กล้าโทร...ผมก็กล้าด่า


เพิ่มเพื่อน    

ยุคโควิด-19 ทุกหน่วยงาน ทุกองค์กร ภาครัฐหรือเอกชน แม้แต่ในครอบครัวก็ต้องปรับตัวและดำเนินชีวิตในรูปแบบวิถีใหม่ New Normal ไม่เว้นแต่ผู้หลักผู้ใหญ่ในรัฐบาล เช่น "อาจารย์วิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ที่จะต้องปรับตัวการทำงานเช่นกัน โดยเฉพาะการร่วมประชุมจะต้องเว้นระยะห่าง หรือบางโอกาสก็ใช้วิธีการประชุมด้วยระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับผู้คน 
    "อาจารย์วิษณุ" เคยบอกไว้ว่า ในแง่ร้ายของโควิด-19 แต่ก็มีข้อดีเช่นกัน อะไรในอดีตที่เคยทำไม่ได้ก็ดีขึ้น อะไรเคยยากก็ง่าย เช่น เราเห็นการเรียนและการประชุมแบบออนไลน์ และเรื่องเวิร์กฟรอมโฮม ซึ่งก็ประหยัดเวลา ประหยัดการเดินทางไปได้เป็นอันมาก ซึ่งในอดีตหลาย 10 ปีมาแล้ว ช่วงน้ำมันแพง รัฐบาลก็รณรงค์เรื่องเวิร์กฟรอมโฮม สุดท้ายก็ทำไม่ได้   
    นอกจากนี้ยังปรับปรุงวิธีคิดเพื่อให้เข้ากับการระบาด ทั้งวัฒนธรรม ประเพณี หรือศาสนา เช่น การเวียนเทียนออนไลน์ ลอยกระทงออนไลน์ ในบางประเทศทำบุญเช็งเม้งออนไลน์ 
    ในส่วนของกระจอกข่าวก็ยอมรับว่าเป็นข้อดีที่เกิดขึ้น แต่ในบางโอกาสก็อยากเจอแหล่งข่าวแบบต่อหน้าตัวเป็นๆ โดยเฉพาะ "อาจารย์วิษณุ" เพราะจะได้ซักถามให้สิ้นกระแสความ หายสงสัย โดยเฉพาะเรื่องข้อกฎหมายต่างๆ ดีกว่าโทรศัพท์ หรือติดต่อผ่านช่องทางออนไลน์ที่บางครั้งยังเป็นอุปสรรค 
    ยิ่งในช่วงที่มีการปิดทำเนียบฯ ป้องกันโควิด-19 นักข่าวหลายคนโทรไปหา แต่ก็ไม่ค่อยรับสาย ปะหน้า "อาจารย์วิษณุ" ก็สารภาพว่า "มีนักข่าวโทรหาผม แต่ช่วงนั้นผมไม่ว่างติดประชุมจึงไม่ได้รับสาย"
    กระจอกข่าวถามต่อว่า "อาจารย์ว่างกี่โมงจะได้โทรไปถูกเวลา..." รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมายตอบกลับว่า "ว่าง 5 ทุ่ม" นักข่าวตอบกลับว่า ในเมื่ออาจารย์เปิดช่องก็ไม่ต้องเกรงใจแล้ว และจะโทรไปเวลาดังกล่าว"     
    "อาจารย์วิษณุ" หยอกกลับว่า "ถ้าคุณกล้าโทร...ผมก็กล้าด่า" 555  
    ถ้าอย่างนั้นคงต้องเปลี่ยนเป็นโทรหาตี 5 เพื่อหาข่าวเช้า หวังว่าอาจารย์จะตื่นแล้วรับสาย (อิอิ).


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"