เปิดภารกิจข้ามคืน หน่วย SEAL ค้าหา 13 ชีวิตติดถ้ำ


เพิ่มเพื่อน    

ความคืบหน้าประจำวันที่ 27 มิ.ย.61 ของชุดช่วยเหลือและค้นหา (หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ/SEAL) เยาวชนทีมฟุตบอลหมูป่า 13 คน ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย
 
26 มิ.ย.61 เวลา 18.00 น. พลเรือตรีอาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ (ผบ.นสร.กร./ผบ.หน่วย SEAL กองทัพเรือ) พร้อมชุดช่วยเหลือและค้นหาฯ เพิ่มเติม จำนวน 24 นาย ได้เดินทางถึงถ้ำหลวง - ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้อำนวยการปฏิบัติงานชุดช่วยเหลือและค้นหาฯ จากหน่วย SEAL กองทัพเรือ ภายหลังจากการประชุมกับ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และหน่วยงานให้ความช่วยเหลือในพื้นที่ โดยได้ดำเนินการดังนี้

- เวลา 21.00 น. ชุดช่วยเหลือและค้นหาฯ จากหน่วย SEAL กองทัพเรือ ที่เข้าไปปฎิบัติการค้นหาในถ้ำ จำนวน 14 นาย ได้เปลี่ยนถังอ๊อกซิเจน และดำเนินการค้นหาต่อไป

- เวลา 22.00 น. กำลังทหาร และทีมกู้ภัยจากหน่วยต่าง ๆ ใช้รถแม๊คโครช่วยเคลียร์ทางน้ำไหลบริเวณหน้าถ้ำ และลำเลียงสายไฟเข้าไปในถ้ำ ระยะทางประมาณ 2 - 3 กม. เพื่อติดตั้งไฟแสงสว่าง และเครื่องสูบน้ำ

- เจ้าหน้าที่จากกรมชลประทานเร่งสูบน้ำออกจากหนองน้ำพุที่อยู่ด้านหลังของถ้ำหลวง เพื่อช่วยลดระดับน้ำภายในถ้ำตลอดทั้งคืน  

การปฏิบัติในวันที่ 27 มิ.ย.

- เวลา 10.00 น. ทีมกู้ภัยอุทยานฯ เดินเท้าเข้าสำรวจปล่อง ถ้ำหลวง เตรียมอาหาร และน้ำดื่มเพื่อหย่อนให้กับเยาวชนที่ติดอยู่ในถ้ำทั้ง 13 คน หากค้นหาพบ ทังนี้ได้แบ่งชุดเดินเท้าเข้าสำรวจโพรงเป้าหมายโดยสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ทหาร  ดำรวจตระเวนชายแดน 13นาย เข้าสำรวจโพรงดังกล่าว จำนวน 2 โพรง โดยโพรงที่ 1 ทำการสำรวจแล้วสามารถลงไปได้ 15 เมตร แต่พบว่าไม่สามารถทะลุได้ ส่วนของโพรงที่ 2 ได้ทำการลงสำรวจพบว่าบริเวณปากปล่องค่อนข้างแคบแต่เมื่อลงไปแล้วประมาณ 5 - 7 เมตร พบว่ามีโพรงประมาณ 3 โพรงในความลึกที่ห่างกันประมาณ 5 - 7 เมตร ในของชั้นความลึกทั้ง 3 โพรงและได้ลงไปในความลึกที่ 90 เมตร และได้หย่อนอาหารลงไปในโพรงแต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าสามารถทะลุได้เพราะปลายปล่องในความลึกที่ 90 เมตร จะเป็นช่องแคบลงไปเรื่อยๆ เมื่อสำรวจเสร็จจากนั้นจึงได้ถอนกำลังกลับเข้าที่ตั้งเพื่อประชุมการช่วยเหลือต่อไป

- ระหว่างรอการสูบน้ำของเจ้าหน้าที่ นาวาเอกอนันต์ สุราวรรณ์ ผู้บังคับกรมรบพิเศษ 1 นสร.กร. พร้อมชุด SEAL กองทัพเรือ ได้เดินเท้าจากห้องโถง 2 ไป 3 เพื่อประเมินสถานการณ์ และได้ส่งนักดำดำน้ำวางแนวเชือกพร้อมเคมไลค์ (chemical light) เป็นแนวนำทางไปทางทิศตรงจุดสามแยก จุดที่ดำน้ำขุดเจาะโคลนครั้งแรก

 - เวลา 12.00 น. น้ำจากบนภูเขาไหลลงมาสมทบในถ้ำทำให้ระดับเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากฝนตกหนัก

 - เครื่องสูบนํ้าทั้งขนาดกลางขนาดใหญ่ ทั้งที่เป็นของภาครัฐและภาคเอกชน จำนวนหลายสิบเครื่อง เร่งสูบนํ้าออกจากถํ้า เพื่อระบายลงสู่หนองนํ้า

- เจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ดำเนินการลากสายไฟฟ้าชนิดกันน้ำ เข้าไปในถ้ำเพื่อใช้กับระบบแสงสว่าง และเครื่องสูบน้ำ

- นักประดานํ้าชาวลาว จากมูลนิธิกรมการกู้ภัยแห่งชาติสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่ 1623 เข้าร่วมภารกิจกับหน่วยกู้ภัยของไทย เพื่อค้นหาฯ

ทั้งนี้ พลเรือตรีอาภากร อยู่คงแก้ว ได้สั่งการให้ชุดช่วยเหลือและค้นหาฯ จากหน่วย SEAL กองทัพเรือ ปฏิบัติการและประเมินสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง จนกว่าจะพบเยาวชนทั้ง 13 คน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"