"โกศล"เตรียมเดินสายชี้แจง ดับกระแสป่วนเงินกองทุน ช.พ.ค.


เพิ่มเพื่อน    

 

24มิ.ย.61-โกศล” เตรียมเดินสายสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับเงินกองทุน สกสค.-ข.พ.ค.  เพื่อชี้แจงดับกระแสปล่อยข่าวป่วน สร้างความเข้าใจผิด การใช้เงินกองทุน   เชื่อยังมีครูส่วนใหญ่เข้าใจไม่ถูกต้อง

พล.ท.โกศล ประทุมชาติ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ที่ปรึกษา รมว.ศธ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนหารือกับกลุ่มเครือข่ายพิทักษ์กองทุน ช.พ.ค.แห่งประเทศไทย โดยกลุ่มเครือข่ายดังกล่าวมีความต้องการที่จะรับทราบความเป็นไปของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) กับเงินกองทุนเงินสนับสนุนพิเศษและส่งเสริมความมั่นคงตามโครงการสวัสดิการเงินกู้การฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการศึกษา (ช.พ.ค.) ของ สกสค.ว่าขณะนี้มีการดำเนินการเป็นอย่างไร โดยกลุ่มเครือข่ายฯ เข้าใจว่า เงินกองทุนดังกล่าวนั้นเป็นเงินกองทุนที่ตั้งมาสำหรับครูคนไหนที่มีปัญหาให้นำเงินจากกองทุนดังกล่าวไปใช้หนี้แทนครู ซึ่งความจริงแล้วไม่ใช่ โดยตนได้อธิบายว่า สมัยอดีตมีการตั้งกองทุนไว้ 2 ส่วน โดยส่วนแรกเป็นเงินกองทุน ช.พ.ค. โดยเงินจะมาจากการหักร้อยละ 1 ของเงินกู้ครู เช่น ครูกู้เงินจากกองทุนนี้ต้องผ่อนชำระคืนเดือนละ 2,000 บาท ก็ถูกหักไว้ร้อยละ 1 หรือคิดเป็นเงิน 20 บาท เป็นต้น เพื่อที่ครูมีปัญหาจะได้นำไปใช้หนี้แทนครูได้ ซึ่งเท่ากับว่าครูต้องมีเงินอยู่ในกองทุนนี้ ส่วนกองทุนที่สอง คือ กองทุนในลักษณะ Cash Back หรือเป็นเครดิตเงินคืน จะเป็นเงินคืนในลักษณะการให้เครดิตกลับไป ซึ่งที่ผ่านมาอดีตเลขาฯ สกสค.นำทั้ง 2 กองทุนมารวมเป็นกองทุนเดียวกัน กับ ช.พ.ค.เพื่อนำเงินไปลงทุนอย่างอื่นจนทำให้เกิดเรื่องทุจริต

“ผมคิดว่าครูส่วนใหญ่เข้าใจว่าเงินก้อนโตเหล่านี้จะเป็นเงินของครูในอนาคตด้วย ทั้งนี้หลังจากหารือร่วมกับกลุ่มตัวแทนครูก็เกิดความเข้าใจที่ดีร่วมกัน อย่างไรก็ตาม ในเร็วๆ นี้ จะมีการจัดเวทีสร้างความเข้าใจเรื่องการบริหารงานต่างๆ ของ สกสค.โดยกลุ่มเครือข่ายนี้ ซึ่งผมจะไปร่วมชี้แจงความเข้าใจต่างๆ ให้ทุกคนทั้ง สกสค.จังหวัดและ ผอ.สกสค.จังหวัด รับทราบด้วย เพราะขณะนี้มีคนเข้ามาปั่นป่วนสร้างความเข้าใจผิดให้เกิดขึ้นกับ สกสค.และนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศธ.”ที่ปรึกษา รมว.ศธ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"