พลิกโฉม"ศึกษาภัณฑ์" ดึงเอกชนร่วมทุน หาช่องธุรกิจในเครือทำเงินเพิ่ม  


เพิ่มเพื่อน    


 
30ต.ค.61- นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) และคณะกรรมการองค์การค้าของ สกสค. ว่า ในที่ประชุมองค์การค้าของ สกสค. ได้เสนอร่างแผนการพัฒนาองค์การค้าของ สกสค.ซึ่งแผนดังกล่าวมีความชัดเจน และจะมีการดำเนินการในหลายเรื่อง เช่น การผลิตสื่อการเรียนการสอน ตราสัญลักษณ์ลูกเสือ เป็นต้น และที่ประชุมยังได้การจัดตั้งคณะกรรมการการกำหนดเรื่องสื่อการเรียนการสอนในหน่วยงานสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ทั้งหมด เพราะตามกฎหมายหน่วยงานของรัฐจะต้องใช้ หรือซื้อของจากหน่วยงานรัฐก่อน  นอกจากนี้ที่ประชุมได้มีข้อเสนอให้มีการปรับปรุงเปลี่ยนโฉมศึกษาภัณฑ์  โดยคาดจะเอาภาคเอกชนเข้ามาร่วม แต่จะเป็นการร่วมในลักษณะร่วมทุน หรือจะดำเนินการอย่างไรนั้น องค์การค้าของ สกสค.จะต้องไปศึกษาในเรื่องนี้ และ สกสค. ยังมีข้อเสนอให้สถานพยาบาลของ สกสค. เปิดคลินิกนอกเวลา เพื่อเปิดให้ทุกคนได้เข้ามาใช้บริการ ซึ่งทาง สกสค.จะไปศึกษารายละเอียด ทั้งนี้ตนได้มอบหมายให้นพ.โสภณ นภาธร ผู้ช่วย รมว.ศธ.เข้ามาช่วยดูแลด้วย

ด้านนายอรรถพล  ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการศธ. ในฐานะปฏิบัติหน้าที่เลขาฯ สกสค. กล่าวว่า ที่ประชุมได้มอบหมายให้ทางองค์การค้าของ สกสค. ไปจัดทำแผนอัตรากำลังพนักงานให้มีความชัดเจน เพราะขณะนี้มีพนักงานค่อนข้างมาก โดยต้องมีการไปศึกษาถึงเรื่องค่าจ้าง เงินเดือนว่าจะมีวิธีการถ่ายโอนอย่างไรได้บ้าง อาจจะไปขอตั้งเป็นงบประมาณมาช่วยในเรื่องนี้  รวมถึงเรื่องการว่าจ้างลูกจ้างรายปี ลูกจ้างชั่วคราว ซึ่งขณะนี้ได้มีการต่อสัญญาให้แก่พนักงานเกือบ 300 คน  ครบทุกคนแล้ว โดยสัญญามีผลไปจนถึงเดือนกันยายน 2562  และเป็นการต่อสัญญาเพียงปีเดียวไม่มีการผูกพันไปปีอื่นๆ ส่วนในปีหน้าคงต้องดูว่าจะพิจารณาอย่างไรต่อไป 


"อย่างไรก็ตาม ขณะนี้จะไม่มีการปลดพนักงาน แต่เมื่อถึงเวลาครบตามสัญญา ก็ต้องสงวนอัตราหรืออาจจะไม่จ้างต่อ เพราะจำนวนพนักงานที่มีอยู่เยอะมาก เช่น ดูแลด้านการตลาด ฝ่ายเดียวมีประมาณ 500 กว่าคน หรือบางแผนก ก็ไม่มีความจำเป็นต้องจ้างพนักงานแบบรายปี หรือแบบชั่วคราว ดังนั้นโดยโครงสร้างเท่าที่ดูในขณะนี้ กลายเป็นจ้างเจ้าหน้าที่มาบริการเจ้าหน้าที่ค่อนข้างมาก"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"