'ผบช.น.’บุกเคาะห้องแจกไข่ 'ชาวแฟลตดินแดง'


เพิ่มเพื่อน    

10 ต.ค.64 ที่แฟลตดินแดงแฟลต 1 พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) พร้อมด้วยคณะข้าราชการตำรวจเดินทางเข้าตรวจเยี่ยมกำลังพลข้าราชการตำรวจที่มารักษาความปลอดภัยที่แฟลตดินแดงเพื่อป้องกันกลุ่มป่วนเมืองเข้ามาอาศัยพื้นที่ในการก่อเหตุปะทะกับตำรวจสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับผู้ที่พักอาศัยมานานกว่า 2 เดือน ขณะเดียวกันได้เข้าเยี่ยมประชาชนที่พักอาศัยอยู่ที่พักอาศัยแฟลตเพื่อสอบถามความเป็นอยู่ด้วย

ก่อนที่จะขึ้นไปเยี่ยมผู้ที่พักอาศัยที่แฟลตดินแดง พล.ต.ท.สำราญ ผบช.น.เปิดเผยว่า บช.น.มียุทธ์การ 3 สร้าง 1สร้างความเข้าใจ 2.สร้างความเร่วมมือและ3.สร้างความสงบ ที่ผ่านมาใช้กำลังของฝ่ายป้องกันปราบปรามเข้ามาในพื้นที่ ประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่เข้าใจเจ้าหน้าที่มีอาหารมามอบให้ตำรวจ  บช.น.เรามีโครงการแล้วแล้วแบ่งปันจึงมีความคิดจะช่วยชาวบ้านแฟลตดินแดงและตำรวจด้วยวิธีไหน วานนนี้ (9 ต.ค.) ได้มีการจัดร้านอาหารปันสุขไปแล้ว ตำรวจร่วมทานกับชาวบ้าน วันนี้จึงอยากขึ้นไปพบพี่น้องชาวแฟลตดินแดงแฟลตที่1 ถึงแฟลตที่4 พรุ่งนี้ก็จะไปพบชาวแฟลต 5ถึงแฟลต 8 ที่ได้รับผลกระทบ จึงมีไข่จากทางบ้านเขาบริจาคมา ผมจึงถือเป็นตัวแทนไปมอบให้ชาวบ้านถึงห้องเลย พร้อมกับสอบถามความเป็นอยู่สารทุกข์สุขดิบของพี่น้องในพื้นที่จริงๆ ว่าโมเดลแบบนี้เขาโอเคไหม ความสงบเพียงพอไหม

พร้อมกับประชาสัมพันธ์ไปด้วยว่าตำรวจนครบาล จำเป็นที่จะต้องคืนความสงบให้กับประชาชน ตำรวจมีหลายหน้าที่แต่หน้าที่หลักคือทำให้สงัคมสงบสุข เจ้าหน้าที่มีความเป็นห่วงเด็กเยาวชนและข้าราชการตำรวจอาจจะมีความเห็นต่างกันได้แต่อย่าใช้ความรุนแรงใส่กัน ขณะนี้เบื้องต้นได้ทำความเข้าใจกับผู้ถูกจับกุม 90 เปอร์เซ็นต์เข้าใจเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีการปรับความเข้าใจส่วนหนึ่งแล้ว แต่ถามว่า จะสงบไหมขอเชิญชวนไปถึงน้องๆการกระทำต่างๆเจ้าหน้าที่จำเป็นต้องดำเนินคดี อยากให้เขาคิดไตร่ตรองให้ดีเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ ถ้าไม่เป็นไปตามกฎหมายตำรวจก็จะเข้าไปดำเนินการถ้าทุกคนศึกษาหน้าที่ของตัวเองแล้วความสงบก็จะกลับมาได้

เมื่อถามถึงการก่อเหตุมีแกนนำหรือไม่ พล.ต.ท.สำราญ ตอบว่า เราก็ต้องหาข้อมูลจากฝ่ายสืบสวนมาประกอบอีกที แต่อย่างไรก็ตามก็ต้องทำไปตามสเตปไม่ได้จบในวันสองวันนี้ค่อยๆทำกันไป ส่วนมาตรการดูแลประชาชนที่แฟลตกลางคืนจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายป้องกันปราบปรามมาดูแล ส่วนจะดูแลแบบนี้ไปตลอดไหมก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ จะอยู่ 2 สัปดาห์หรือเป็นเดือนก็ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ ถ้าพรุ่งนี้สงบก็อาจมีการถอนกำลังได้  2 วันที่ผ่านมาก็ไม่มีเหตุร้าย ไม่มีใครชนะมีแต่ประเทศจะเสียหาย จริงๆอยากให้เหตุการณ์สงบเพื่อให้ตำรวจไปดูแลพี่น้องประชาชนชาวกรุงเทพฯที่มีพื้นที่กว่า 88 สน. เพราะอาชญากรรมมีอยู่ทั่วไป  ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้รับบาดเจ็บขณะนี้เริ่มปลอดภัยแต่จะสมบูรณ์หรือไม่อยู่ที่แพทย์ประเมิณในแต่ละวัน ส่วนคนร้ายหรืออาวุธปืนที่ใช้กอ่เหตุเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนอยู่ระหว่างการทำงาน

ผบช.น.ยังเปิดเผยถึงการปรับยุทธวิธีนำตำรวจฝ่ายปราบปรามเข้าตรึงกำลังปิดพื้นที่แฟลตดินแดงไม่ให้กลุ่มก่อความไม่เข้าสงบเข้ามาก่อเหตุว่า ได้มีการพูดคุยกับชาวบ้านที่พักอาศัย 2-3 วันที่ผ่านมานอนหลับขึ้น ที่ผ่านมามีผู้ป่วย เด็ก คนชราอยู่ข้างบน ได้รับผลกระทบ และวันที่ 15 ต.ค. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงแรงงาน กรุงเทพมหานครก็จะร่วมกันมาอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายว่าจากนั้น พล.ต.ท.สำราญ ผบช.น.พร้อมคณะได้ขึ้นไปยังแฟลต 1 เคาะประตูห้องชาวแฟลตดินแดงเพื่อสอบถามสารทุกข์พร้อมกับมอบไข่ไก่ให้กับชาวแฟลตด้วย หนึ่งในชาวแฟลตเปิดเผยว่าตั้งแต่ตำรวจมาประจำที่แฟลตรู้สึกสบายใจขึ้น นอนได้มา 2 คืนแล้ว ที่ผ่านมานอนไม่หลับเพราะเสียงดังตลอดทั้งคืน แต่ตอนนี้เริ่มกลับมาเหมใอนปกติแล้ว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"