ตุรกีเลือกตั้งประธานาธิบดี-ส.ส. ทดสอบความนิยม 'แอร์โดอัน'


เพิ่มเพื่อน    

ตุรกีจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาฯ และประธานาธิบดีพร้อมกันในวันอาทิตย์  ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน เผชิญบททดสอบครั้งสำคัญว่าจะได้ครองเก้าอี้ต่ออีกสมัยวาระ 5 ปีหรือไม่ ขณะผู้นำพรรคฝ่ายค้านจ่อท้าทายบัลลังก์ที่อาจทำให้ต้องเลือกตั้งชี้ขาดอีกรอบในเดือนหน้า

ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ทักทายผู้สนับสนุนขณะออกจากหน่วยเลือกตั้งที่อิสตันบุล / AFP

    รายงานเอเอฟพีและบีบีซีเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2561 ระบุว่า มีชาวตุรกีที่มีสิทธิ์ลงคะแนนมากกว่า 56 ล้านคนที่จะได้ใช้สิทธิ์ลงคะแนนเลือกทั้งประธานาธิบดีและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพร้อมกันเป็นครั้งแรก โดยการลงคะแนนเริ่มขึ้นในเวลา 08.00 น. (12.00 น.วันเดียวกันของไทย) และปิดหีบเวลา  17.00 น. (21.00 น.ของไทย) และคาดว่าจะรู้ผลคะแนนเบื้องต้นภายในค่ำวันเดียวกันของตุรกี

    แอร์โดอัน ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมานาน 11 ปี ก่อนจะขึ้นเป็นประธานาธิบดีในปี 2557 ได้ประกาศให้มีการเลือกตั้งก่อนกำหนด 1 ปีครึ่ง โดยเขาหวังว่าจะชนะการเลือกตั้งเด็ดขาดในรอบแรก  และหวังว่าพรรคความยุติธรรมและการพัฒนา (เอเคพี) ของเขาจะได้ที่นั่งข้างมากเพื่อขยายการครองอำนาจต่อไป

ผู้สนับสนุนมูฮาร์เรม อินจ์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในนามพรรคซีเอชพี หลายแสนคนมาฟังเขาปราศรัยเมื่อวันเสาร์ / AFP

    อย่างไรก็ตาม เป้าหมายทั้ง 2 ประการนี้อาจไม่ง่ายอย่างที่คาดการณ์ไว้ เมื่อมูฮาร์เรม อินจ์ ผู้ท้าชิงจากพรรคสาธารณรัฐประชาชน (ซีเอชพี) ได้รับความนิยมอย่างสูงจากการหาเสียงที่มีสีสัน และให้คำมั่นจะขัดขวางไม่ให้ประเทศถลำลงสู่ระบอบอำนาจนิยมภายใต้การปกครองของแอร์โดอัน การปราศรัยหาเสียงวันสุดท้ายของเขาที่นครอิสตันบูลเมื่อวันเสาร์เรียกผู้สนับสนุนมาได้หลายแสนคน

    อินจ์ ซึ่งเคยเป็นครูและเป็นสมาชิกรัฐสภามานาน 16 ปี กล่าวขณะมาหย่อนบัตรที่เมืองยาโลวา  ทางใต้ของอิสตันบูล ว่าเขาจะเฝ้าอยู่ที่สำนักงานใหญ่ของคณะกรรมการการเลือกตั้งในกรุงอังการาตลอดทั้งคืน เพื่อให้มั่นใจว่าการนับคะแนนจะบริสุทธิ์ยุติธรรม เขาทวีตในเวลาต่อมาด้วยว่าเขาจะปกป้องทุกคะแนนเสียงด้วยชีวิต

มูฮาร์เรม อินจ์ หย่อนบัตรที่เมืองยาโลวา / AFP

    ผู้นำพรรคฝ่ายค้านรายนี้ประกาศไว้ด้วยว่า หากเขาชนะการเลือกตั้งจะยกเลิกภาวะฉุกเฉินภายใน 48 ชั่วโมง

    ตุรกีอยู่ภายใต้ภาวะฉุกเฉินมาตั้งแต่การรัฐประหารนองเลือดที่ล้มเหลวเมื่อเดือนกรกฎาคม 2559  อำนาจภายใต้ภาวะฉุกเฉินนี้ทำให้รัฐบาลใช้อำนาจได้โดยไม่ต้องรอความเห็นชอบจากรัฐสภา

    ด้านแอร์โดอันมาลงคะแนนที่นครอิสตันบูลพร้อมกับเบรัต อัลบายรัก ลูกเขยซึ่งเป็นรัฐมนตรีพลังงานด้วย เขาคาดหวังว่าจะมีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์จำนวนมาก เพื่อบ่งชี้ว่าประชาธิปไตยของตุรกีสุกงอมเพียงใด

    พรรคฝ่ายค้านซีเอชพีกล่าวว่า พวกเขาพบเห็นการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง โดยเฉพาะที่จังหวัดชานลีอูร์ฟาในภาคตะวันออกเฉียงใต้ แต่แอร์โดอันยืนกรานว่าไม่มีปัญหาร้ายแรงใดๆ

    การเลือกตั้งประธานาธิบดีในครั้งนี้มีผู้สมัคร 6 คน และหากผู้สมัครคนใดได้คะแนนสนับสนุนเกิน 50% ก็จะได้รับการประกาศให้เป็นผู้ชนะทันที แต่ถ้าไม่เป็นเช่นนั้นผู้ที่ได้คะแนน 2 ลำดับแรกจะต้องเลือกตั้งชี้ขาดรอบที่ 2 ในวันที่ 8 กรกฎาคม แอร์โดอันคาดหวังชัยชนะอย่างเด็ดขาด เนื่องจากการเลือกตั้งรอบชี้ขาดยังมีความเสี่ยงที่เขาจะพ่ายแพ้หรือชนะอย่างฉิวเฉียด

ชาวตุรกีถือบัตรเลือกตั้งประธานาธิบดีก่อนจะลงคะแนนที่กรุงอังการา / AFP

    ในส่วนของการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคเอเคพีของแอร์โดอันต้องดิ้นรนเพื่อรักษาที่นั่งข้างมากของรัฐบาลผสมในสภา 600 ที่นั่งไว้ให้ได้

    ผลงานของพรรคประชาธิปไตยประชาชน (เอชดีพี) ซึ่งสนับสนุนชาวเคิร์ด ก็ถูกจับตามองเช่นกัน หากพรรคนี้ได้คะแนนเกิน 10% ที่จะทำให้พรรคได้จัดสรรที่นั่งในสภา ก็จะเป็นงานยากขึ้นสำหรับการครองที่นั่งข้างมากของพรรคเอเคพีในสภา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"