ภูเก็ตยิ้ม!ยอดป่วยใหม่ลดลงทยอยปิดศูนย์ดูแล


เพิ่มเพื่อน    

13 ต.ค.64 – นพ.กู้ศักดิ์  กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สถานการณ์โควิด-19 ภูเก็ต แนวโน้มผู้ติดเชื้อลดลง ยอดเตียงว่างมากขึ้น  ส่วนคลินิกอุ่นใจยังมีคนไข้เข้ามาติดต่อ ทำRT-PCR พบว่า ยังติดเชื้ออยู่ ในชุมชน 4-5% ถ้าไม่มีอาการจะอยู่ CI ,Home Isolation

"ขณะนี้ ยังมีความเสี่ยงพบการระบาดของโรคโควิด-19 เนื่องจากมีการเคลื่อนไหวในชุมชนมีกิจกรรมเกิดขึ้น การตรวจATKเชิงรุกมีอัตราผลบวกลดลง อัตราการใช้เตียงผู้ป่วยทุกประเภท เหลือเตียงว่าง 46.95%  ทีมปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาโควิด-19 เชิงรุก(Phuket CCR Team) ดำเนินการอย่างต่อเนื่องในชุมชน ให้ความสำคัญตรวจกลุ่ม608 มีการลงทะเบียนเก็บตกวัคซีนในกลุ่มนักเรียน นักศึกษาในเว็บไซต์ www.ภูเก็ตต้องชนะ.com   พิจารณาการปิดLQ,CI, และ Hospitel     ถ้าจังหวัดเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้ามาถึงอย่างไรก็ยังเจอเชื้อ ทางทีมแพทย์จะต้องเตรียมความพร้อมหากมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น" นพ.กู้ศักดิ์ กล่าว 

ทางด้าน นพ.วีระศักดิ์ หล่อทองคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า มาตรการลดการติดเชื้อเข้ามาภูเก็ตสามารถผ่อนคลายได้มีแผนลดจำนวนโรงพยาบาลสนาม และศูนย์CI อาจมีเหลือรองรับบ้าง ทำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข แพทย์ พยาบาล กลับเข้ามาดูแลในโรงพยาบาลได้ตามปกติและส่งเสริมการฉีดวัคซีน 

"การเปิดเกาะภูเก็ตต้องเตรียมไม่ให้มีการติดเชื้อเกิดขึ้นในกลุ่มต่างๆ ตอนนี้ภูเก็ตกับโควิด เศรษฐกิจกับโควิดสามารถเดินต่อได้สร้างรายได้ให้ทุกคนขยับกิจการเพิ่มขึ้นได้  ถ้าเปิดจังหวัดรับนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้วพบว่าติดเชื้อแล้วจะกลับมาปิดจังหวัดอีกนั้น ถ้าพบเชื้ออีก น่าจะเป็นเวฟใหม่ที่ไม่ใช่สายพันธุ์เดลตาต้องมีการหารือกันใหม่ ซึ่ง ภูเก็ต เดิมมีการติดเชื้อสายพันธุ์อัลฟา และสายพันธุ์เดลตา หลังจากนี้ถ้ามีอีก คงต้องหารือกันในความรุนแรง และอัตราการติดเชื้อของโรคโควิด-19 ซึ่ง การเปิดเมืองในไฮซีซั่นนี้  ถ้าเจอเวฟหนักๆจะอยู่กับโควิดได้ไม่เป็นภาระของเมือง" นพ.วีระศักดิ์ กล่าว 

ทางด้าน พญ.วิทิตา แจ้งเอี่ยม รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต กล่าวว่า การติดเชื้อโควิด-19ในช่วงนี้เป็นกราฟช่วงขาลงลดลงเนื่องจากเมื่อสองสัปดาห์ก่อนจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่วันละกว่า 200คน ในสัปดาห์นี้ลดลงมาเหลือวันละกว่า 100คน ยังมี ผู้เสียชีวิต ส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม 608 ที่ไม่ได้รับวัคซีน

ส่วนสถานการณ์การใช้เตียง จำนวนเตียงทั้งหมด 6,650เตียง ครองเตียง 3,528เตียง ว่าง 3,122เตียง มีการทยอยปิด ศูนย์CI ที่เป็นโรงแรมหลายแห่งแล้วเนื่องจากยอดการติดเชื้อลดลง  การที่ยอดผู้ติดเชื้อลดลงช้าเพราะการระบาดของโรคมีเส้นเคิฟของกราฟแบบระฆังคว่ำ เวลาขึ้นนานจะลงนานเช่นกันจะค่อยๆทยอยลดขึ้นกับการฟักตัวของเชื้อรวมถึงถ้าไม่มีเชื้อกลายพันธุ์เกิดขึ้นมาอีก 

ขณะนี้ ทีมCCRT ตรวจATK เชิงรุกมากขึ้นทุกวันในกลุ่ม 608 ในชุมชนแออัด และกลุ่มที่เข้าไม่ถึงบริการสาธารณสุขเมื่อลงพื้นที่ตรวจจะค้นพบตรวจแบบRT-PCR และให้วัคซีนควบคู่กัน ข้อมูลกลุ่ม 608ในจังหวัดภูเก็ต จำนวน 47,868คน รับวัคซีนเข็มที่ 1 จำนวน 43,000คน ยังไม่ได้รับวัคซีน 4,500คน ส่วนกลุ่มผู้สูงอายุที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ประมาณ 10,000คน สาเหตุรอการตัดสินใจจากแพทย์ผู้ดูแลถ้าเกิดความมั่นใจจะมีโอกาสเข้าถึงวัคซีนได้มากขึ้น

ภาพรวมการฉีดวัคซีนในจังหวัดภูเก็ต พบว่า มีจำนวนผู้รับวัคซีนมากขึ้น พบว่า อัตราการป่วยหนักน้อยลงยอดผู้ป่วยสีแดงสีเหลืองลดลงเช่นกัน  โดย ขัอมูลการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 อยู่ที่ 80% ยังมีกลุ่มตกหล่นประชากรแฝง แรงงานต่างด้าว คนที่เข้ามาทำงานใหม่ เปิดให้ลงทะเบียนทางเว็บไซต์www.ภูเก็ตต้องชนะ.com ผู้ที่ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ไม่ได้ขอให้ติดต่อรพ.สต.จะนำวัคซีนไปฉีดให้ถึงที่  ส่วนเข็มที่  2 คิดเป็น 76% ยังฉีดกันเรื่อยๆ เข็มที่ 3 คิดเป็น 45% จะเทียบกับเป้าคนที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ2เข็มที่มีจำนวน กว่า2แสนคน ส่วนเข็มที่ 3 ฉีดในชั้นผิวหนังผลตอบรับค่อนข้างดี ไม่มีผลข้างเคียงต่อคนที่มาฉีดวัคซีนทำให้มีการฉีดได้มากขึ้น  และเปิดเข็มที่ 3 ให้กับแรงงานต่างด้าว  และ ชาวต่างชาติที่ได้วัคซีนครบ2เข็มแล้วมาฉีดเข็ม3ได้ ส่วนนักเรียน สามารถฉีดได้ เป็นจำนวนกว่า1หมื่นคนแล้ว  ในสัปดาห์หน้าวัคซีนจะเข้ามาอีก จะวางแผนการฉีดให้ครบตามกลุ่มเป้าหมาย ต่อไป
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"