องดิจิทัลที่มีความสุขให้เลือกมากที่สุด  ถือได้ว่าเป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ สร้างแบรนด์ร้านค้าขายปลีกกล้องดิจิทัลและอุปกรณ์ถ่ายภาพที่มียอดจำหน่ายสูงสุดในประเทศไทย และมียอดสร้างรายได้ต่อปีกว่า 5 พันล้านบาท 

           ชาญ เธียรกาญจนวงศ์  เปิดเผยว่า “ผมทำงานหาเงินมาตั้งแต่เด็กๆเรียนไปด้วย ทำงานไป หาเงินไประหว่างนั้นผมก็จะตั้งคำถามให้ตัวเองตลอดมา ขายของเล็กๆน้อยๆ ทำงานทุกอย่างที่ได้เงินจุดนั้นเพียงพอหรือยังเปลี่ยนมารับจ้างก็ตั้งทำถามว่าเราจะรับจ้างไปตลอดหรือ  ไปขายของเป็นลูกจ้างเขา  ก็มีคำถามอีกว่า อยากเป็นลูกจ้างขายอะไร ถึงจะได้เงินเดือนดี โบนัสดี จากนั้นมีโอกาสเป็นลูกจ้างร้านไฟฟ้า เป็นสารพัดช่าง จนสุดท้ายก็ไปเป็นลูกจ้างร้านค้าส่งอุปกรณ์ล้างรูปในยุคนั้น แล้วเรียนรู้  ด้วยการถาม ทั้งจากร้านค้าเจ้าของ เพื่อนร่วมงาน เรียนรู้ราคา ศึกษาสินค้า จนในที่สุดก็ทำได้ รู้จักสินค้าทั้งหมด และก็ถามตัวเองว่า ถ้าไม่อยากเป็นเด็กหยิบของ หรือลูกจ้างไปตลอดชีวิตเราจะทำอะไร เลยตัดสินใจลาออก มาเปิดบริษัทเอง ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในปัจจุบันชื่อว่า BIG Camera

 

 

          จุดเริ่มต้นจากกล้องฟิล์ม แต่ต้องปรับตัวให้ทัน  ก้าวสู่กล้องดิจิทัล แม้จะไม่มั่นใจนัก แต่เมื่อกล้องฟิล์มคนไม่นิยม ก็ลองนำกล้องดิจิทัลเข้ามาจำหน่าย ได้ปรับตัวจากอนาล็อกมาเป็นดิจิทัล หรือแม้แต่ปัจจุบันก็จับกลุ่มกล้องโดรน ซึ่งผมคิดว่าจากการที่ผมไม่หยุดนิ่งมาตั้งแต่เด็กๆ ทำให้ เป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันทำให้ BIG Camera เรียนรู้พร้อมปรับตัวตามสภาวะมาตลอด นั่นคงเป็นจุดแข็งของผมคือ เราเกิดจากการที่เราขายในสิ่งที่คนอื่นไม่ทำ ทุกๆเหตุการณ์ ในการปรับพัฒนาไปตามกระแส มาถึงตอนนี้ขอบคุณตัวเอง ถ้าผมไม่ปรับตัว ผมคงเลิกกิจการไปแล้ว”

           ร่วมติดตามมุมมองความคิดและเรื่องราวชีวิตจากเด็กรับจ้าง สู่เจ้าของแบรนด์ค้าปลีกกล้องดิจิทัล ท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านยุคของเทคโนโลยีมาหลายสมัยนั้นจะเป็นอย่างไร ห้ามพลาด! ในคืนวันอาทิตย์ที่ 10 ตุลาคม นี้ เวลา 22.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD และ Facebook Premiere #PerspectiveTV

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"