ประธานาธิบดี 'แอร์โดอัน' ชนะเลือกตั้งได้ครองอำนาจต่อ


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีตุรกีเมื่อวันอาทิตย์ ได้ครองอำนาจอีกยาวโดยไม่ต้องลุ้นเหนื่อยอีกรอบ ผลการนับคะแนนชี้ได้เสียงสนับสนุนเกิน 52% ส่วนพรรคเอเคพีและพรรคร่วมรัฐบาลได้ ส.ส.รวมกันเกินครึ่งสภา

ประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ฉลองชัยชนะกับผู้สนับสนุน ณ ด้านหน้าที่ทำการพรรคเอเคพีในกรุงอังการา เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 2561 / AFP

ผลการนับคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของตุรกีซึ่งจัดขึ้นพร้อมกันเป็นครั้งแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 24 มิถุนายน 2561 ที่ผ่านมา ได้ผลลัพธ์ใกล้เสร็จสมบูรณ์ในวันจันทร์ คำประกาศของซาดี กูเวน ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ระบุว่า ประธานาธิบดีแอร์โดอัน วัย 64 ปี สามารถชนะมูฮาร์เรม อินจ์ คู่แข่งที่ได้ลำดับที่ 2 ได้อย่างเด็ดขาด โดยแอร์โดอันได้คะแนน 52% เกินครึ่งตามที่กฎหมายกำหนดซึ่งจะทำให้ไม่ต้องเลือกตั้งชี้ขาดอีกรอบในเดือนหน้า

รายงานของสำนักข่าวอะนาโดลูของทางการตุรกีกล่าวว่า ผลการนับคะแนน 99% แอร์โดอันได้คะแนน  52.5% ส่วนอินจ์ ซึ่งเป็นตัวแทนจากพรรคสาธารณรัฐประชาชน (ซีเอชพี) นั้น ได้ 31.5%

เซลาฮัตติน เดมีร์ทัส จากพรรคประชาธิปไตยประชาชน (เอชดีพี) ที่สนับสนุนชาวเคิร์ด แม้จะหาเสียงจากในคุก ที่ที่เขาถูกคุมขังมาตั้งแต่พฤศจิกายน 2559 ฐานเกี่ยวโยงกับกองกำลังเคิร์ดนอกกฎหมาย แต่ยังได้อันดับ 3 ด้วยคะแนน 8%

ผู้สนับสนุนโบกธงชาติตุรกีและธงที่มีใบหน้าของแอร์โดอัน ที่อิสตันบุล / AFP

ส่วนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนั้น พรรคความยุติธรรมและการพัฒนา (เอเคพี) ของแอร์โดอัน สามารถครองที่นั่งข้างมากในสภาไว้เช่นเดิม โดยจับมือกับพรรคขบวนการชาตินิยม (เอ็มเอชพี) พรรคร่วมรัฐบาลเดิม ด้วยจำนวน ส.ส. 293 ที่นั่ง และ 50 ที่นั่ง ตามลำดับ ที่จะทำให้รัฐบาลของเขามี ส.ส.เกินครึ่งของสภาที่มี 600 ที่นั่ง ขณะที่พรรคเอชดีพีของอินจ์ ได้คะแนน 23% และได้สัดส่วน ส.ส. 146 ที่นั่งเป็นพรรคฝ่ายค้านพรรคใหญ่สุด

ด้านพรรคเอชดีพี ที่สนับสนุนชาวเคิร์ด ได้คะแนน 11.5% เกินเกณฑ์ขั้นต่ำที่ 10% ทำให้พวกเขาได้มี ส.ส. 67 ที่นั่งในสภา และทำให้ผู้สนับสนุนพากันเฉลิมฉลอง โดยเฉพาะที่เมืองดิยาร์บาคีร์ ซึ่งประชากรส่วนใหญ่มีเชื้อสายเคิร์ด ซึ่งผู้สื่อข่าวเอเอฟพีกล่าวว่ามีการจุดดอกไม้ไฟสว่างไสว

ผู้สนับสนุนประธานาธิบดีแอร์โดอันชุมนุมฉลองที่นครอิสตันบุล / AFP

แอร์โดอันและผู้สนับสนุนเขาก็ฉลองชัยชนะอย่างครึกครื้นทั้งที่ด้านนอกของที่พักของเขาในนครอินตันบุล และที่ที่ทำการพรรคเอเคพีในกรุงอังการา ผู้สนับสนุนพากันออกมาฉลองโบกสะบัดธง ผู้นำซึ่งครองอำนาจมานาน 15 ปีรายนี้นั่งเครื่องบินจากอิสตันบุลมายังกรุงอังการากลางดึก เพื่อแสดงสุนทรพจน์ประกาศชัยชนะจากระเบียงของที่ทำการพรรคเอเคพีเมื่อเวลาตี 3 ของวันจันทร์ (07.00 น.วันเดียวกันของไทย) โดยเขากล่าวว่าชัยชนะในครั้งนี้เป็นของพลเมืองตุรกีทั้ง 81 ล้านคน  

ชัยชนะอย่างเบ็ดเสร็จทั้งการเลือกตั้งประธานาธิบดีและรัฐสภาในครั้งนี้ จะยิ่งทำให้แอร์โดอัน ซึ่งรอดพ้นจากการก่อรัฐประหารนองเลือดเมื่อปี 2559 ที่ทำให้เขากุมอำนาจภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ได้กระชับอำนาจในมืออย่างแน่นหนามากขึ้นตามรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ผ่านประชามติเมื่อเดือนเมษายน 2560 ที่เพิ่มอำนาจของประธานาธิบดีแล้วยกเลิกตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"