ฉีดวัคซีนทะลุเป้า มาเลเซียเลิกห้ามเดินทางข้ามรัฐ-ข้ามประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

มาเลเซียเตรียมยกเลิกข้อจำกัดการเดินทางข้ามรัฐและระหว่างประเทศสำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบแล้ว เริ่มตั้งแต่วันจันทร์นี้ หลังจากบรรลุเป้าหมายการฉีดวัคซีนให้ประชากรวัยผู้ใหญ่แล้วถึง 90%

ชาวมาเลเซียสวมหน้ากากอนามัยขณะเดินในย่านชอปปิ้งของกรุงกัวลาลัมเปอร์ (Getty Images)

    เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานว่า นายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาคอบ ของมาเลเซีย แถลงทางโทรทัศน์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 ตุลาคม ว่ารัฐบาลเห็นชอบกับการอนุญาตให้ชาวมาเลเซียที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบแล้ว สามารถเดินทางระหว่างรัฐได้อย่างเสรี และสามารถเดินทางออกนอกประเทศได้โดยไม่ต้องขออนุญาตเป็นกรณีพิเศษเหมือนที่ผ่านมา

    "ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข อัตราการฉีดวัคซีนสำหรับประชากรวัยผู้ใหญ่สูงถึงร้อยละ 90 แล้ว" นายกฯ อิสมาอิล ซาบรี อธิบายเหตุผลของการตัดสินใจยกเลิกข้อห้ามการเดินทาง ซึ่งจะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 11 ตุลาคม

    กระนั้น เขาย้ำเตือนว่า ประชาชนยังต้องปฏิบัติตามกฎข้อบังคับในการควบคุมโรค เช่นการสวมหน้ากากอนามัย "อย่าชะล่าใจ นี่เป็นสิ่งสำคัญในความพยายามของรัฐบาลที่จะเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง"

    มาเลเซียห้ามการเดินทางระหว่างรัฐมาตั้งแต่เดือนมกราคมปีนี้ โดยยกเว้นให้เฉพาะบางกรณีเท่านั้น เช่นเดียวกับการเดินทางไปต่างประเทศ แต่ถึงแม้รัฐบาลจะยกเลิกข้อห้ามเดินทางสำหรับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว ข้อกำหนดเกี่ยวกับการเดินทางเข้าประเทศยังบังคับให้ผู้ที่เดินทางกลับมาต้องกักกันโรคเช่นเดิม

    อิสมาอิล ซาบรี กล่าวว่า รัฐบาลกำลังเตรียมการสำหรับการเปลี่ยนเข้าสู่การอยู่ในยุคโรคระบาด ที่รัฐจะไม่ต้องล็อกดาวน์ในวงกว้างอีก ถ้าหากว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น "เราต้องฝึกตนเองให้อยู่กับโควิด เพราะโควิดอาจไม่ถูกกำจัดจนหมดได้โดยสิ้นเชิง"

    ข้อมูลถึงวันเสาร์ ประชากรเกือบร้อยละ 65 จาก 32 ล้านคนของมาเลเซีย ซึ่งรวมถึงผู้ที่อายุ 12-17 ปี ฉีดวัคซีนครบแล้ว

    มาเลเซียมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้วมากกว่า 2.3 ล้านคน และมีผู้ป่วยเสียชีวิต 27,265 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"