'โยชิฮิเดะ ซูกะ'ชนะเลือกตั้งผู้นำพรรค จ่อเก้าอี้นายกฯญี่ปุ่นคนใหม่


เพิ่มเพื่อน    

พรรคเสรีประชาธิปไตยเลือก "โยชิฮิเดะ ซูกะ" เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ขึ้นเป็นผู้นำพรรคแทนที่นายกฯ ชินโซ อาเบะ ที่ลาออกเพราะปัญหาสุขภาพ รอสภาผู้แทนราษฎรเปิดประชุมวันพุธลงมติเลือกเขาเป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่

โยชิฮิเดะ ซูกะ ชูสองมือหลังได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งผู้นำพรรคแอลดีพีคนใหม่ เมื่อวันจันทร์

    ที่ประชุมพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) เมื่อวันจันทร์ที่ 14 กันยายน 2563 ลงมติเลือกโยชิฮิเดะ ซูกะ วัย 71 ปี เป็นผู้นำพรรคคนใหม่ตามคาด โดยเขาได้คะแนนถึง 377 คะแนน จากคะแนนของ ส.ส.และผู้แทนระดับภูมิภาคของพรรครวม 534 เสียง ส่วนคู่แข่งของเขา ได้แก่ ชิเงรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และฟูมิโอะ คิชิดะ หัวหน้าฝ่ายนโยบายของแอลดีพี ได้ 68 คะแนน และ 89 คะแนน ตามลำดับ

    ซูกะได้รับการคาดหมายอยู่แล้วว่าเป็นตัวเต็งที่จะชนะ และเนื่องจากแอลดีพีครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร จึงเชื่อแน่ว่า การประชุมในวันพุธที่ 16 กันยายน ซูกะจะได้รับเลือกดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทนที่อาเบะ ซึ่งประกาศลาออกอย่างปุบปับเมื่อเดือนที่แล้ว เนื่องจากกลับมาเป็นโรคลำไส้อักเสบอีก อาเบะไม่ได้หนุนหลังใครอย่างเปิดเผย

    โดยทั่วไปมองกันว่า ซูกะ ซึ่งเป็นที่ปรึกษารัฐบาลที่ทรงอิทธิพลและทำหน้าที่โฆษกรัฐบาลด้วย จะสร้างเสถียรภาพและสานต่อนโยบายของอาเบะได้ ตัวเขาก็เคยกล่าวไว้ว่า การเสนอตัวชิงตำแหน่งนี้เกิดจากแรงดลใจที่จะสานต่อแผนงานทั้งหลายของอาเบะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"