‘เปอร์สเปกทิฟ’ไขเคล็ดลับทายาทแบรนด์ตำนานไทย พา‘ศรีจันทร์’โกอินเตอร์


เพิ่มเพื่อน    

 

     รายการ “เปอร์สเปกทิฟ” สัปดาห์นี้พบกับ “รวิศ หาญอุตสาหะ” CEO ของบริษัท ศรีจันทร์ สหโอสถ จำกัด ทายาทรุ่นที่3 ผู้พลิกโฉมเครื่องสำอางแบรนด์ไทยที่มีอายุเก่าแก่ถึง73 ปีอย่าง “ศรีจันทร์” ตำนานเครื่องสำอางไทยขวัญใจสาวๆ ที่ปัจจุบันรีแบรนด์ดิ้งชุบชีวิตพลิกจากคำว่าเชยให้กลับมาเกิดใหม่อีกครั้ง จนกลายเป็นเครื่องสำอางที่สร้างมูลค่าต่อปีกว่า500 ล้านบาท พร้อมเปิดเผยเรื่องราวแรงบันดาลใจดีๆจากประสบการณ์ อีกแขนง ด้านการเป็นนักพูดสร้างแรงบันดาลใจที่นอกเหนือจากการเป็นผู้บริหาร   

     รวิศ หาญอุตสาหะ เปิดใจว่า “ตอนที่ทำพอดแคสต์ ตอนนั้นมีความรู้สึกว่าตัวเองกำลังจะตกยุค เลยคิดว่าจะทำยังไงให้ตัวเองสามารถเรียนรู้เรื่องใหม่ๆได้ทุกวัน ตอนแรกตั้งใจจะเขียนบทความแต่ก็ไม่ไหวเหนื่อยเกินไป ก็เลยมารู้จักพอดแคสต์ พอทำไปสักพักก็รู้สึกว่าเหนื่อยเหมือนกันนะเลิกดีกว่า ปรากฏว่าพอเราหยุดทำวันหนึ่งก็มีคนอินบ็อกเข้ามาว่าทำไมวันนี้ไม่ลงอีก เราก็ทำต่อก็ได้ เลยกลายเป็นว่าหนึ่งในหน้าที่อีกอันหนึ่งของชีวิตก็คือต้องหาเรื่องใหม่มาเล่าให้ผู้ฟังฟัง เลยเป็นการบังคับตัวเองให้เรียนรู้เรื่องใหม่ๆในทุกวัน 

     จริงๆผมจบทางด้านการเงินมา คือศรีจันทร์คุณปู่เป็นคนตั้ง และผมเองก็ไม่เคยรู้เลยนะว่าเขาทำอะไรกัน เห็นแค่ของไม่เคยคิดถึงบริษัทนี้เลยนะ จนวันหนึ่งคุณปู่ป่วยเราเลยมาคิดว่าถ้ามันไม่มีใครมาทำอะไรต่ออย่างจริงจังมันจะล้มหายตายจากไป เลยตัดสินใจมาทำงานกับคุณปู่ตอนนั้นผมอายุ27 ปี เข้ามาทำงานที่ศรีจันทร์ยังไม่มีคอมพิวเตอร์สักเครื่องเลย ใช้แต่พิมพ์ดีด ต้องมาทำงานกับพนักงานรุ่นคุณปู่ รุ่นคุณแม่ มันเกิดปัญหาที่พูดอะไรไปเขาก็ยังไม่ทำตาม เลยปรึกษาคุณแม่ คุณแม่เลยสอนมาว่าคนรุ่นแม่เขายึดถือคุณค่าอยู่3 อย่างในการทำงานก็คือขยันซื่อสัตย์อดทน3 อันนี้ถ้าพิสูจน์ได้ปุ๊บถือว่าเป็นคนทำงานที่ใช้ได้ ช่วงนั้นผมเลยไปทำงานเช้าสุดเลย และกลับบ้านคนสุดท้าย ทำแบบนั้นอยู่6 เดือนถึงแม้ว่าจะทำงานเสร็จตั้งแต่บ่ายสองแต่ก็กลับบ้านทุ่มสองทุ่มก็ถือว่าได้ผลในระดับหนึ่ง ผมก็พยายามพลิกฟื้นแป้งไทยในตำนาน เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ ตอนนั้นอยากคุยกับเด็กรุ่นใหม่ที่ใช้ซึ่งเขาบอกว่าแป้งพี่ก็โอเคนะและก็ถูกมากแต่ปัญหาคือต้องไปเอาตลับแป้งของคนอื่นมาใช้ เทแป้งเราใส่เขาบอกว่าพี่ทำแพ็กเกจให้สวยหน่อยได้ไหม เราเลยไปปรับ ตอนนั้นยังไม่มีกราฟิกเลยทำเองวาดเอง ปรากฏว่าทางร้านค้าโทรมาถามว่าเป็นของปลอมหรือเปล่า เป็นสาเหตุที่ทำให้ต้องมีโฆษณา 

     ผลิตหนังโฆษณา1 ตัว โดยมีบริษัทเอเจนซี่ของเพื่อนมาช่วย เราวาดการ์ตูนได้เลยวาดสตอรี่บอร์ดเอง เพื่อนเตือนก็ไม่ฟัง แต่ผลปรากฏว่าเจ๊งอีกพังอีกเพราะคนโทรเข้ามาบอกโฆษณาอะไรดูไม่รู้เรื่อง เมื่อผลกระทบกลับมาเป็นลบแบบนี้จึงเป็นบทเรียนสอนเราว่าอะไรที่ควรใช้มืออาชีพทำก็ควรกล้าจ้างเราเลยตัดสินใจจ้างบริษัทมาทำกล่องและผลิตภัณฑ์ใหม่ ปรับราคาขึ้นอีกก็ขายได้ในระดับหนึ่ง แต่เรายังไม่พอใจก็รีบหาข้อมูลผู้กำกับที่เก่งที่สุดในประเทศไทยปรากฏได้พี่ต่อผมก็ถ่ายทอดความฝันของผมให้เค้าฟัง จากนั้นเขาก็ทำมาเป็นภาคภาษาอังกฤษเลย  พอออกอากาศไปปรากฏว่ากระแสตอบรับดีมากผลิตไม่ทันกันเลยทีเดียว นั่นคือการรีแบรนด์ครั้งที่1 ซึ่งเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ ตอนนี้แบรนด์ศรีจันทร์ได้มีขาย10 ประเทศและที่ขายดีที่สุดคือประเทศญี่ปุ่น” 

     ติดตามเรื่องราวความสำเร็จของ รวิศ หาญอุตสาหะ CEO ของบริษัทศรีจันทร์ สหโอสถ จำกัด ได้ในรายการ “เปอร์สเปกทิฟ” คืนวันอาทิตย์ที่21 มีนาคมนี้ ทางช่อง9 MCOT HD  และ Facebook Live #PerspectiveTV

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"