เลิกอินเตอร์!"มน.-มพ."รับภาระค่าไฟไม่ไหวกลับไปเปิด-ปิดภาคเรียนแบบเดิม


เพิ่มเพื่อน    

24มิ.ย.61- มน.-มพ. จ่อกลับไปเปิด-ปิดภาคเรียนตามเดิมเริ่มปีการศึกษา 62  ร้องโอดโอยรับภาระรายจ่ายค่าไฟ ไม่ไหว เพราะต้องเรียนช่วง อากาศร้อน   ส่วนมช.ขอประเมินข้อดีและข้อเสียก่อน เพราะมีคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย 

นายสุชาติ เมืองแก้ว ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษประจำมหาวิทยาลัยนเรศวร (มน.) กล่าวถึงกรณีกการเปิดปิดภาคเรียนของมหาวิทยาลัยตามกลุ่มประเทศอาเซียน ว่า  ขณะนี้สภา มน.มีมติเห็นชอบให้กลับไปเปิดปิดภาคเรียนเหมือนเดิม โดยจะเริ่มในปีการศึกษา 2562  ขณะเดียวกันทาง มน.ได้เตรียมแผนการดำเนินการต่างๆ ที่จะกลับไปเปิดภาคเรียนตามเดิม  เช่น เรื่องการสอนเสริมให้แก่นิสิตในช่วงก่อนเปิดภาคเรียน  เรื่องหน่วยกิตของนิสิตแต่ละชั้นปี ซึ่งไม่น่าจะมีปัญหาอะไร และที่ผ่านมาทางมน.ได้มีการประชาสัมพันธ์ให้นิสิต บุคลากร ผู้ปกครองและประชาชนทั่วไปรับทราบมาตลอดถึงการที่จะกลับไปเปิดปิดภาคเรียนตามเดิม  เท่าที่ฟังเสียงส่วนทุกฝ่ายก็เห็นด้วย ส่วนเหตุผลที่ มน.ต้องกลับไปเปิดภาคเรียนตามเดิม เนื่องจากในช่วงการเรียนภาคฤดูร้อนสภาพอากาศร้อนมากเกินไป ทำให้เสียค่าไฟฟ้าสูงมาก ขณะเดียวกันในช่วงเวลาดังกล่าวก็มีเทศกาลสำคัญทำให้มีวันหยุดยาวมาก ทางมหาวิทยาลัยจึงต้องการให้นิสิตและบุคลากรได้ไปทำกิจกรรมอย่างเต็มที่ และทางมหาวิทยาลัยได้แจ้งเรื่องนี้กับทางที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย(ทปอ.)แล้ว

“มน.เสียค่าไฟฟ้าในช่วงฤดูร้อนเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 จากช่วงเวลาปกติ อีกทั้งมหาวิทยาลัยก็มีโรงพยาบาลด้วย ทำให้มีค่าใช้จ่ายสูงมากเกินไป เพื่อประโยชน์ของทุกฝ่าย เราจึงกลับไปเปิดภาคเรียนตามเดิม  ส่วนประเด็นการแลกเปลี่ยนนิสิตต่างชาติ 200คนผมคิดว่าไม่มีปัญหา เพราะสามารถดำเนินการได้ทุกช่วง”นายสุชาติ กล่าว

ด้านนายมณฑล สงวนเสริมศรี อธิการบดีมหาวิทยาลัยพะเยา (มพ.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ในที่ประชุมคณะกรรมการบริหาร มพ. มีมติให้กลับไปเปิดภาคเรียนตามเดิม  ในภาคเรียนปี 2562 จากนี้ก็จะต้องรับฟังความคิดเห็นจากประชาคมไม่ว่าจะเป็นกลุ่มนิสิต อาจารย์  บุคลากรและทางฝ่ายวิชาการ เพือเตรียมการ คาดว่าเดือนกรกฏาคมนี้จะได้ข้อสรุป เพื่อเสนอต่อสภามหาวิทยาลัยต่อไป 

ด้านนพ.อาวุธ ศรีศุกรี  รักษาการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) กล่าวว่า ขณะนี้เรื่องการจะกลับไปเปิดปิดภาคเรียนตามเดิมใน มช.นั้น มีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับ ดังนั้นตนคิดว่าเรื่องนี้ต้องคุยกันอีกนาน โดยบุคลากรทั้งหมดจะต้องมาช่วยกันดูข้อดีและข้อเสียให้ชัดเจนก่อนที่จะตัดสินใจ ว่าจะกลับไปเปิดปิดภาคเรียนตามเดิมหรือไม่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"