บุรีรัมย์ 'วัด - โรงเรียน' จมบาดาล อลหม่านหนีน้ำกลางดึก


เพิ่มเพื่อน    

17 ต.ค.64 - จากสถานการณ์ฝนตกหนักสะสมตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา  ประกอบกับมวลน้ำจากพื้นที่ใกล้เคียงไหลมาสมทบ  ส่งผลให้เกิดกระแสน้ำหลากเข้าท่วมเขตเทศบาลเมืองนางรอง  อ.นางรอง  จ.บุรีรัมย์.ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา  แบบไม่ทันตั้งตัว  ทั้งวัดใหม่เรไรทอง  วัดถนนหัก  โรงเรียนบ้านถนนหัก (เพียรประจงวิทยา)  และบ้านเรือนราษฎรใน 3 ชุมชน คือ​ ชุมชนถนนหัก  ชุมชนหนองโพรง  และชมชนทุ่งแหลม  มากกว่า 30 หลังคาเรือน  ไม่สามารถขนย้ายข้าวของเครื่องใช้  และทรัพย์สินมีค่าต่างๆ ขึ้นที่สูงได้ทัน เพราะน้ำหลากเข้าท่วมอย่างรวดเร็วในช่วงกลางดึก  ทำให้ข้าวของหลายอย่างเสียหาย

โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้า และวัสดุครุภัณฑ์ต่างๆ ในโรงเรียนบ้านถนนหัก ได้รับความเสียหายหลายรายการ  นอกจากนี้​ บ้านพักครู และรถยนต์ที่จอดไว้ก็ถูกน้ำท่วมด้วยเช่นกัน  ซึ่งระดับน้ำท่วมเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1 – 1.50  เมตร  ขณะที่ถนนหลายสายในเขตเทศบางเมืองนางรองก็ถูกน้ำท่วมสูงจนต้องปิดการสัญจร   เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น                

ด้านทางเทศบาล   หน่วยกู้ภัย  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่  ก็ได้ลงพื้นที่สำรวจและให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น  อาทิ  การช่วยย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง  และเร่งบรรจุกระสอบทรายแจกจ่ายเพื่อป้องกันไม่ให้น้ำทะลักเข้าท่วมเป็นวงกว้างมากขึ้นอีก   

นายสนอง  น้อยพาลี อายุ 47 ปี ชาวบ้านถนนหัก กล่าวว่า  หลังจากมีฝนตกหนักคลอดช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา  ประกอบกับมีมวลน้ำจากพื้นที่ใกล้เคียงไหลมาสมทบ  ก็ทำให้เกิดน้ำท่วมทั้งวัด  โรงเรียน และบ้านเรือนราษฎรในช่วงกลางดึกแบบไม่ทันตั้งตัว  โดยน้ำเริ่มท่วม​ เมื่อช่วงตี 2   ทำให้หลายคนไม่สามารถขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูงได้ทัน  ก็ต้องปล่อยแช่น้ำ    ซึ่งปีนี้ถือว่าน้ำท่วมหนักที่สุดในรอบ 10 ปี  

 ด้านนางสุภนิจ เมฆหมอก ประธานชุมชนถนนหักพัฒนา  กล่าวว่า  เมื่อประมาณ ปี 2551 และ 2554  ก็เคยเกิดปัญหาน้ำท่วมในชุมชน หลังจากนั้นทางเทศบาลก็ไม่เข้ามาแก้ไขปัญหาวางท่อระบายน้ำ เพื่อให้น้ำสามารถไหลได้สะดวกรวดเร็วมากขึ้นแล้ว   แต่ปีนี้ที่เกิดน้ำท่วมอีกอาจเพราะเนื่องจากฝนตกหนักติดต่อกันหลายวัน  จึงทำให้น้ำหลากเข้าท่วมช่วงกลางดึก   ซึ่งขณะนี้ทางเทศบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ก็ได้เข้ามาสำรวจและให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้ว  ทั้งเร่งระบายน้ำที่ท่วมให้ลดลงโดยเร็วด้วย แต่ก็ต้องเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด  เพราะไม่รู้ว่าน้ำยังจะเพิ่มขึ้นอีกหรือไม่ 

 ขณะที่นายสันติ  ประถมพรมราช  สท.เมือง​นางรอง​ เขต 3   กล่าวว่า  หลังได้รับทราบว่าเกิดน้ำท่วม  ก็ได้รายงานผู้บริหารเทศบาลได้รับทราบทันที     เพื่อเร่งหาแนวทางช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน   ทั้งการเร่งระบายน้ำที่ท่วมขังตามถนน บ้านเรือน  วัด  และ โรงเรียนให้ลดระดับลงโดยเร็ว   พร้อมทั้งชดเชยเยียวยากรณีที่ถูกน้ำท่วมข้าวของทรัพย์สินเสียหายด้วย.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"