เผยมือมีดฆ่าส.ส.อังกฤษเคยเข้าโครงการปรับทัศนคติหัวรุนแรง


เพิ่มเพื่อน    

ตำรวจอังกฤษประกาศเมื่อวันอาทิตย์ว่า เหตุคนร้ายที่ใช้มีดแทง ส.ส.พรรครัฐบาลอังกฤษเสียชีวิตเมื่อวันศุกร์เป็นคดีก่อการร้ายและกำลังสอบความเชื่อมโยงกับกลุ่มอิสลามสุดโต่ง เผยมือมีดรายนี้เคยเข้าโครงการปรับทัศนคติลดความคิดหัวรุนแรง

ชาวอังกฤษวางดอกไม้แสดงความอาลัยต่อเดวิด เอเมสส์ ที่โดนแทงเสียชีวิตในวันศุกร์ที่ผ่านมา ใกล้กับโบสถ์ที่เกิดเหตุในเมืองลีห์-ออน-ซี เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2564 (Getty Images)

    เอเอฟพีรายงานอ้างสื่อในอังกฤษเมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 ตุลาคมว่า มือมีดที่แทงเซอร์เดวิด เอเมสส์ วัย 69 ปี ส.ส.พรรคอนุรักษนิยม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล เสียชีวิตที่โบสถ์เล็กๆ แห่งหนึ่งในเมืองลีห์-ออน-ซี ทางตะวันออกของกรุงลอนดอนระหว่างพบปะกับประชาชนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เป็นพลเมืองอังกฤษเชื้อสายโซมาเลีย ชายคนนี้เคยเข้าโครงการปรับทัศนคติต่อต้านก่อการร้าย เนื่องจากเขามีความเสี่ยงที่จะเป็นพวกคตินิยมความรุนแรง

    ตำรวจเผยว่า เจ้าหน้าที่สอบสวนมีเวลาควบคุมตัวผู้ก่อเหตุรายนี้ได้ถึงวันที่ 22 ตุลาคม ตามอำนาจกฎหมายต่อต้านก่อการร้าย โดยกองบัญชาการต่อต้านก่อการร้ายของตำรวจนครบาลลอนดอนกำลังสอบสวนถึงมูลเหตุจูงใจที่เป็นไปได้ของผู้ต้องสงสัยที่ก่อเหตุ ว่าอาจมีความเชื่อมโยงกับแนวคิดอิสลามิสต์หัวรุนแรง

    บีบีซีได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่สอบสวนว่า ผู้ก่อเหตุรายนี้ชื่ออาลี ฮาร์บี อาลี เป็นพลเมืองอังกฤษเชื้อสายโซมาเลีย เขาเคยเข้าโครงการ "พรีเวนต์" สำหรับผู้มีความเสี่ยงที่จะเป็นพวกคตินิยมความรุนแรงเมื่อ 2-3 ปีก่อน

    หน่วยงานความมั่นคงของอังกฤษเผยกับบีบีซีว่า อาลีไม่ได้เข้าอบรมในโครงการนี้นานมากนัก ซึ่งโครงการนี้เป็นการเข้าร่วมโดยสมัครใจ และไม่ได้อยู่ในรายชื่อบุคคลต้องสงสัยที่หน่วยงานเอ็มไอ 5 ต้องเฝ้าจับตา

    ด้านหนังสือพิมพ์ซันเดย์ไทม์รายงานว่า ตำรวจและเจ้าหน้าที่ความมั่นคงเชื่อว่าผู้ก่อเหตุรายนี้ลงมือคนเดียว โดยอาจได้รับแรงบันดาลใจมาจากกลุ่มอัลชาบับในโซมาเลีย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"