'หมอมโน'หนุนเซตซีโร'มส.'ขจัดระบบอุปถัมภ์


เพิ่มเพื่อน    

25 มิ.ย.61-นพ.มโน เลาหวณิช คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต กล่าวถึงกรณีสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาประกาศการรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ.2505 ประเด็นเกี่ยวกับมหาเถรสมาคม (มส.) เป็นเวลา 7 วันว่า ส่วนตัวเห็นด้วยกับการกระจายอำนาจ ที่เปิดโอกาสให้พระสงฆ์ที่มีคุณสมบัติตามที่กำหนดได้นั่งในตำแหน่งเจ้าคณะปกครองสงฆ์ โดยเฉพาะ ตำแหน่งกรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) ที่เปรียบได้กับตำแหน่งองคมนตรีสงฆ์ เนื่องจากที่ผ่านมาประเทศไทยมีปัญหาการแต่งตั้งพระสงฆ์ชั้นผู้ใหญ่ผ่านระบบอุปถัมภ์มาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน จนเรียกได้ว่าเป็นระบบศักดินา ที่ไม่ปรากฎชัดแต่ทุกคนคงทราบกันดีอยู่แล้ว 

นพ.มโนกล่าวว่า ส่วนการตั้งเจ้าคณะปกครองตำแหน่งต่างๆ หากมากจากการแต่งตั้งที่เป็นระบบคุณธรรม ย่อมเป็นการส่งเสริมการกระจายอำนาจ ตามพื้นที่วัดต่างจังหวัดโดยตรง ส่งผลให้การดำเนินการปรับปรุงหรือพัฒนามีประสิทธิภาพ ทุกฝ่ายได้ประโยชน์อย่างแท้จริง ตามสภาพการณ์และบริบทที่เหมาะสมกับประเทศไทยและยุคสมัยที่แปรเปลี่ยนไป และช่วยลดปัญหาการซื้อ-ขายตำแหน่ง อย่างที่เคยทำกันมา

“ผมไม่ต้องการเห็นพระสงฆ์เสียภาษีแต่อย่างใด แต่อยากให้พระสงฆ์ปฏิบัติหน้าที่ลักษณะของจิตอาสา เป็นศูนย์กลางของชุมชน ในการช่วยเหลือสังคมมากกว่า ในส่วนของของการล้างระบบอุปถัมภ์นั้นผมคิดว่า หาก พ.ร.บ.ฉบับนี้ประกาศใช้ภายในระยะเวลา 2 ปี น่าจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงไปในแนวทางที่ดีขึ้น จากพระสงฆ์รุ่นใหม่ที่ได้รับตำแหน่ง นอกจากนี้อยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้องให้ความสนใจกับวัดบางแห่งที่ทำประโยชน์เพื่อสังคมอย่างแท้ จริง อาทิ วัดสวนแก้ว หรือวัดพระบาทน้ำพุ ซึ่งดำเนินการมาอย่างยาวนานและประชาชนที่ยากลำบากต่างได้ประโยชน์ แต่กลับไม่ได้รับการเหลียวแลจากองค์กรที่เกี่ยวข้องแต่อย่างใด”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"